Việt Nam - một "Con Rồng" đang vươn mình ở châu Á

16/12/2006 16:10 GMT+7

Đó là nhận định của tờ "Thời báo Chủ Nhật" của Anh số ra mới đây khi đăng bài viết về triển vọng kinh tế của Việt Nam.

Bài báo nhấn mạnh "Khi Tập đoàn đóng tàu Graig, một tổ hợp đóng tàu lâu đời của Anh, cần tìm một xưởng đóng tàu chở hàng thế hệ mới, họ đã tìm đến một thị trường đóng tàu đầy tiềm năng - đó là Việt Nam. Chiếc tàu đầu tiên trong số mười sáu chiếc tàu chở hàng lớn của Graig mới đây đã hạ thủy trong tiếng vỗ tay hoan hỉ của các kỹ sư Anh và Ủy viên ban quản trị hãng đóng tàu Vinashin của Việt Nam. Theo hợp đồng đóng tàu trị giá 260 triệu bảng Anh, Vinashin đã đóng tàu với giá thành thấp hơn các đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc với. Đây là một bước tiến lớn của Việt Nam. Sau 30 năm bị chiến tranh tàn phá, 82 triệu dân Việt Nam đã chớp lấy cơ hội cải cách kinh tế để phục hồi đất nước".

Bài báo nhận định xuất khẩu giày, hàng dệt may và đồ điện tử với giá cạnh tranh mới chỉ là một phần trong câu chuyện thành công của Việt Nam. Việt Nam đã xuất khẩu được 4 tỷ bảng dầu thô năm 2005 và cũng đã là nước xuất khẩu lớn trong các thị trường hàng hóa như cà phê, gạo, cá và các hải sản khác.

Theo bài báo, hiện nay các công ty Anh quản lý khoảng 75 dự án đầu tư tại Việt Nam, trong đó có HSBC, Standard Chartered, Prudential, Shell, BP, Glaxo Smith Kline, Tate & Lyle, Premier Oil and P&O Ports. Hãng Rolls-Royce cũng đang mở một văn phòng tại Hà Nội nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ, trong khi đó các hãng luật và kế toán cũng bận rộn với công việc do hoạt động đầu tư sôi nổi và cải cách tại Việt Nam tạo nên.

Kinh tế Việt Nam dự kiến đạt mức tăng trưởng 8,2% trong năm nay, chỉ đứng thứ hai ở châu Á, sau Trung Quốc, trong khi xuất khẩu tăng 25% trong 10 tháng đầu năm. Hoạt động của các doanh nghiệp cũng phát triển mạnh, chỉ riêng năm 2005, có tới 40.000 công ty tư nhân ra đời. Chỉ số chứng khoán của thị trường chứng khoán TP.HCM tăng tới hơn 60% trong năm nay.

Nhân dân Việt Nam có truyền thống hiếu học - có lẽ đó là một trong những lý do tại sao hãng Intel của Mỹ đã cam kết đầu tư để xây dựng một nhà máy sản xuất bộ phận vi xử ký điện tử lớn nhất thế giới tại Việt Nam. Việt Nam cũng đã đạt được thành công kỳ diệu trong nỗ lực xóa đói, giảm nghèo, với tỷ lệ người nghèo giảm từ 51% xuống còn 8% trong vòng 15 năm qua.

Kim ngạch từ hoạt động thương mại, viện trợ, kiều hối và đầu tư của nước ngoài đã giúp Việt Nam xuất siêu trong cán cân thanh toán. Bài báo cho rằng chắc chắn Việt Nam sẽ nổi lên thành một đối thủ cạnh tranh không dễ đánh bại của Thái Lan, Malaysia và Philippines. Có lẽ không phải là "Con Hổ", nhưng chắc chắn Việt Nam là một "Con Rồng" đang vươn mình.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.