Thiết bị kiểm soát béo phì

01/12/2008 15:14 GMT+7

Các nhà khoa học của Viện Vật lý ứng dụng thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga vừa phát minh một thiết bị để kiểm soát tình trạng thừa cân, dư mỡ ở con người.

Thiết bị này hình trụ, ở phía đầu dây dẫn có bộ cảm ứng để gắn với máy vi tính. Chỉ cần đeo vào người, trên màn hình máy vi tính sẽ hiển thị các chỉ số về lượng mỡ trong cơ thể. Đây là thiết bị thích hợp với những người bị béo phì, luôn mơ ước có thân hình cân đối. Nói cách khác, nó là "máy chống lười". Bởi khi biết được lượng mỡ dư thừa, thì người ta buộc phải điều tiết chế độ ăn uống, hoặc phải năng tập thể thao.

"Về phương diện vật lý thì phát minh ra thiết bị này không có gì mới" - nhà khoa học Aleksandr Reyman, thuộc nhóm phát minh nói: "Nó hoạt động bằng cách sử dụng sóng siêu âm. Tuy nhiên, thiết bị đưa ra phương pháp đo lường mới, khác với kiểu đo theo "nếp nhăn" ở đùi và vòng bụng".

Reyman cho biết, trước khi bắt đầu thiết kế thiết bị của mình, ông đã thử nghiệm tính hiệu quả của các máy có tính năng tương tự. Trong đó có cả loại máy dùng phương pháp xung điện (có thể gây hại cho sức khỏe). Các máy này cho kết quả về lượng mỡ không chính xác. Reyman nói: "Tôi và người bạn đều có thể hình rất cân đối, nhưng khi đo thử một vài loại máy chúng đều báo chúng tôi là những người dư thừa mỡ. Hơn thế, trông tôi đầy đặn hơn người bạn nhưng cuối cùng có máy lại báo tôi cân đối hơn anh ấy".

Hiện hàng loạt thiết bị của các nhà khoa học Nga đã được gửi sang Mỹ để thử nghiệm tại đó. Ưu điểm của loại thiết bị này là nó đo lượng mỡ chỉ trong vài giây và hoàn toàn vô hại với sức khỏe con người. Theo Reyman, người Mỹ tỏ ra rất quan tâm với máy kiểm soát độ béo phì của Nga. Bởi phần lớn người dân nước này không muốn "ném tiền qua cửa sổ" để học các khóa giảm béo mà không hiệu quả. Họ sẽ dùng thiết bị mới này để kiểm tra tính hiệu quả của các trung tâm chữa trị những người béo phì. Giá của một thiết bị hiện là 1.500 USD, nhưng các nhà khoa học Nga đang cố gắng giảm giá thành để trong tương lai gần người nào cũng có thể mua được nó. (Theo Sự thật thanh niên)

Bảo Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.