Tăng quỹ đạo ISS để đón tàu Soyuz

24/10/2013 11:11 GMT+7

(TNO) Quỹ đạo của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào hôm nay 24.10 sẽ được nâng cao thêm gần một km để bảo đảm an toàn cho sự kết nối của tàu vũ trụ Soyuz mang theo ba phi hành gia sắp bay đến làm việc trên trạm.

(TNO) Quỹ đạo của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào hôm nay 24.10 sẽ được nâng cao thêm gần một km để bảo đảm an toàn cho sự kết nối của tàu vũ trụ Soyuz mang theo ba phi hành gia sắp bay đến làm việc trên trạm, RIA Novosti dẫn Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) cho hay.


Trạm Vũ trụ Quốc tế trị giá 100 tỉ USD hiện có sáu người đang làm việc - Ảnh: NASA

Trung tâm kiểm soát sứ mệnh Nga sẽ điều chỉnh quỹ đạo của ISS bằng cách sử dụng động cơ đẩy của tàu vận tải ATV-4 mang tên Albert Einstein thuộc Cơ quan Vũ trụ châu u (ESA).

Tàu Albert Einstein được ESA cho rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kourou ở Guiana thuộc Pháp vào ngày 5.6 qua, mang 6,6 tấn hàng hóa gồm nước, thực phẩm, quần áo, oxy, nhiên liệu... đến cung cấp cho các phi hành gia trên ISS.

Con tàu vận tải thứ tư của châu u này kết nối với ISS vào ngày 15.6. Ngoài sứ mệnh tiếp tế hàng hóa cho ISS và lấy đi rác thải, đội tàu ATV còn thực hiện một nhiệm vụ quan trọng là giúp đẩy trạm lên quỹ đạo cao hơn bằng các động cơ của tàu.

Các động cơ của tàu vận tải châu u sẽ bắt đầu được khởi động vào lúc 17 giờ 18 phút ngày 24.10 (giờ VN) và duy trì trong 256,6 giây để đưa ISS lên cao thêm khoảng 900 mét, Roscosmos cho biết.

Sau nhiệm vụ cuối cùng này, tàu Albert Einstein sẽ rời trạm vũ trụ vào ngày 28.10, để sau đó vào đầu tháng 11, nó kết thúc sứ mệnh bằng việc 'chôn thân' trong Thái Bình Dương.

Tàu vũ trụ Soyuz sắp rời bệ phóng trong chuyến bay 'tốc hành'

Theo Roscosmos thì việc điều chỉnh quỹ đạo bay của ISS lần này là nhằm bù đắp sự thiếu hụt độ cao của trạm do tác động bởi lực hấp dẫn của trái đất, qua đó tạo thuận lợi cho việc kết nối của tàu vũ trụ Soyuz TMA-11M mang theo ba phi hành gia đến ISS trong tháng 11.


Ba phi hành gia thuộc tàu Soyuz TMA-11M sắp được đưa lên ISS gồm (trái sang): Koichi Wakata, Mikhail Tyurin và Rick Mastracchio - Ảnh: AFP

Tàu Soyuz TMA-11M của Nga chở theo các phi hành gia Koichi Wakata (thuộc Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản - JAXA), Mikhail Tyurin (Roscosmos) và Rick Mastracchio (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) sẽ khởi hành vào ngày 7.11 để bắt đầu sứ mệnh kéo dài 190 ngày trong không gian.

Sau khi rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan, tàu Soyuz TMA-11M chỉ mất sáu tiếng để cập bến ISS. Đây sẽ là chuyến bay 'tốc hành' thứ tư liên tiếp đưa người lên ISS được Roscosmos thực hiện, kể từ chuyến đầu tiên vào tháng 3 qua, so với hành trình thông thường kéo dài đến hai ngày.

Với sáu giờ bay, tàu Soyuz TMA-11M sẽ chỉ mất 4 vòng quanh quỹ đạo trái đất để tiếp cận và kết nối vào ISS, so với 30 vòng trước đó.

Hiện trên ISS có sáu phi hành gia đang làm việc gồm ba phi hành gia được tàu Soyuz TMA-09M đưa lên hồi cuối tháng 5 qua là Fyodor Yurchikhin (Roscosmos), Karen Nyberg (NASA) và Luca Parmitano (ESA) và ba người được tàu Soyuz TMA-10M đưa lên vào cuối tháng 9 qua là Oleg Kotov, Sergey Ryazanskiy (Roscosmos) và Mike Hopkins (NASA).

Theo kế hoạch, tàu Soyuz TMA-09M rời trạm vào ngày 10.11 tới. Khi đó, ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-10M kết hợp với ba phi hành gia thuộc tàu Soyuz TMA-11M sẽ trở thành Đoàn bay quốc tế ISS thứ 38, với chỉ huy trưởng là Oleg Kotov.

Tiến Dũng

>> Tàu Soyuz đưa 3 người đến ISS trong chuyến bay 6 giờ
>> Đụng độ' Soyuz, tàu Cygnus lại hoãn 'cập bến' ISS
>> Tàu Soyuz vào bệ phóng cho sứ mệnh đưa người lên ISS
>> Tàu Soyuz đưa ba phi hành gia đáp an toàn xuống Kazakhstan
>> Tàu Soyuz đưa ba phi hành gia về nhà an toàn
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng đưa ba phi hành gia đến ISS
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng mang ba phi hành gia đến ISS
>> Ba phi hành gia được đưa "tốc hành" đến ISS
>> Tàu Albert Einstein kết nối với trạm vũ trụ
>> Trạm vũ trụ ISS được kéo lên vị trí mới
>> Trạm vũ trụ tăng độ cao nhằm đón tàu Soyuz
>> Trạm vũ trụ quốc tế tăng độ cao thêm 2 km

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.