Iran hoàn tất việc đưa khỉ vào không gian

29/01/2013 12:25 GMT+7

(TNO) Iran đã đưa thành công một con khỉ vào quỹ đạo Trái đất, mở đường cho một chuyến bay vũ trụ có người lái trong tương lai gần.

(TNO) Iran đã đưa thành công một con khỉ vào quỹ đạo Trái đất, mở đường cho một chuyến bay vũ trụ có người lái trong tương lai gần, theo tin tức AFP đăng tải ngày 29.1.2013.

>> Iran quyết tâm đưa khỉ vào không gian

Iran đã tiến thêm một bước trong các sứ mệnh không gian sau khi phóng thành công một con khỉ thí nghiệm lên quỹ đạo, và con vật vẫn sống sót.

Các hãng tin Iran cho hay chú khỉ nói trên quay về Trái đất hoàn toàn khỏe mạnh sau khi du hành không gian trong một khoang lái ở độ cao 120 km (phóng bằng tên lửa Pishgam, có nghĩa là Tiên phong theo tiếng Farsi)

“Thành tựu này là bước đầu tiên trong cuộc chinh phục không gian của người Iran. Con khỉ được phóng lên không gian đã trở về an toàn và đây thực sự là một thành công lớn của các nhà khoa học của chúng tôi”, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi cho biết.

Tuy nhiên, vị bộ trưởng này thừa nhận Iran phải mất thêm một thời gian dài nữa mới có thể triển khai dự án đưa người vào không gian.

Đài truyền hình Iran đã cho phát sóng hình ảnh khoang tàu vũ trụ cùng chú khỉ được khoác một chiếc áo và đặt vào một thiết bị trông giống như chiếc ghế dành cho trẻ em trong xe hơi. 

Iran đưa khỉ vào không gian
Hình ảnh từ kênh truyền hình Al-Alam TV (Iran) cho thấy chú khỉ vẫn còn sống sau chuyến du hành vũ trụ - Ảnh: AFP

Iran đưa khỉ vào vũ trụ
Chú khỉ được đặt vào trong một thiết bị trông giống như chiếc ghế dành cho trẻ em trong xe hơi - Ảnh: Reuters

Được biết, hồi năm 2011, Iran đã từng thất bại trong dự án đưa một chú khỉ vào không gian. Không có lời giải thích nào được đưa ra sau thất bại đó.

Chương trình không gian của Iran khiến phương Tây cực kỳ lo lắng vì lo sợ rằng quốc gia Hồi giáo này sẽ áp dụng chương trình vào việc phát triển tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Công nghệ dùng trong việc phóng tên lửa vũ trụ hoàn toàn có thể áp dụng cho tên lửa đạn đạo, theo AFP.

Sau khi Tehran tuyên bố thành công trong việc đưa khỉ vào không gian, Washington cho rằng, nếu thông tin này là chính xác, thì Iran đã vi phạm lệnh cấm triển khai các hoạt động liên quan đến công nghệ tên lửa đạn đạo của Liên Hiệp Quốc.

Nước Cộng hòa Hồi giáo đang nỗ lực thực hiện chương trình chinh phục không gian đầy tham vọng. Theo đó, năm 2020, Iran sẽ  tiến tới việc đưa phi hành gia lên quỹ đạo Trái đất.

Theo New Scientist, Iran là quốc gia thứ 9 phóng vệ tinh tự sản xuất vào quỹ đạo, và là quốc gia thứ 6 đưa động vật vào không gian.

Hạo Nhiên - Hoàng Uy

>> Iran muốn giúp Mali giải quyết bất ổn
>> Israel “trùm mền” UAV vì sợ Iran bắt giữ
>> Iran sắp khánh thành đài thiên văn không gian
>> Iran chế tạo UAV phục vụ dân sự 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.