Bệnh viện quá bất an

12/01/2014 03:00 GMT+7

Nói vậy là còn nhẹ bởi thời gian gần đây nhiều vụ đâm chém trong phòng cấp cứu, hành hung y bác sĩ, bắt cóc trẻ sơ sinh, đập phá tài sản nhà nước, vào bệnh viện trộm cắp, làm những điều phi pháp, vô đạo đức… ngày càng tăng chóng mặt. Hầu như vài ba ngày xảy ra một vụ.

Cái nơi cứu người lại trở thành nơi bất an, ẩn chứa nhiều mối nguy cho con người. Điểm lại dăm vụ để thấy tính chất trầm trọng đến mức nào. Tối 8.1 vừa qua kẻ gian đột nhập vào phòng hậu sản Bệnh viện Q.7 (TP.HCM) bắt cóc một cháu bé sơ sinh mà không bị phát hiện. Ngày 3.1, người đàn ông là em bệnh nhân ngang nhiên vào Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) giữa ban ngày cắt chân chị gái, nhân viên y tế thấy nhưng bất lực chỉ còn biết gọi điện thoại báo công an. Ngày 22.11.2013, một thanh niên phê ma túy xông vào Bệnh viện Nhi trung ương (Hà Nội) bắt cóc cháu bé 1 tháng tuổi, chạy ra ngoài khá lâu mới bị bắt… Còn khá nhiều vụ bất an ở bệnh viện tại Hải Phòng, Cần Thơ, Cà Mau, Hà Tĩnh… khó kể hết. Tất cả bộc lộ sự thật rất đáng lo: Tình trạng an ninh trật tự ở các bệnh viện, nhất là bệnh viện công, đã chạm mức nguy hiểm, không thể thờ ơ được nữa.

Ai chả biết bệnh viện chỉ là cơ sở dân sự, nơi chạy chữa, chăm sóc sức khỏe con người, chứ không phải trại lính hay cơ quan công quyền đòi hỏi lúc nào cũng siết chặt an ninh từng giây từng phút. Nhưng để lỏng đến mức kẻ gian, côn đồ, người xấu mặc sức vào lộng hành, tác oai tác quái, chém bác sĩ, dọa bệnh nhân, bắt cóc người, để trộm cắp ngang nhiên hành nghề như nơi chợ búa thì không thể chấp nhận được. Người dân khi bị bệnh bắt buộc phải vào bệnh viện chạy chữa, tính mạng, sức khỏe đang treo đầu sợi tóc, lại phải gánh thêm nỗi lo mất mát tài sản, đe dọa thân thể thì quả thật nỗi đau nhân lên gấp bội phần.

Các bác sĩ, nhân viên y tế chỉ chuyên chú vào công việc chuyên môn trước tình trạng quá tải ở bệnh viện đã đủ mệt mỏi, không thể bắt họ phải thường xuyên đối mặt với bọn côn đồ, trộm cướp ngay nơi làm việc. Dù rằng mỗi cơ sở y tế nhà nước đều có bộ máy nhân sự chặt chẽ, có lực lượng bảo vệ nhưng rõ ràng tình trạng mất an ninh trật tự đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Vụ bệnh nhân bị cắt chân ở Bệnh viện Xanh Pôn cho thấy lực lượng bảo vệ rất bị động, thiếu chuyên nghiệp, không đủ sức giải quyết những tình huống bất ngờ. Nếu như thế, ai dám đảm bảo sự an toàn cho cả thầy thuốc lẫn bệnh nhân khi có chuyện xảy ra.

Lãnh đạo ngành y tế thời gian qua nói nhiều đến vấn đề y đức, nạn phong bì, tình trạng quá tải, nhưng dường như chưa quan tâm đúng mức đến tình trạng mất an ninh trật tự trong bệnh viện. Và có lẽ cũng cần nhắc đến sự phối hợp giữa các bệnh viện với chính quyền và công an địa phương, đừng để người dân nhắc đến bệnh viện với sự ngao ngán, âu lo.

Nguyễn Thông

>> Tạm giam một nghi phạm vụ truy sát tận phòng cấp cứu
>> Bị truy sát từ nhà đến phòng cấp cứu
>> Vụ đeo khăn tang đi kiện bệnh viện: Làm rõ trách nhiệm từng y, bác sĩ
>> Gian nan đi kiện bác sĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.