“Chỉ vận động học sinh kém không nên thi đại học”

10/04/2012 03:20 GMT+7

Trước thông tin một số báo (ra ngày 9.4) cho biết một số trường THPT trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc kiên quyết không nhận hồ sơ dự thi ĐH của những học sinh có điểm khảo sát, thi thử ĐH kém... chiều qua 9.4, PV Thanh Niên đã có mặt tại những trường này để tìm hiểu sự việc.

Trước thông tin một số báo (ra ngày 9.4) cho biết một số trường THPT trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc kiên quyết không nhận hồ sơ dự thi ĐH của những học sinh có điểm khảo sát, thi thử ĐH kém... chiều qua 9.4, PV Thanh Niên đã có mặt tại những trường này để tìm hiểu sự việc.

Lãnh đạo các trường đều khẳng định không hề có bất cứ một chỉ đạo hay quy định nào của Sở GD-ĐT về việc không nhận hồ sơ đăng ký dự thi của học sinh có điểm khảo sát kém. Nhà trường chỉ tuyên truyền, vận động những học sinh này không nên thi ĐH và hướng các em sang việc học nghề.

K.V.A, một học sinh lớp 12 của Trường THPT Đội Cấn, dù kết quả khảo sát 3 môn chỉ đạt 6 điểm nhưng cho biết đã được nộp hồ sơ dự thi ĐH cách đây 3 hôm. Cũng theo học sinh này, nhà trường chỉ nói là nên cân nhắc, nhà trường chưa nhận chứ không phải là không nhận hồ sơ dự thi ĐH.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Tươi - Hiệu trưởng Trường THPT Đội Cấn - khẳng định: “Chúng tôi xem công tác hướng nghiệp là nhiệm vụ quan trọng của trường, nếu kết quả trung bình của 4 lần khảo sát mà học sinh không đạt tới 10 điểm (3 môn thi ĐH) thì chúng tôi tuyên truyền, vận động tới học sinh và cả phụ huynh là không nên dự thi ĐH vì hầu như không có khả năng đỗ. Do vậy, nếu những đối tượng học sinh này nộp hồ sơ thì chúng tôi không nhận ngay mà yêu cầu về bàn bạc với gia đình. Tuy nhiên, sau đó học sinh và gia đình vẫn kiên quyết muốn thi ĐH thì chúng tôi cũng không thể ép buộc học sinh không nộp hồ sơ hay không nhận hồ sơ của các em như dư luận phản ánh. Đến thời điểm này, toàn trường chỉ có 3 em đăng ký học nghề, toàn bộ số còn lại vẫn đăng ký dự thi ĐH, CĐ".

Còn tại Trường THPT Vĩnh Tường, một giáo viên cho hay việc hướng nghiệp năm nay được làm rất gay gắt. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Tuyết Oanh, Hiệu trưởng cho biết nhiều năm gần đây, tỷ lệ đậu ĐH của trường rất thấp, năm ngoái chỉ có khoảng 30/282 em dự thi đỗ ĐH. Năm nay, do tỉnh thực hiện Đề án phân luồng học sinh sau THPT nên nhà trường chỉ đẩy mạnh hơn công tác tư vấn hướng nghiệp, cố gắng phân tích cho các em học quá kém hiểu là không nên thi ĐH mà học nghề. Tuy nhiên, nếu học sinh vẫn muốn thi ĐH thì nhà trường cũng tôn trọng nguyện vọng của các em.

Trao đổi với Thanh Niên vào cuối ngày hôm qua, ông Nguyễn Xuân Trường, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc nói cuối tháng 3, Sở GD-ĐT có một công văn gửi tất cả các trường THPT và trung tâm GDTX giới thiệu một số nội dung đề án của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về dạy nghề, giải quyết việc làm giai đoạn 2011-2012. Ông Trường khẳng định văn bản giới thiệu đề án này của tỉnh chỉ nhằm thúc đẩy các trường làm tốt hơn công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh chứ không hề có bất cứ chỉ đạo nào mang tính bắt buộc; nếu trường nào ép buộc học sinh là hiểu sai chủ trương của tỉnh.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.