Chủ nhà World Cup 2022 xếp nhất bảng E, đội tuyển Việt Nam sắp tạo lịch sử

Tây Nguyên
Tây Nguyên
08/06/2021 13:26 GMT+7

Lượt trận vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á kết thúc rạng sáng nay (8.6) đã mang lại tin vui cho các đội kết thúc ở vị trí nhì bảng ở 7 bảng đấu còn lại, đồng thời thêm cơ hội cho đội tuyển Việt Nam làm nên lịch sử.

Ở trận đấu thuộc khuôn khổ bảng E rạng sáng nay, Qatar đã đánh bại Oman với tỷ số 1-0 nhờ pha đá phạt đền thành công của Hassan Al Haidos. Kết quả này giúp Qatar chắc chắn đoạt ngôi đầu bảng E khi hơn đội nhì bảng Oman (đội chỉ còn đá 2 trận) đến 10 điểm (22 so với 12). Theo quy định, 8 đội đứng đầu các bảng và 4 đội nhì có thành tích tốt nhất sẽ giành quyết đi tiếp. Tuy nhiên, với việc Qatar (đội đã có vé dự VCK World Cup 2022 với tư cách chủ nhà) đã đứng đầu bảng E, tấm vé của đội bóng này sẽ trao cho đội nhì bảng có thành tích tốt thứ 5 trong 8 bảng đấu để vượt qua vòng loại thứ 2.

Tiến Linh (trái) ghi bàn mở tỷ số hạ gục Indonesia

NGỌC LINH

Tháng trước, FIFA đã quyết định áp dụng cách tính điểm mới sau khi tuyển CHDCND Triều Tiên rút lui khiến bảng H chỉ còn 4 đội. Theo đó, ngoại trừ các đội đầu bảng, các đội xếp sau sẽ không tính đến thành tích gặp đội cuối bảng nếu xét thành tích nhằm tạo sự công bằng với bảng H.

Highlights Qatar 1-0 Oman: Lợi thế cho đội tuyển Việt Nam

Sau thất bại trước Qatar, Oman vẫn chắc chắn đứng thứ 2 bảng E và họ sẽ chờ xét thành tích để lọt vào nhóm 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất để đoạt vé đi tiếp. Oman sẽ còn gặp Afghanistan (5 điểm) và Bangladesh (2 điểm) - đội gần như nắm chắc vị trí cuối bảng. Vì vậy, với việc không tính kết quả 2 trận gặp Bangladesh, Oman chỉ đạt tối đa 12 điểm trong trường hợp thắng Afghanistan.

Quang Hải lập siêu phẩm sút xa cho tuyển Việt Nam

NGỌC LINH

Trong khi đó, sau lượt trận diễn ra tối 7.6, cuộc tranh ngôi nhì bảng F sẽ giữa Tajikistan (10 điểm), Kyrgyzstan (7 điểm) và Myamar (6 điểm) do đội đầu bảng Nhật Bản đã sớm đoạt vé trước đó. Hiện Tajikistan chỉ còn đá 1 trận, trong khi Kyrgyzstan và Myamar đều còn đá 2 trận. Trong trường hợp thắng Myanmar ở lượt cuối và kết thúc ngôi nhì bảng với 13 điểm, Tajikistan sẽ bị trừ 6 điểm (do thắng đội cuối bảng Mông Cổ ở 2 lượt trận). Nếu Kyrgyzstan thắng 2 trận còn lại để chiếm ngôi nhì bảng của Tajikistan, đội bóng này sẽ có 13 điểm nhưng phải trừ 3 điểm (thắng Mông Cổ ở lượt đi). Trong trường hợp Myanmar thắng cả 2 trận còn lại để lên ngôi nhì bảng với 12 điểm, đội bóng Đông Nam Á này cùng sẽ bị trừ 3 điểm (thắng Mông Cổ 1-0 ở lượt về).

Highlights Việt Nam 4-0 Indonesia: Tuyệt vời Công Phượng, Quang Hải, Tiến Linh, Văn Thanh

Tại bảng B, Úc (18 điểm) đứng đầu sau thắng dễ đội cuối bảng Đài Bắc Trung Hoa 5-1, hơn Jordan (13 điểm) và Kuwait (10 điểm). Úc gần như nắm chắc ngôi đầu do còn gặp Nepal (6 điểm) - đội mà họ thắng 5-0 ở lượt đi, và đụng độ Jordan. Như vậy, vị trí nhì bảng B sẽ là cuộc đấu giữa Kuwait và Jordan khi cả hai đội đều còn đá 2 trận. Tuy nhiên, Kuwait sẽ còn gặp đội cuối bảng Đài Bắc Trung Hoa, nên nếu có thắng Jordan ở trận còn lại, họ cũng chỉ có tối đa 10 điểm (trừ 3 điểm thắng đội cuối bảng Đài Bắc Trung Hoa 9-0 ở lượt đi và không tính kết quả lượt trận tới với đội bóng này).

