Philippines cần dựa vào Nhật, Mỹ để chống Trung Quốc

18/05/2014 13:10 GMT+7

(TNO) Đại sứ Philippines tại Nhật Bản, ông Manuel Lopez cho rằng Philippines nên tăng cường hợp tác hàng hải với Nhật Bản và Mỹ để chống lại những hành vi ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông.


Người Việt Nam và người Philippines tuần hành phản đối Trung Quốc tại thủ đô Manila ngày 16.5 - Ảnh: AFP 

Đại sứ Lopez cho biết Philippines không phải là “cường quốc quân sự” và Manila cần sự giúp đỡ của các quốc gia như Mỹ và Nhật Bản nhằm đối phó những hành vi ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông, theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản) ngày 17.5.

Ông Lopez cho hay kinh nghiệm về hàng hải của Nhật Bản chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho Philippines và ông biết rằng Nhật Bản sẽ sẵn sàng giúp đỡ Philippines.

Về phía Mỹ, đồng minh lâu năm của Philippines và Nhật Bản, ông Lopez cho rằng ông kỳ vọng thỏa thuận hợp tác giữa Washington - Manila vừa ký kết hồi tháng rồi sẽ kìm hãm Trung Quốc và khiến Bắc Kinh khó lòng mà “bắt nạt” Philippines.

Ông Lopez cho biết Manila cần hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Nhật Bản để tăng cường sức mạnh trong việc đảm bảo an ninh hàng hải. Nhật Bản hồi năm 2013 từng cam kết cung cấp cho Philippines 10 tàu tuần tra.

Tình hình biển Đông trở nên căng thẳng sau khi Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trung Quốc cũng điều máy bay, tàu quân sự đến khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép. Tàu Trung Quốc còn ngang ngược đâm, bắn nước vào tàu Việt Nam đang làm nhiệm vụ chấp pháp trên vùng biển của Việt Nam.

Mới đây, Philippines lên tiếng tố cáo Trung Quốc ngang ngược xây dựng đường băng trái phép trên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thượng nghị sĩ Philippines Walden Bello cũng đã lên án hành động Trung Quốc đưa giàn khoan đến vùng biển Việt Nam và xây dựng trái phép đường băng ở đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo trang tin Want China Times ngày 17.5.

Ông Bello yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tuân thủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), văn kiện do Trung Quốc và ASEAN ký kết.

Việt Nam và Philippines từng lên tiếng phản đối hành vi ngang ngược của Trung Quốc ở biển Đông trong kỳ họp thượng đỉnh ASEAN hồi tuần rồi tại Myanmar.

Vào ngày 16.5, hàng trăm người Philippines và Việt Nam đã tuần hành ở thủ đô Manila yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Ngoài tranh chấp lãnh thổ với Việt Nam và Philippines trên biển Đông, Trung Quốc còn có tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông với Nhật Bản tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tờ Minh Báo của Hồng Kông ngày 12.5 cho rằng Nhật Bản có thể đang hướng tới việc thành lập khối đồng minh với Việt Nam và Philippines nhằm phản đối những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ phi lý của Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Báo Hồng Kông: Nhật có thể cùng Việt Nam, Philippines đối phó Trung Quốc
>> Trung Quốc 'né' diễn đàn kinh tế thế giới vì vụ giàn khoan trái phép
>> Tổng thống Philippines kêu gọi ASEAN cùng đương đầu với mối nguy Trung Quốc
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Hành động 'cực kỳ nguy hiểm' của Trung Quốc đe dọa hòa bình biển Đông
>> Tôn trọng luật pháp trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.