Công ty... bánh tráng nướng

01/09/2012 03:00 GMT+7

Đó là công ty của anh Phạm Quốc Bảo ở xã Hoài Xuân, H.Hoài Nhơn, Bình Định.

3 năm trước, vùng bắc Bình Định xôn xao chuyện trai làng mở công ty bán bánh tráng nướng sẵn. Chuyện mới nghe đã buồn cười, không lâu sau lại phong thanh thông tin công ty thua lỗ, phá sản… Không ít người ậm ừ: “Phá sản là phải rồi, bán bánh tráng nướng mà cũng đòi mở công ty”. Bẵng đi một thời gian, đột nhiên “công ty tin đồn” thuở nọ đã đoạt giải 3 hàng công - nông nghiệp cấp tỉnh năm 2012 với sản phẩm bánh tráng đa lớp. Nhiều người thì thào, bắt đầu rủ nhau tìm ăn thử loại bánh tráng này.

Bảo cho biết ý tưởng về dây chuyền sản xuất bánh tráng bán tự động xuất hiện từ năm 2005, lúc đang làm ở TP.HCM. Nguyên do vì anh muốn kế thừa nghề gia truyền nhưng nếu làm theo cách thủ công từ trước đến nay sẽ rất vất vả, công suất thấp, doanh thu không cao. Ý tưởng của Bảo được 2 người em đồng hương ủng hộ, năm 2009 cả ba quyết định từ bỏ mức lương hậu hĩnh ở thành phố để cùng trở về làm… ông chủ ở làng.

Trong quá trình mày mò tìm hiểu trang thiết bị ở Củ Chi (TP.HCM), Bảo nhận thấy máy tráng bánh ở đây chỉ tráng được 1 lớp. Trong khi đó, bánh tráng truyền thống Bình Định có 2 lớp, dày, thơm. Mang chiếc máy đầu tiên từ TP.HCM về, Bảo cùng anh em tự độ thêm 1 bộ tương tự, nối chúng với nhau bằng những thiết bị tự chế tạo, cho ra lò loạt sản phẩm công nghiệp bánh tráng đa lớp đầu tiên tại quê nhà.

Ngoài bánh tráng mỏng 1 lớp, loại 2 lớp được nướng thủ công, sau đó cho vào bao bì, hút chân không. Sản phẩm được tung ra thị trường từ bắc Bình Định đến Đà Nẵng. Nhưng do nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, một năm sau ngày ra mẻ bánh đầu tiên, công ty đã đứng trên bờ vực phá sản. Để cứu vãn tình hình và “không muốn gia đình của cả 3 anh em bị ảnh hưởng, chúng tôi cùng ngồi lại thỏa thuận và đồng ý để 2 người em rút toàn bộ số vốn ban đầu”, Bảo nói.

Khi các khó khăn dần được tháo gỡ, Bảo quyết định mạo hiểm, bắt đầu từ việc thay đổi cơ cấu công ty, tìm nhà phân phối từng dòng sản phẩm ở thị trường Đà Nẵng, Quy Nhơn, phát triển thêm thị trường vào đến Nha Trang, các tỉnh Tây nguyên; cải tiến máy móc: độ ra máy cắt bánh, thiết kế dàn băng tải nhằm tăng năng suất, giảm chi phí nhân lực; cho ra dòng sản phẩm mới có tính cạnh tranh cao…

Hiện nay, công ty của Bảo có khoảng 40 công nhân là anh chị em cùng quê; sản phẩm bánh tráng đa lớp đã có mặt ở 10 tỉnh miền Trung - Tây nguyên; doanh thu năm 2012 ước tính từ 5 - 7 tỉ đồng. Dần dà người dân ở đây bắt đầu quen với loại bánh tráng mới hình vuông, gói trong bao bì, có nhãn hiệu, bóc ra ăn giòn, thơm…

Minh Úc

>> Bánh tráng xốp bò bía chỉ có… bột và nước
>> Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng
>> Ở làng bánh tráng An Thạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.