HLV Park Hang-seo cùng tuyển Việt Nam tiếp tục thăng hoa

NGỌC LINH

Trong khi đó, nếu thắng cả 2 trận còn lại (gặp Kuwait và Úc), Jordan cũng chỉ có tối đa 13 điểm (do bị trừ 6 điểm vì thắng Đài Bắc Trung Hoa cả 2 lượt trận). Tuy nhiên, khả năng toàn thắng 2 trận cuối đối với Jordan là rất khó, bởi ngoài Úc thì Kuwait là chủ nhà do được chọn đăng cai đá tập trung bảng B. Ở trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2022 trên sân nhà vào cuối năm 2019, Jordan từng bị Kuwait cầm hoà 0-0.
Ở bảng A, hy vọng chiếm ngôi đầu bảng của Trung Quốc đã bị dập tắt khi Syria đánh bại đội cuối bảng Guam 3-0. Trận thắng nhẹ này giúp Syria (21 điểm) đứng đầu bảng A khi hơn Trung Quốc (đội còn 2 trận chưa đá) 8 điểm và trở thành đội thứ 3 đoạt vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022, đồng nghĩa có một suất dự VCK Asian Cup 2022 sau Nhật Bản, Qatar. Vì vậy, sau trận thắng Philippines 2-0, Trung Quốc (13 điểm) sẽ phải cố gắng thắng 2 trận cuối (gặp Maldives và Syria) để hy vọng lọt vào nhóm 5 đội nhì bảng đoạt vé đi tiếp bởi họ sẽ bị trừ 6 điểm (thắng đội cuối bảng Guam 2 lượt trận).
Ở bảng D, Uzbekistan thắng đậm Singapore 5-0 để tiếp tục bám sát đội đầu bảng Ả Rập Saudi khi kém 2 điểm (12 so với 14). Cả hai đội này đều còn 2 trận chưa đấu nhưng khả năng sẽ bị trừ từ 4 đến 6 điểm nếu về nhì bảng và xét thành tích khi 1 trong 3 đội Yemen (5 điểm), Palestine, Singapore (đều có 7 điểm) sẽ đứng cuối bảng.

Tuyển Việt Nam đã có chiến thắng thuyết phục trước Indonesia

NGỌC LINH

Ở các trận đấu bảng C kết thúc rạng sáng nay, Iran (14 điểm) và Iraq (12 điểm) đều có chiến thắng cách biệt lần lượt trước Bahrain (3-0) và Campuchia (4-1) để dẫn đầu. Với việc Campuchia đã chắc chắn cuối bảng, Iraq (còn đá 2 trận) và Bahrain (12 điểm, còn đá 1 trận) nếu kết thúc nhì bảng sẽ bị 6 điểm nếu xét thành tích các đội nhì bảng (do đều thắng Campuchia cả 2 lượt trận). Iran sẽ quyết đấu với Iraq ở lượt cuối nhưng nếu về nhì bảng C họ sẽ bị trừ 3 điểm và không tính kết quả lượt trận sắp tới gặp Campuchia.
Tại bảng H (chỉ còn 4 điểm), Hàn Quốc và Li Băng sẽ tranh nhau ngôi nhất nhì khi cùng có 10 điểm và 2 trận chưa đấu. Tuy nhiên, do đụng độ nhau ở lượt trận cuối nên Hàn Quốc và Li Băng nếu đứng nhì sẽ không thể có được 6 điểm tối đa ở 2 trận còn lại. Đội tuyển Hàn Quốc đang được đánh giá cao hơn Li Băng nhờ lợi thế trận nhà và vừa thể hiện sức mạnh khi huỷ diệt Turkmenistan 5-0 vào ngày 5.6 (lượt đi Li Băng cầm hoà 0-0 trên sân nhà). Ở trận còn lại, Li Băng sẽ không dễ thở khi phải đối đầu với Turkmenistan. Vì vậy, ngôi nhất bảng H nhiều khả năng sẽ thuộc về Hàn Quốc do còn gặp đội cuối bảng Sri Lanka (0 điểm), đội mà họ từng thắng 8-0 ở lượt đi.

Tuyển Indonesia (phải) chơi rất rắn

NGỌC LINH

Với diễn biến của 7 bảng nói trên, đội tuyển Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội đi tiếp ở bảng G. Bởi ngay cả trong trường hợp thầy trò HLV Park Hang-seo kết thúc với vị trí nhì bảng, họ vẫn có nhiều cơ hội đi tiếp nếu có được từ 2 điểm trở lên ở 2 lượt cuối gặp Malaysia (ngày 11.6) và UAE (15.6). Bởi nếu nhì bảng, đội tuyển Việt Nam sẽ bị trừ 6 điểm từ 2 chiến thắng trước đội cuối bảng Indonesia.
Hiện đội tuyển Việt Nam vẫn dẫn đầu bảng G với 14 điểm, hơn UAE 2 điểm, kế đến là Thái Lan, Malaysia (đều có 9 điểm) và Indonesia (1 điểm). Trong đó, Thái Lan sau thất bại 1-3 trước UAE đã không còn hy vọng tranh vé, còn Malaysia buộc phải thắng Việt Nam và Thái Lan mới có hy vọng đi tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Kết quả vòng loại thứ 2 World Cup 2022

Bảng A

Trung Quốc 2 - 0 Philippines

Syria 3 - 0 Guam

Bảng B

Úc 5 - 1 Đài Bắc Trung Hoa

Jordan 3-0 Nepal

Bảng C

Iran 3-0 Bahrain

Iraq 4-1 Campuchia

Bảng D

Uzbekistan 5 - 0 Singapore

Bảng E

Oman 0 - 1 Qatar

Bangladesh 0-2 Ấn Độ

Bảng F

Kyrgyzstan 0 - 1 Mông Cổ

Nhật Bản 4 - 1 Tajikistan

Bảng G

UAE 3 - 1 Thái Lan

Việt Nam 4 - 0 Indonesia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.