Ngộ độc vì "hạt lạ"

15/12/2007 00:35 GMT+7

Chiều hôm qua, 16 công nhân (11 nam và 5 nữ) của Công ty Luck Cimen Việt Nam (huyện Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) sau khi ăn phải một loại "hạt lạ" đã bị ngộ độc. Những công nhân nói trên có các triệu chứng: choáng đầu, đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy..., phải đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Hương Trà.

Bệnh nhân Nguyễn Xuân Thụ cho biết, khoảng 9 giờ sáng, xe ô tô biển số 36L-5048, chở cáp điện cho nhà máy từ thành phố Hồ Chí Minh ra, trên xe này có chở theo một loại hạt lạ màu thẩm tía. Sau khi nhập cáp cho nhà máy, một công nhân tên là Ngô Thụ, 56 tuổi, thấy loại hạt này đã nhầm với hạt dẻ nên lấy ăn và sau đó các công nhân khác cũng lấy ăn mỗi người từ 2 đến 7 hạt. Sau khi ăn khoảng một tiếng đồng hồ các bệnh nhân này đều có triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, nóng cổ và sau đó là đau bụng dữ dội dẫn đến nôn ọe và đi tiêu chảy. Phát hiện công nhân bị ngộ độc, Công ty Luck đã chở các bệnh nhân vào nhập viện. Chiều qua 14.12, sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế Thừa Thiên - Huế và Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cũng đã có đoàn kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm và thu giữ mẫu hạt gây ngộ độc trên để tìm hiểu nguyên nhân. Theo bác sĩ Lê Đình Thao, Giám đốc Trung tâm y tế Hương Trà, trong số 16 bệnh nhân nhập viện, sau khi cấp cứu đã có 15 người tạm ổn, chỉ có một người bị nặng hiện vẫn đang tiếp tục điều trị hồi sức cấp cứu. Hiện tất cả số bệnh nhân trên đều đang được tiếp tục theo dõi, nếu có diễn biến xấu sẽ tiếp tục đưa lên các tuyến trên. Một số công nhân khác có ăn phải loại hạt này nhưng chưa bị ngộ độc và chưa nhập viện, Trung tâm y tế Hương Trà cũng đang yêu cầu Công ty Luck phải liên lạc để tiếp tục theo dõi, nếu thấy có biểu hiện ngộ độc thì phải đưa đến cơ sở y tế để điều trị. 

Cũng theo bác sĩ Thao, sau khi tiếp nhận số bệnh nhân ngộ độc cấp cứu trên, Trung tâm y tế Hương Trà đã liên lạc với lái xe vận chuyển loại hạt này và bước đầu được biết loại hạt trên là hạt thầu dầu, do một người tên Ngọc thuộc Công ty cổ phần nhiên liệu sinh học Quốc gia (TP.HCM) gửi ra Hà Nội cho một người tên Thắng để làm giống. Theo một số tài liệu khoa học thì hạt thầu dầu (tên thường gọi là dầu lai hay đu đủ tía), tên khoa học là Ricinnus communis. Loại hạt này có thể được trồng để sản xuất các chất phụ gia sử dụng trong sơn, sản xuất biodiezel (loại diezel sinh học dùng trong động cơ)... Trong hạt thầu dầu có chứa một chất kịch độc ricin, nếu nhiễm phải có thể dẫn đến tử vong (mỗi người trưởng thành chỉ cần ăn phải từ 1-2 hạt có thể tử vong). Hiện nay, y học vẫn chưa có phác đồ điều trị đối với chất độc này. Theo tài liệu hướng dẫn thì các bệnh nhân bị nhiễm phải loại độc này cần được chăm sóc tại bệnh viện để chữa trị các ảnh hưởng của độc tố.  Theo tinh thần chỉ đạo Sở Y tế, Trung tâm y tế Hương Trà đã tăng cường 8 cán bộ y tế gồm 4 bác sĩ chuyên khoa để tiếp tục theo dõi 16 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện trong vòng 72 giờ. 

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.