Trụ cầu Vĩnh Tuy bị nứt là do chênh lệch nhiệt độ

06/06/2014 17:35 GMT+7

(TNO) Chiều nay 6.6, Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho biết, đã tìm ra nguyên nhân gây nứt trụ cầu Vĩnh Tuy.

>> Hà Nội còn nhiều cầu bị nứt như cầu Vĩnh Tuy
>> Trụ cầu Vĩnh Tuy nứt 10 m
>> Đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy bị lún
>> Khánh thành cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng
>> “Con đường đau khổ” dưới chân cầu Vĩnh Tuy
>> Hà Nội: Dự án cầu Vĩnh Tuy xin lùi tiến độ 12 tháng
>> Vết nứt đánh động các cây cầu

 cầu vĩnh tuy
Vết nứt tại trụ cầu Vĩnh Tuy được kết luật là do chênh lệch nhiệt độ - Ảnh: Lê Quân

Các chuyên gia của Bộ Xây dựng và các đơn vị tham gia kiểm tra, thẩm định để tìm nguyên nhân gây nứt trụ cầu Vĩnh Tuy đã nhất trí cho rằng, nguyên nhân gây nứt trụ cầu là do chênh lệch nhiệt độ trong quá trình thi công.

Về chiều sâu vết, tư vấn thẩm tra TTES của Nhật Bản được thuê kiểm tra, khảo sát cho rằng vết nứt lớn nhất ở trụ T22 có thể sâu hơn vào thân trụ, thậm trí có thể xuyên qua cả chiều dày 1,8m của vách trụ cầu. Đơn vị tư vấn này đã khuyến cáo khi thực hiện công tác sửa chữa, cần phải tính đến khả năng này.

Sau khi tính toán và phân tích, đơn vị tư vấn kiểm định đã kết luận, hiện tại trụ T22 cầu Vĩnh Tuy vẫn đảm bảo khả năng khai thác vận hành an toàn.

Dù vậy, để tránh ảnh hưởng về lâu dài tới cốt thép và khôi phục khả năng chịu lực của trụ theo thiết kế cần phải sớm sửa chữa các vết nứt.

 cầu vĩnh tuy
Các chuyên gia cho rằng không thể dùng phương pháp dán keo để khắc phục vết nứt trụ cầu Vĩnh Tuy - Ảnh: Lê Quân

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng cho biết thêm đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải, UBND TP.Hà Nội xác định trách nhiệm của các bên liên quan. Tư vấn thiết kế xây dựng công trình là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải thiếu kinh nghiệm trong việc lựa chọn bê tông phù hợp khi thiết kế trụ cầu có khối đổ lớn, làm phát sinh nhiệt thủy hóa cao trong khối đổ bê tông.

Bên cạnh đó, trách nhiệm của nhà thầu thi công xây dựng trụ cầu là Tổng công ty xây dựng Thăng Long chưa tuân thủ các yêu cầu trong chỉ dẫn kỹ thuật về khống chế sự chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài khối đổ không được vượt quá 20°C, chưa có biện pháp thi công phù hợp để phòng tránh hoặc giảm thiểu nứt các trụ cầu.

Đơn vị tư vấn giám sát là Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải không nghiên cứu đầy đủ các yêu cầu trong chỉ dẫn kỹ thuật, nên đã không có yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện đúng chỉ dẫn kỹ thuật.

Đồng thời, đơn vị tư vấn giám sát cũng không phát hiện các vết nứt sau khi tháo cốp pha.

Trách nhiệm của chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án Hạ tầng Tả Ngạn không thực hiện tốt công tác tổ chức quản lý chất lượng công trình để xảy ra vết nứt. Đơn vị này cũng không kịp thời báo cáo và không xử lý hiện tượng nứt trụ cầu mặc dù đã phát hiện ra vết nứt từ tháng 3.2010.

UBND TP.Hà Nội cần xử lý vi phạm hành chính các bên liên quan theo quy định của pháp luật.

Còn Bộ Giao thông vận tải chủ trì rà soát, sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn thiết kế, thi công và nghiệm thu cầu có kết cấu bê tông cốt thép khối lớn đế tránh xảy ra hiện tượng nứt bê tông do nhiệt thủy hóa.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.