Trúng tuyển trường này, học trường khác !

17/11/2008 22:44 GMT+7

Gần 50 thí sinh nhận giấy báo trúng tuyển vào bậc trung cấp của trường ĐH Hùng Vương TP.HCM nhưng đến lúc nhập học lại trở thành sinh viên (SV) của trường CĐ Dạy nghề số 8.

Rối rắm liên kết đào tạo

Sau khi nhận được thông báo nhập học của trường ĐH Hùng Vương, gần 50 học sinh (HS) đã tìm đến địa chỉ 201 - 347 Nguyễn Chí Thanh, P.15, Q.5, TP.HCM để làm thủ tục nhập học. Tiền học phí của các HS này được thu tại đây cùng toàn bộ giấy tờ như: học bạ, bằng tốt nghiệp hay giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, giấy khai sinh..., nhưng điều kỳ lạ là giấy báo trúng tuyển thì bị trả lại.

Theo "Quy định về liên kết đào tạo trình độ TCCN, CĐ, ĐH" do Bộ GD-ĐT ban hành ngày 28.7.2008, đơn vị chủ trì đào tạo phải chịu trách nhiệm toàn diện về liên kết đào tạo (tổ chức tuyển sinh, tổ chức đào tạo, cấp phát bằng, quản lý người học... trong suốt quá trình đào tạo). Khi hợp đồng liên kết không thể tiếp tục, đơn vị chủ trì đào tạo phải báo cáo ngay với Bộ GD-ĐT để kịp thời xử lý.

Trong khi theo quy định, giấy báo trúng tuyển là giấy tờ quan trọng nhất để được nhập học. Khi đóng học phí và các khoản lệ phí khác xong thì tấm biên lai mà các HS này nhận được là một mẩu giấy nhỏ, không hề ghi rõ ràng trường nào thu tiền, thu cho ngành học nào... Sau mấy lần lên xuống địa điểm này, mãi đến ngày nhập học, số HS này mới biết mình sẽ trở thành SV của trường CĐ Dạy nghề số 8 (thuộc Bộ Quốc phòng)!

Điều đáng nói là trong buổi đầu tiên nhập học, không có đại diện nào bên phía trường ĐH Hùng Vương đến nơi đã ban hành giấy báo trúng tuyển và chịu trách nhiệm tuyển sinh. Vì nằm trong tình thế "việc đã rồi" nên nhiều HS đành "nhắm mắt đưa chân", miễn là được đi học. Bạn N.H.N (tỉnh Bình Phước) tâm sự: "Em cũng lo lắng, vì tự nhiên trúng tuyển trường ĐH Hùng Vương mà nay lại thành SV  trường này. Em chỉ mong được vào học thôi vì lên xuống TP hoài tốn tiền lắm. Với lại ở nhà ba mẹ cứ lo lắng, sợ em bị lừa. Thôi đi học cho ba mẹ yên tâm".

 

Thông báo nhập học của trường ĐH Hùng Vương

Qua trao đổi với các HS nói trên và căn cứ vào những gì trong giấy báo trúng tuyển ghi rõ, chúng tôi đã xác minh địa chỉ mà HS đến đóng học phí nêu trên (theo thông báo trong giấy báo trúng tuyển) là một phân hiệu của trường CĐ Dạy nghề số 8 tại TP.HCM. Và cả các số điện thoại liên hệ cũng là của cơ sở này. Ông Ngô Đình Linh - Trưởng phòng Hành chính kiêm trợ lý Hiệu trưởng trường ĐH Hùng Vương, đã cho rằng đây là giấy báo trúng tuyển giả (?!). Ông khẳng định mọi giấy tờ liên quan đến trường phải được Ban giám hiệu duyệt trước khi đóng dấu và không một cơ sở liên kết đào tạo nào của trường được tự ý ban hành giấy báo trúng tuyển.

Khi chúng tôi hỏi: "Trường ĐH Hùng Vương có liên kết đào tạo bậc TCCN với trường CĐ Dạy nghề số 8 hay không?", thì ông Linh nói ĐH Hùng Vương không liên kết đào tạo với trường này.

"Đem con bỏ chợ"?

Lần theo những thông tin từ giấy báo trúng tuyển, so sánh và đối chiếu với thông tin của 8 cơ sở có liên kết đào tạo với ĐH Hùng Vương, chúng tôi phát hiện được địa chỉ, số điện thoại trong giấy báo trúng tuyển trùng khớp một cơ sở liên kết đào tạo với ĐH Hùng Vương. Đó là Công ty TNHH văn hóa - xây dựng Quốc Việt.

