Bài toán khó cho Thủ tướng Nhật

25/12/2006 23:46 GMT+7

Sau bước khởi đầu thuận lợi, Thủ tướng Nhật Bản S.Abe đang đối mặt với một năm 2007 đầy khó khăn với nhiệm vụ quan trọng là làm sao khôi phục lòng tin của người dân vào chính phủ mới.

Kể từ khi tiếp nhận chiếc ghế quyền lực từ tay người tiền nhiệm J.Koizumi một cách suôn sẻ, Thủ tướng Nhật Bản S.Abe đã trải qua 100 ngày đầu tiên với nhiều thành công trong chính sách đối nội lẫn đối ngoại. Về mặt đối nội, ông đã thúc đẩy thành công việc sửa đổi Luật về Giáo dục; nâng cấp Cục Phòng vệ lên Bộ Quốc phòng... Về ngoại giao, ông cũng cải thiện mối quan hệ vốn không mấy êm đềm với Hàn Quốc và Trung Quốc. Hôm nay, nhóm chuyên gia Nhật - Trung đã họp mặt tại Bắc Kinh nhằm lên kế hoạch cùng nghiên cứu lịch sử 2 nước hướng đến cải thiện quan hệ ngoại giao. Sự ra mắt nội các của ông Abe được độc giả Hãng tin Kyodo đánh giá là sự kiện số 1 trong năm của nước Nhật. Thế nhưng, không phải mọi chuyện đều êm đẹp.

Nếu cựu Thủ tướng Koizumi liên tục được sự ủng hộ cao trong suốt 5 năm cầm quyền, sự ủng hộ dành cho Thủ tướng Abe giảm mạnh trong vòng 3 tháng do cử tri bắt đầu nghi ngờ về lời cam kết cải cách của ông. Kết quả khảo sát do Kyodo thực hiện cho thấy tỷ lệ ủng hộ của người dân đối với nội các của ông Abe giảm đều đặn, từ 65% khi ông mới nhậm chức xuống còn 48,6% hồi đầu tháng này. Theo báo giới, người dân không hài lòng với việc ông Abe phục hồi chức vụ cho 11 nhân vật đã bị người tiền nhiệm Koizumi sa thải khỏi đảng cầm quyền Dân chủ tự do (LDP). Phe chỉ trích cho rằng hành động trên của thủ tướng chỉ nhằm đảm bảo rằng liên minh cầm quyền sẽ chiếm thế đa số trong cuộc bầu cử Thượng viện được tổ chức vào ngày 22/7 năm sau. Theo họ, ông Abe đã vì quyền lợi cá nhân và của đảng LDP mà phớt lờ kết quả của cuộc bầu cử Hạ viện hồi tháng 9 năm ngoái.

Theo tờ Nihon Kenzai, một nguyên nhân không kém phần quan trọng khác là xì-căng-đan tình ái liên quan đến Chủ tịch Ủy ban Thuế M.Homma, người được Thủ tướng Abe bổ nhiệm vào vị trí có nhiệm vụ cực kỳ quan trọng là thúc đẩy cải cách ngành thuế Nhật Bản. Ông này đã từ chức sau khi bị phát hiện sống chung với người tình trong một căn hộ cao cấp dành riêng cho quan chức nhà nước, được chi trả từ tiền thuế đóng góp của người dân.

Nhìn chung, nhà lãnh đạo Nhật Bản đã nhận được sự đánh giá tích cực của cộng đồng thế giới, đặc biệt là 2 nước láng giềng. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn. Chướng ngại chính của ông Abe trong năm mới là cuộc bầu cử Thượng viện và chọn thời điểm thích hợp để nâng thuế hàng tiêu dùng, một vấn đề cực kỳ nhạy cảm. Trước đây, các cựu Thủ tướng N.Takeshita và R.Hashimoto từng phải sớm ra đi sau khi nâng thuế. Liệu ông Abe có tránh được "vết xe" này?

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.