Sao Mai bắt đầu sáng

07/11/2005 22:20 GMT+7

Đêm 5.11, 9 giọng hát đầu tiên đã vượt qua 3 vòng loại khắc nghiệt để lọt vào chung kết Sao Mai 2005 (do VTV3 - Đài truyền hình Việt Nam tổ chức). Qua sóng truyền hình trực tiếp, ưu - khuyết của giọng hát, sự tự tin và bản lĩnh sân khấu của thí sinh đã bộc lộ rõ rệt...

 

Nhóm “Sao ngày mai” đầu tiên

 

Tất cả người xem có điều kiện theo dõi từ vòng thi khu vực miền Bắc (từ ngày 2.11) đều phải khẳng định 9 ca sĩ được chọn vào vòng chung kết là hoàn toàn xứng đáng. Những gương mặt ấn tượng như Ngọc Anh, Hoàng Hải, Đăng Minh (nhạc nhẹ), Tân Nhàn (dân ca), Hoàng Thái (thính phòng)... đều là những giọng hát có tố chất và nhiều triển vọng cho tương lai. Tuy đây, đó vẫn còn bị rơi rớt vài thí sinh trẻ và có phong cách như Kim Anh - ở bảng nhạc nhẹ chẳng hạn, nhưng xét cho cùng đó vẫn là điều hiển nhiên trong cuộc thi. Ấn tượng về một phong cách - hoặc giọng hát thôi chưa đủ. Thí sinh chiến thắng vừa là người có cả phong cách - giọng hát, phải có thêm một chút may mắn và chút ưu ái của Ban giám khảo (BGK) nữa... Nói vậy để so sánh, Hoàng Hải thi đầu tiên bảng nhạc nhẹ, dù có được sự tự tin của một ca sĩ đã có nhiều cơ hội bước lên sân khấu chuyên nghiệp nhưng vẫn nhận được một chút khắt khe từ phía BGK và vô tình trở thành "điểm tựa" chấm điểm các thí sinh sau. Ngọc Anh (Quảng Ninh) - người đạt điểm cao nhất nhạc nhẹ (học trò của ca sĩ Minh Ánh) không quá xuất sắc về giọng hát như Hoàng Hải song lại có những cách xử lý điêu luyện, cộng với nhiều lợi điểm hình thức nên hưởng lợi thế hát sau ngay lập tức...

 

Năm nay, Ban tổ chức đã có sáng kiến "chặn" cánh báo chí khi có ngay phần bình luận chuyên môn sau mỗi phần thi của các thí sinh và trước khi cho điểm của BGK. Không rõ là phần nhận xét của nhạc sĩ Phó Đức Phương, ca sĩ Quang Lý và nhà thơ Phan Huyền Thư có làm ảnh hưởng đến điểm số của BGK hay không, song nó có tính xác lập một cách rõ rệt đối với người xem truyền hình. Không phải khán giả nào cũng đủ khả năng phân biệt hát kỹ thuật và hát bản năng, hát phiêu - hát phô... dễ dàng như nhận ra chuyện hát sai lời. Chính vì thế, việc cho điểm của BGK năm nay thuận lợi hơn khi thấy có ít điều tiếng từ phía người xem.

 

Đôi điều bàn thêm với thí sinh Sao Mai

 

 


Thí sinh Hoàng Thái - cao điểm nhất dòng nhạc thính phòng - ảnh: Trần Việt Dũng

Sao Mai vẫn là chương trình đáng xem hằng năm và vẫn là một cái nôi ươm mầm các tài năng ca nhạc. Tuy nhiên, một lý do lớn nhất khiến cho Sao Mai vẫn có cảm giác gò bó và thiếu phần hấp dẫn, đó chính là chọn bài. Không chỉ bảng thi thính phòng mà bảng thi dân ca cũng lặp đi lặp lại quá nhiều lần một ca khúc, lặp lại cả những cuộc thi trước đó. Thường đó cũng là những bài nhạc Việt kinh điển như Người Hà Nội (Nguyễn Đinh Thi), Người mẹ Việt Nam tay không đánh giặc (Thuận Yến), Tôi là người thợ lò (Hoàng Vân), Xa khơi (Nguyễn Tài Tuệ)... Ở bảng thi nhạc nhẹ có tình trạng lặp lại nhiều ca khúc đang "hot" - và tương đối có đất phô diễn giọng như sáng tác của Trần Tiến, Lê Minh Sơn... (mấy cuộc thi trước điển hình là Trên đỉnh Phù Vân). Bởi thế, các thí sinh - đúng như nhận xét của nhà thơ Phan Huyền Thư, phải gánh thêm một áp lực từ chính ca khúc, từ ấn tượng của người nghe với các giọng hát đã thành công trước đó... Ở vòng loại đã có rất nhiều tình trạng Ngọc Khuê "phẩy", Tùng Dương "phẩy", Khánh Linh "phẩy", và ngay đêm 5.11 họ đã "rớt đài"... Giá như họ tinh hơn, biết chọn những ca khúc vừa sức mình để thể hiện được cái tôi của giọng hát thì khán giả cũng cảm thấy thú vị và bản thân họ cũng thoải mái hơn khi đứng trên sân khấu.

 

Cuộc thi Sao Mai vẫn còn 2 chặng quan trọng khác là khu vực miền Trung - Tây Nguyên (12.11) và khu vực phía Nam (19.11). Nhiều thí sinh của cuộc thi Tiếng hát  truyền hình TP.HCM vừa diễn ra, vẫn tiếp tục thử sức ở Sao Mai như: Hải Yến (giải nhất), Tóc Tiên, Bích Trâm... Khu vực phía Nam hứa hẹn nhiều triển vọng ở bảng thi nhạc nhẹ, cũng như khu vực miền Trung - Tây Nguyên là nơi sản sinh những tài năng cho bảng thi dân ca. Các nhà tổ chức đang đầy hy vọng một mùa ngôi sao thành công hơn năm ngoái khi họ đã có nhiều nỗ lực để có những thay đổi kịp thời với sự phát triển của công nghệ sản xuất âm nhạc - đào tạo ca sĩ hiện nay.

 

Chu Minh Vũ

  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.