Những tác phẩm tri ân Bà mẹ Việt Nam anh hùng

12/12/2010 12:06 GMT+7

(TNO) Ngày 12.12, NXB Quân đội nhân dân và NXB Văn học tổ chức giới thiệu các tập sách: “Người con gái Điện Thọ”, “Gọi nắng qua mưa” và “Mẹ - Người giữ lửa” nhân dịp chào mừng 66 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.


Các tác phẩm ra mắt trong dịp này

“Người con gái Điện Thọ” của NXB Quân đội nhân dân là tập sách gồm 17 bài ký của 14 tác giả về anh hùng lực lượng vũ trang Trần Thị Chính.

Bà Trần Thị Chính sinh ra tại Điện Thọ, Điện Bàn, Quảng Nam, cha là chiến sĩ cách mạng Trần Thiệt hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ, mẹ làm cơ sở cách mạng địa phương cũng bị địch bắt, tra tấn rồi lâm bệnh mà chết.

Bà tham gia cách mạng từ năm 11 tuổi, đào hầm nuôi giấu cán bộ, mở tiệm áo quần tại Sài Gòn làm cơ sở giao liên cho Biệt động thành, sau bị phát hiện bà lại về địa phương để hoạt động.

Mặc dù là thương binh ¼ (mù một mắt, mất một chân và gãy một cánh tay), nhưng suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, bà Trần Thị Chính nhiều lần lập được chiến công cứu bộ đội, thuyết phục lính ngụy hàng phục cách mạng, tổ chức biểu tình, cướp vũ khí quân thù…

Sau 1975, bà Trần Thị Chính tiếp tục đóng góp cho phong trào hợp tác xã và phong trào từ thiện.

“Gọi nắng qua mưa” (NXB Văn học) và Trường ca “Mẹ - Người giữ lửa” (NXB Đà Nẵng) của nhà thơ Trần Trúc Tâm là “một trường ca thấm đẫm tình mẹ” theo lời Nhà thơ Thanh Quế.

Nhà thơ Trần Trúc Tâm có bút danh Thu Hồng, quê quán Gò Nổi, Điện Bàn, những tác phẩm của nhà thơ dành niềm xúc động, kính yêu và tri ân sự hi sinh lớn lao của những “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

“Nét đặc sắc của Trần Trúc Tâm là anh đã đặt chân dung các mẹ gắn với lịch sử của cuộc kháng chiến khốc liệt và anh dũng của dân tộc… hình ảnh các mẹ làm cho lịch sử trở nên sinh động và sâu sắc” -nhà thơ Thanh Quế cho biết.

Tác phẩm được đánh giá như một nén hương kính dâng hương hồn Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ vừa từ trần và nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã tạ thế.

Tin, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.