Hiệp sĩ tỏi

03/04/2014 03:00 GMT+7

Tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng chuyên ngành cơ khí và đang có một công việc nhiều người mơ ước tại Công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí PTSC (Quảng Ngãi), chàng kỹ sư Nguyễn Văn Định (33 tuổi) bỗng dưng bỏ ngang để đi… bán tỏi.


Nguyễn Văn Định tại siêu thị đặc sản hải đảo Lý Sơn, Q.Hải Châu, Đà Nẵng - Ảnh: Linh Phạm 

Định là người Lý Sơn đầu tiên đem những sản vật trên quê hương Hải đội Hoàng Sa lên kệ của các siêu thị lớn trong cả nước và đưa tỏi Lý Sơn xuất sang các thị trường Thái Lan, Singapore, Dubai…

Người dân ở đảo Lý Sơn thường gọi Định là “hiệp sĩ tỏi”. Trong mắt người dân đất đảo, chàng trai này luôn là kẻ bất thường, ngược đời. Sinh ra trong gia đình nhiều đời làm ngư phủ, Định gắn bó với biển, với những chuyến ra khơi như bao ngư dân khác, nhưng cậu bé từ nhỏ đã bộc lộ phẩm chất hiếu học. Định tâm sự: “Mình nghĩ đâu phải cứ ra khơi thì mới là yêu biển đảo, yêu quê hương. Thế là mình quyết tâm phải học lên để có kiến thức rồi về đóng góp cho quê hương theo cách khác”.

Ước mơ của Định tưởng chừng đã toại nguyện khi anh thi đỗ vào Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng và được nhận vào làm kỹ sư ở PTSC với mức lương khá khẩm. Thế rồi chẳng hiểu vì sao cây tỏi, cây hành cứ víu vào anh. Ấp ủ kế hoạch phát triển thương hiệu tỏi Lý Sơn, một ngày nọ, anh quyết định bỏ việc để tập trung vào kế hoạch lớn nhất đời mình.

“Vạn sự khởi đầu nan”, những ngày đầu, Định ngồi chờ chực ở các siêu thị lớn để chào mời. Cam kết “Tỏi Lý Sơn chính hiệu 100%” của anh gây ấn tượng với các đối tác, rồi cơ duyên cũng mỉm cười khi anh ký hợp đồng làm nhà cung ứng tỏi Lý Sơn cho hệ thống siêu thị BigC. Nhờ thành công bước đầu này, Định mạnh dạn đưa kho tỏi của mình lên thành phố.

Sau 4 năm, tỏi Lý Sơn chính hiệu do anh cung ứng có mặt trên 21 siêu thị của hệ thống BigC. Năm 2013, Định lần đầu tiên xuất đi Thái Lan 16 tấn tỏi Lý Sơn. Từ đó đến nay, anh đã xuất tổng cộng 30 tấn tỏi sang Singapore, Dubai, Thái Lan. Định cho biết đang xúc tiến kết nối với các đối tác để tiếp tục xuất sang Malaysia và kỳ vọng sẽ đưa tỏi Lý Sơn đi xa hơn nữa.

Hiện nay, kho tỏi rộng 300 m² ở Đà Nẵng của Định đang là nơi làm việc của gần 50 nhân viên, chủ yếu là sinh viên làm thêm, trong đó ưu tiên các bạn đồng hương từ Lý Sơn. Kho tỏi này xuất ra thị trường khoảng 500 kg tỏi mỗi ngày. Ngoài kho tỏi làm nơi gia công trước khi cung ứng cho các siêu thị và nhà phân phối nước ngoài, Định còn thuê mặt bằng để mở siêu thị đặc sản hải đảo Lý Sơn của riêng mình tại Q.Hải Châu (Đà Nẵng).

Để có được những thành công bước đầu như hiện nay, Định rất chú trọng vào việc giữ gìn thương hiệu tỏi Lý Sơn. Định cho biết: “Những năm vừa qua, nhiều thương lái lấy tỏi giả dán nhãn tỏi Lý Sơn, khiến thương hiệu tỏi Lý Sơn bị bôi bẩn”. Theo cách riêng của mình, Định luôn làm tỏi sau gia công đạt chất lượng cao nhất cho khách hàng. Định nói: “Xuất đi nước ngoài đâu phải chuyện đơn giản, mất uy tín là tiêu luôn”.

Không dừng lại ở những đối tác hiện có, Định chú trọng mở rộng quan hệ bằng cách tham gia các hiệp hội doanh nhân như Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Đà Nẵng để chia sẻ cơ hội. Nhờ vậy, anh đem về nhiều cơ hội hơn để tỏi Lý Sơn vươn mình thành thương hiệu quốc tế như nhiều người kỳ vọng.

Sau khi đặt “tổng hành dinh” ở Đà Nẵng, Định đang dự tính mở một kho tỏi lớn ở Lý Sơn để gia công tỏi tại nơi thu hoạch, tạo thêm việc làm cho bà con. Trẻ, có kiến thức, có trách nhiệm với cộng đồng, nên Định được người dân tín nhiệm bầu làm Phó chủ tịch Hiệp hội Sản xuất và tiêu thụ hành tỏi Lý Sơn. Tôn chỉ hoạt động của hiệp hội này không nằm ngoài việc giữ gìn và phát triển thương hiệu tỏi Lý Sơn, để người trồng tỏi có cuộc sống tốt hơn.

Linh Phạm

>> Dám thay đổi để làm giàu
>> Làm giàu từ cây mít
>> Làm giàu từ gà Đông Tảo
>> Làm giàu từ… ngựa
>> Nơi nông dân cùng làm giàu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.