Lãng phí đáng sợ

07/06/2014 02:41 GMT+7

Thủ tục hành chính nhiêu khê mất thời gian, công sức và tiền bạc là chuyện ai cũng biết, ai cũng khổ nếu đã từng trải qua. Nhưng chắc chắn không nhiều người hình dung nổi con số "mất" lớn như thế nào từ sự ì ạch này.

Thủ tục hành chính nhiêu khê mất thời gian, công sức và tiền bạc là chuyện ai cũng biết, ai cũng khổ nếu đã từng trải qua. Nhưng chắc chắn không nhiều người hình dung nổi con số "mất" lớn như thế nào từ sự ì ạch này.

Theo ông Nguyễn Đình Cung, quyền Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương, một tính toán của Mỹ cho biết, chỉ cần rút ngắn 29 ngày làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp, GDP của VN đã tăng được khoảng 27,3 tỉ USD. Con số này lớn hơn kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam qua Mỹ năm 2013. Nên nhớ, Mỹ là thị trường lớn nhất của chúng ta nhiều năm nay và năm 2013 là năm giao thương với thị trường này lập kỷ lục kép với kim ngạch xuất khẩu đạt 25 tỉ USD và xuất siêu 20 tỉ USD. Như vậy, chỉ cần rút ngắn thủ tục thông quan 29 ngày chúng ta sẽ "bỏ túi" một giá trị lớn hơn cả kỷ lục thặng dư từ thị trường Mỹ.

"Thủ tục quy ra tiền" ở thị trường bất động sản là một sự lãng phí khổng lồ. Theo thống kê, thời gian làm thủ tục cho một dự án trung bình mất 3 năm. Giả sử DN mua khu đất 100 tỉ đồng trong đó vốn vay ngân hàng là 80 tỉ đồng (đa số các DN đều sử dụng vốn vay đến 80 - 90%), lãi vay 12%/năm, chỉ tính riêng tiền trả lãi trong thời gian làm thủ tục đã ngốn của họ tới gần 30 tỉ. Năm 2013, dư nợ tín dụng vào bất động sản là 262.107 tỉ đồng, tính lãi vay trung bình là 12%/năm, số tiền lãi phải trả là 31.452 tỉ đồng/năm. Nếu rút ngắn được một năm, chúng ta tiết kiệm được 31.452 tỉ đồng lãi vay. Tính ra con số cụ thể như vậy mới hiểu, tại sao thủ tục hành chính kéo dài có thể hại chết DN.

Đó mới chỉ tính riêng khâu thông quan và riêng lĩnh vực bất động sản, trên thực tế, thủ tục hành chính nhiêu khê, tốn thời gian xuất hiện ở khắp các lĩnh vực, khắp nơi, trong hầu hết các quy trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Báo cáo môi trường kinh doanh năm 2014 của World Bank cho thấy, thời gian DN của ta phải bỏ ra để làm các thủ tục thuế lên tới 872 giờ/năm, cao gấp 4 lần so với con số 208 giờ/năm của các DN châu Á - Thái Bình Dương. Thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu của VN trung bình khoảng 21 ngày, chi phí 610 USD trong khi Malaysia là 11 ngày với 450 USD....

Chúng ta vẫn thường nói, tốn thời gian là tăng chi phí nhưng "quy ra tiền" mới thấy hết sự tốn kém đáng sợ của "ông" thủ tục. Tất nhiên, các chi phí này đều được tính vào giá thành sản phẩm. Đó là lý do hàng hóa trong nước thiếu cạnh tranh, bất động sản khó giảm... Đấy là chưa tính đến những tác động về mặt tâm lý, ảnh hưởng đến hình ảnh môi trường đầu tư trong mắt các công ty nước ngoài. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp giữa kỳ diễn ra tại Hà Nội cách đây 2 ngày, cả DN trong nước và nước ngoài đều "kêu", đều cho rằng hoạt động kinh doanh của họ bị cản trở vì các thủ tục hành chính và mong muốn Chính phủ cải thiện vấn đề này.

Hỗ trợ DN, thiết thực nhất chính là cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính không cần thiết, loại trừ các cán bộ nhũng nhiễu, giúp họ đẩy nhanh quy trình. Việc này sẽ giúp họ tiết giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa, sản phẩm của VN, tạo sức hấp dẫn cho môi trường đầu tư và tạo nên giá trị cho nền kinh tế.

Nguyên Hằng

>> Kiến nghị cắt giảm thủ tục hành chính trong xây dựng để gỡ khó cho doanh nghiệp
>> Mất quá nhiều thời gian cho thủ tục hành chính
>> Bãi bỏ 35 thủ tục hành chính
>> Bỏ 47 thủ tục hành chính lĩnh vực y tế
>> Doanh nghiệp FDI “kêu” thủ tục hành chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.