Bí ẩn vụ ám sát viên tướng người Iran ở Syria

15/02/2013 12:55 GMT+7

(TNO) Vụ ám sát một chỉ huy cao cấp của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran nhấn mạnh bản chất bí ẩn về sự can dự của Tehran trong cuộc xung đột ở Syria.

Theo AFP, truyền thông Iran và các tuyên bố chính thức của nước này cung cấp đến hai danh tính của viên tướng bị ám sát.

Hãng tin bán chính thức Fars hôm 14.2 nhận diện viên chỉ huy là tướng Hassan Shateri và nói ông này phụ trách các dự án tái thiết ở miền nam Li Băng.

Tuy nhiên, thông báo chính thức của tòa đại sứ Iran ở Li Băng nhận diện ông là kỹ sư Hussam Khoshnevis và lên án “vụ tấn công khủng bố” giết hại ông này.

Tại Li Băng, kênh truyền hình Al Manar TV của Hezbollah cũng nói ông tên Khoshnevis.

Sự bất nhất nói trên gợi ý rằng Shateri có vỏ bọc là một quan chức dân sự tại tòa đại sứ Iran ở Beirut.

Cái chết của ông Shateri được xem là một trong những gợi ý rõ rệt nhất cho đến nay về sự hiện diện của các chỉ huy quân sự cao cấp của Iran tại Syria nhằm hỗ trợ chính quyền đang lung lay của Tổng thống Bashar al Assad.

Các thông báo chính thức của Iran cũng nói mập mờ về tình huống dẫn đến cái chết của Shateri. Hãng Fars nói Shateri bị giết hôm 13.2 trên con đường nối thủ đô Damascus của Syria với Beirut. Hãng này quy trách nhiệm cho “những kẻ đánh thuê và người ủng hộ” của Israel.

Trong khi đó, một chỉ huy phe đối lập ở Syria nói với Reuters rằng ông này bị giết trong cuộc tấn công của quân nổi dậy gần thị trấn Zabadani ở Syria, nằm sát biên giới với Li Băng.

Tuy nhiên, ít có nghi ngờ về việc người bị giết là một nhân vật quan trọng trong bộ máy an ninh của Iran.

Theo kênh truyền hình France 24 của Pháp, có một số tường thuật gợi ý rằng ông này chịu trách nhiệm chỉ huy lực lượng al Quds của Iran tại Li Băng.

Lực lượng al Quds là đơn vị tinh nhuệ, chuyên thực hiện các chiến dịch đặc biệt của Lực lượng Vệ binh Cách mạng.

Các quan chức cao cấp Iran tham dự tang lễ của Shatari hôm 14.2 bao gồm Ngoại trưởng Ali Akbar Salehi, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Ali Jafari và chỉ huy Lực lượng al Quds Ghasem Soleimani.

Sơn Duân

>> Một tướng Iran bị sát hại tại Li Băng
>> Iran tăng khả năng làm giàu uranium
>> Phe đối lập chiếm được căn cứ không quân ở bắc Syria
>> Chính phủ Syria sẵn sàng đối thoại với phe đối lập "vô điều kiện
>> Nga tiếp xúc phe nổi dậy Syria
>> Mỹ tố Iran và Nga chi viện cho Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.