Làm khó nhau

15/04/2014 03:00 GMT+7

Quan hệ giữa Mỹ và Iran trong thời gian qua đã có được một số cải thiện tuy nhỏ nhưng rất có ý nghĩa. Vì thế, không khỏi ngỡ ngàng khi xảy ra chuyện Mỹ khước từ thị thực nhập cảnh cho đại diện mới của Iran tại LHQ. Hai bên đang làm khó nhau.

Chuyện lần này do Iran bắt đầu và Mỹ tiếp tục. LHQ đóng trụ sở trên lãnh thổ Mỹ nên về nguyên tắc nước này phải cho phép tất cả các nhà ngoại giao của các nước thành viên được cử đến làm việc trong phái đoàn đại diện tại LHQ. Iran cử ông Hamid Abutalebi làm Đại sứ, Trưởng phái đoàn thường trực tại LHQ. Mỹ không cấp thị thực cho nhà ngoại giao này với cáo buộc ông tham gia vụ tấn công và bắt con tin trong Đại sứ quán Mỹ ở Tehran hồi năm 1979. Vì vụ việc này và về sau thêm vấn đề hạt nhân của Iran mà quan hệ song phương bị ngưng trệ, trở nên đối đầu thù địch. Ông Abutalebi cho biết không trực tiếp tham gia mà hồi đó chỉ đến hiện trường sau khi vụ tấn công đã xảy ra. Vì sự đề cử nhân sự này của Iran mà Thượng viện Mỹ đã phải thông qua một bộ luật đặc biệt để không cho ông Abutalebi nhập cảnh.

Iran làm khó Mỹ vì chuyện năm 1979 vẫn như vết thương chưa liền miệng đối với tâm lý và thể diện của Mỹ và rất nhạy cảm về chính trị nội bộ ở nước này. Vì thế, quyết định của Tehran nếu không có dụng ý nào khác thì có vẻ như không được khôn khéo về ngoại giao. Mỹ thì làm khó Iran vì cho thấy sẵn sàng bất chấp cả LHQ để xử lý quan hệ với nước này và qua đó can thiệp vào cả chuyện nhân sự của Iran.

Thảo Nguyên 

>> Tổng thống Mỹ và Iran điện đàm về chương trình hạt nhân
>> Syria lưỡng lự giữa Mỹ và Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.