Ông Nguyễn Hiền Sỹ - người đại diện của công ty, thừa nhận những giấy báo trúng tuyển trên là do chính công ty của ông đã soạn thảo và phát hành nhưng được đơn vị chủ trì đào tạo là trường ĐH Hùng Vương đồng ý đóng dấu (vì Công ty Quốc Việt không thể có con dấu và chữ ký của ĐH Hùng Vương - PV).

Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết thêm giữa trường ĐH Hùng Vương và Công ty TNHH văn hóa - xây dựng Quốc Việt có ký kết hợp đồng liên kết đào tạo ngày 20.5.2008. Nhưng trong quá trình liên kết, công ty này gặp những khó khăn về nhân sự, tuyển sinh và đồng thời có sự bất đồng lợi ích giữa hai phía nên ngày 22.10.2008, công ty xin thanh lý hợp đồng.

Trong bản thanh lý hợp đồng giữa hai bên nêu rõ: "bên A (ĐH Hùng Vương) đồng ý cho bên B (Công ty TNHH văn hóa - xây dựng Quốc Việt) thanh lý hợp đồng. Bên B cam kết chịu trách nhiệm về mọi vấn đề liên quan đến công tác tuyển sinh. Bên B chịu trách nhiệm giải quyết nếu xảy ra khiếu nại của HS".

Vì thế công ty này đã tự ý chuyển thí sinh đã tuyển lúc còn liên kết với ĐH Hùng Vương sang trường CĐ Dạy nghề số 8. Còn phía trường ĐH Hùng Vương thì cho rằng, số HS này muốn chuyển trường là quyền của họ, nhà trường không thể giữ được! Luận điểm này của ĐH Hùng Vương chẳng khác gì phủi sạch trách nhiệm đối với gần 50 thí sinh trúng tuyển vào trường.

Cũng cần phải nói rõ, những HS trên nhận giấy báo trúng tuyển của trường ĐH Hùng Vương, đóng học phí và nộp hồ sơ tại cơ sở liên kết đào tạo trước thời gian thanh lý hợp đồng liên kết, tức là đã trở thành học viên của ĐH Hùng Vương. Tại sao ngay khi thanh lý hợp đồng liên kết đào tạo, ĐH Hùng Vương không hề chịu trách nhiệm, đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh? Chính sự mập mờ, lộn xộn trong liên kết đào tạo của ĐH Hùng Vương đã đẩy gần 50 HS vào "trận đồ bát quái", không biết mình là SV trường nào.

Đây được xem như là câu chuyện hy hữu và chỉ có thanh tra Bộ GD-ĐT mới có đủ thẩm quyền để "hỏi thăm" về công tác tuyển sinh của trường ĐH Hùng Vương TP.HCM.

Sẽ thanh tra và xử lý nghiêm 

* Ông Phan Mạnh Tiến - Phó vụ trưởng Vụ GD-ĐT: "Việc trường ĐH Hùng Vương TP.HCM liên kết với Công ty TNHH văn hóa - xây dựng Quốc Việt là sai. Theo quy định của Bộ GD-ĐT thì các cơ sở đào tạo chỉ được phép liên kết với các cơ sở là trường ĐH, CĐ, TCCN và các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh. Như vậy việc liên kết với một công ty để đào tạo là không đúng quy định.

Hơn nữa, khi liên kết, trường ĐH Hùng Vương phải là đơn vị chịu trách nhiệm từ khâu thông báo chiêu sinh, tổ chức xét tuyển và công nhận thí sinh trúng tuyển. Phía liên kết chỉ là địa điểm đặt lớp học và quản lý lớp học chứ không có quyền trong khâu tuyển sinh, đào tạo. Việc công ty trên tuyển sinh và chuyển thí sinh sang trường CĐ Dạy nghề số 8 đào tạo là sai. ĐH Hùng Vương là đơn vị phải chịu trách nhiệm với thí sinh". 

* Ông Hoàng Ngọc Vinh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp: "Việc vi phạm những quy định về tuyển sinh và liên kết đào tạo của trường ĐH Hùng Vương như đã nêu ở trên sẽ được Bộ GD-ĐT phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM thanh tra và kiểm tra, xử lý nghiêm minh trong thời gian sớm nhất. Bất kể cơ sở đào tạo nào vi phạm quy định của Nhà nước về GD-ĐT, tùy theo mức độ vi phạm đều bị xử lý theo quy định, không ai có quyền tự đặt mình ra khỏi khuôn khổ luật pháp. Đó là quan điểm của chúng tôi".

Vũ Thơ (ghi)

Bảo n - Xuân Hiếu - Duy Bình -  H.Đ.Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.