Nữ nhà văn Anh được con trai hiến thận qua đời

11/04/2014 16:35 GMT+7

(TNO) 5 năm sau cuộc phẫu thuật ghép thận do người con trai lớn hiến tặng vào năm 2009, nhà văn nổi tiếng Sue Townsend, tác giả của sê-ri The Secret Diaries of Adrian Mole đã qua đời ở tuổi 68.

(TNO) 5 năm sau cuộc phẫu thuật ghép thận do người con trai lớn hiến tặng vào năm 2009, nhà văn nổi tiếng Sue Townsend, tác giả của sê-ri The Secret Diaries of Adrian Mole đã qua đời ở tuổi 68.

Nhà văn được con trai hiến thận qua đời
Tiểu thuyết gia Sue Townsend qua đời ở tuổi 68 - Ảnh: AFP

Tiểu thuyết gia Sue Townsend qua đời tại nhà riêng vào tối 10.4 (giờ Anh), BBC dẫn thông báo từ những người bạn thân của gia đình Townsend.

Nhà văn người Anh mắc căn bệnh tiểu đường loại 1 từ 30 năm qua, ngay ở giai đoạn khởi đầu của bộ tiểu thuyết làm nên tên tuổi của bà - The Secret Diaries of Adrian Mole.

Vào năm 2009, khi mà Townsend cho biết “thận của tôi chỉ còn thực hiện được 5% chức năng của nó”, gia đình của bà đã quyết định xét nghiệm và để con trai lớn 44 tuổi Sean hiến thận cho mẹ.

Dù cuộc phẫu thuật thành công nhưng sức khỏe của bà vẫn tiếp tục suy giảm và vào năm 2012, Townsend bị đột quỵ, bị mù và phải ngồi xe lăn.

Điều đó đã cản trở việc bà viết tiếp The Secret Diaries of Adrian Mole - loạt truyện về cuộc sống và tham vọng của một thiếu niên không may mắc phải căn bệnh loạn thần kinh và bộ sách phải dừng lại dang dở ở quyển thứ 9.

Quyển đầu tiên của loạt truyện mang tên The Secret Diary of Adrian Mole, Aged 13¾ được xuất bản vào năm 1982 là tấm gương phản ánh đời sống ở Anh dưới chính phủ Margaret Thatcher. Quyển cuối cùng Adrian Mole: The Prostrate Years ra đời vào năm 2009, khi căn bệnh của bà thuyên giảm.

Dù rất nỗ lực vượt lên bệnh tật nhưng quyển thứ 10 của loạt truyện được bà ấp ủ và dự tính phát hành vào năm 2013 mang tên The Coalition years, quyển sách đánh dấu tuổi 45 của nhân vật chính Adrian Mole đã mãi mãi không thể hoàn thành.

Sê-ri The Secret Diaries of Adrian Mole là một trong những loạt truyện bán chạy nhất nước Anh và tiêu thụ được 8 triệu bản trên toàn thế giới.

Quỳnh Như

>> Nhà văn Lệ Lý Hayslip: 'Tôi nay ở trọ trần gian...
>> Tưởng niệm nhà văn Nguyễn Quang Sáng
>> Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bội thu giải thưởng FAHASA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.