Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan bị “giữ chân”

18/12/2009 12:46 GMT+7

(TNO) Hăm hở xách va li tới sân bay để chuẩn bị cho chuyến công du quan trọng đến Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Ahmed Mukhtar của Pakistan hôm 17.12 đã bị một phen sửng sốt khi ông bị các quan chức phụ trách vấn đề nhập cư của nước này chặn lại ngay tại sân bay.

Hàng loạt câu hỏi thắc mắc lởn vởn trong đầu ngài Bộ trưởng Quốc phòng.

Cuối cùng, ông cũng đã tìm ra được câu trả lời cho mình.

Đó là do ông Mukhtar có tên trong danh sách những quan chức bị cấm rời Pakistan. Ông là một trong khoảng 250 quan chức đang bị cơ quan chống tham nhũng ở quốc gia Nam Á này điều tra về các cáo buộc tham nhũng.

BBC cho hay sự việc này xảy ra một ngày sau khi Tòa án Tối cao Pakistan đã ra phán quyết cho rằng lệnh ân xá - vốn bảo vệ các quan chức cấp cao của chính phủ không bị truy tố vì cáo buộc tham nhũng - là vi hiến.

Những ai nằm trong số khoảng 250 quan chức đang bị điều tra kể trên đều bị cấm xuất ngoại song phía tòa án vẫn chưa công bố tên những quan chức bị “níu chân” này.

Phát biểu trên đài truyền hình địa phương Geo TV, ngài Bộ trưởng Mukhtar đã xác nhận rằng giới chức điều tra liên bang đã cấm ông rời Pakistan.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Ahmed Mukhtar - Ảnh: AFP

Ông Mukhtar cũng tiết lộ thêm rằng ông định đi thăm Trung Quốc trong vòng 3 ngày để bàn về việc chuyển giao tàu chiến.

“… Giới chức điều tra liên bang nói rằng tôi không thể rời Pakistan. Việc này có liên quan tới một trường hợp tham nhũng nhưng vụ này không nhằm vào tôi”.

Ông Mukhtar nhấn mạnh ông sẽ “quyết tự bảo vệ mình” tại tòa án, đồng thời cho biết thêm phái đoàn của ông đã lên đường đến Trung Quốc mà không có ông vào tối 17.12.

Không chỉ có Bộ trưởng Quốc phòng Mukhtar mà bản thân Bộ trưởng Nội vụ Rehman Malik, người đứng đầu cơ quan đang giám sát những quan chức bị cấm rời Pakistan, cũng... có tên trong danh sách “đen” kể trên. Chưa rõ liệu Tổng thống đương nhiệm Asif Zardari có bị cấm rời Pakistan hay không.

Lệnh ân xá đầy tranh cãi kể trên đã được cựu Tổng thống Pakistan, Pervez Musharraf, thông qua trước đây. Và nay, với việc dỡ bỏ lệnh ân xá này, nhiều khả năng các đồng minh của Tổng thống Zardari sẽ bị khởi tố do liên quan đến tham nhũng.

Bản thân ông Zardari cũng đang đối mặt với nhiều vụ điều tra nhưng ông đang có “thần hộ mệnh” là quyền miễn truy tố khi làm tổng thống.

Trước khi lên nắm quyền ở Pakistan, ông Zardari đã ngồi tù nhiều năm sau khi bị kết tội tham nhũng.

Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif của Pakistan, người của phe đối lập, cũng đã kêu gọi Tổng thống Asif Zardari từ chức.

Với những gì đã xảy ra kể trên, chính trường Pakistan có vẻ như sắp lâm vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.