Mỹ phạt bệnh viện “hành” bệnh nhân

01/10/2012 15:35 GMT+7

(TNO) Bắt đầu vào hôm nay 1.10, Trung tâm quản lý Bảo hiểm và Dịch vụ y tế quốc gia (CMS) thuộc chính quyền liên bang Mỹ sẽ tiến hành phạt những bệnh viện có quá nhiều bệnh nhận tái nhập viện trong vòng 30 ngày kể từ ngày xuất viện do bị biến chứng.

Theo đó, khoảng 2.200 bệnh viện ở Mỹ đang phải đối mặt với mức phạt thấp nhất là 125.000 USD/bệnh viện.

Con số 2.200 bệnh viện này chiếm 2/3 số bệnh viện nước Mỹ đang điều trị bệnh nhân có bảo hiểm y tế quốc gia Medicare, theo tin tức từ Reuters.

CMS đang tiến hành phân tích, đánh giá chất lượng dịch vụ và điều trị của các bệnh viện, và sẽ công bố đầy đủ số liệu trên trang tin Hospital Compare (chuyên cung cấp thông tin so sánh chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của các bệnh viện Mỹ) của cơ quan này vào cuối tháng 10.2012 để người dân Mỹ theo dõi.

Hiện CMS đánh giá chất lượng dịch vụ, điều trị các căn bệnh về tim mạch và phổi để áp dụng mức phạt trên, trong tương lai sẽ đánh giá dựa trên các căn bệnh khác.

Đây là một phần trong luật bảo hiểm y tế của chính phủ Tổng thống Barack Obama nhằm đảm bảo người dân có bảo hiểm y tế quốc gia Medicare đến bệnh viện phải được chữa trị dứt điểm, chứ không phải đi tới đi lui hay phải tái nhập viện nhiều lần.

 Một bệnh nhân nằm chờ chuyển phòng tại một bệnh viện ở Mỹ - Ảnh: Reuters
Một bệnh nhân nằm chờ chuyển phòng tại một bệnh viện ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, mức phạt này cũng gây ra tranh cãi do không phải lúc nào bệnh nhân được xuất viện là khỏe hẳn vì đôi lúc do thể trạng bệnh nhân yếu nên sau khi xuất viện lại phải nhập viện điều trị.

Bác sĩ John Santa, Giám đốc Trung tâm đánh giá chất lượng bệnh viện ở Mỹ, cho biết: “Các hãng xe hơi có thể đảm bảo chất lượng sản phẩm của họ thì các bệnh viện cũng phải làm được như vậy. Người ta đến bệnh viện để chữa dứt bệnh, chứ không phải đi tới đi lui đến bệnh viện nhiều lần”.

Phúc Duy

>> Điều dưỡng “Tây” ở bệnh viện Việt Đức
>> Người nhà sản phụ tử vong bao vây bệnh viện
>> Bệnh viện cuối thế kỷ 22
>> Vượt cạn ở bệnh viện 5 sao
>> Hai bệnh viện đầu tiên ở TP.HCM tăng giá viện phí
>> Giả bác sĩ vào bệnh viện lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.