Tinh tinh đa dạng về gien hơn người

06/03/2012 21:05 GMT+7

(TNO) Những nhóm tinh tinh ở vùng Trung Phi được phát hiện có mức độ đa dạng về gien còn hơn cả con người sống tại các lục địa khác nhau.

(TNO) Những nhóm tinh tinh ở vùng Trung Phi được phát hiện có mức độ đa dạng về gien còn hơn cả con người sống tại các lục địa khác nhau.

Đó là kết luận rút ra từ cuộc nghiên cứu do nhóm chuyên gia của Đại học Oxford (Anh) dẫn đầu, vừa được đăng tải trên chuyên san PLoS Genetics. Theo đó, các chuyên gia cho rằng những bộ gien này có thể cung cấp một công cụ mới cho việc bảo tồn tinh tinh.

Nhờ vào các nhóm gien đã được xác định sẵn, giới khoa học có thể nhận diện nguồn gốc xuất thân của một con tinh tinh lạc đàn.


Tinh tinh đa dạng về gien hơn cả người - Ảnh: AFP

Tinh tinh tại châu Phi từ lâu được xếp thành 3 cộng đồng chính, hoặc loài phụ riêng biệt: gồm tinh tinh miền tây, miền trung và miền đông.

Nhóm thứ 3, gọi là tinh tinh Cameroon, được cho là sống tại miền nam Nigeria và tây Cameroon, nhưng giới chuyên gia vẫn còn tranh cãi liệu có thể liệt chúng thành một cộng đồng cụ thể hay không.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford cùng các đồng nghiệp trường khác đã kiểm tra ADN của 54 tinh tinh. Họ so sánh các ADN với nhau tại 818 vị trí thay đổi tùy theo cá thể.

Kết quả cho thấy tinh tinh Cameroon hoàn toàn khác biệt so với những nhóm còn lại, và những kết luận trước đây cho rằng họ tinh tinh này giống tinh tinh ở miền tây là không chính xác.

Các chuyên gia cũng so sánh mức độ đa dạng về gien giữa những nhóm tinh tinh với nhiều cộng đồng người khác nhau trên thế giới, và phát hiện tinh tinh còn hơn cả người ở khoản này.

Hạo Nhiên

>> Mẹ chó, con tinh tinh
>> Hắc tinh tinh biết nấu ăn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.