Có nên mua vàng lúc này?

12/12/2005 11:40 GMT+7

Nhiều người băn khoăn có nên đầu tư vào vàng khi mà giá đang cao như hiện nay. Chọn vàng, ngoại tệ hay tiền đồng để giữ là quyết định của mỗi người. Nhưng với vàng, hãy thận trọng, bởi ngay cả giới kinh doanh chuyên nghiệp cũng đang đau đầu.

Tín hiệu mới

Điểm nổi bật của thị trường vàng năm nay là thời gian giá vàng quốc tế cao hơn giá vàng trong nước kéo dài hơn bình thường, mức độ chênh lệch giá cũng kém ổn định hơn mọi năm, chứng tỏ mãi lực tiêu thụ vàng trong nước đang chững lại.

Khoảng cách chênh lệch giá nội địa - quốc tế có lúc tụt xuống dưới 100.000 đồng/lượng, có lúc vọt lên 300.000 đồng/lượng.

Đã hai lần sự chênh lệch đứng ở mức cần ghi nhận. Lần thứ nhất là tháng 12/2004 khi giá vàng quốc tế "nhảy" lên đỉnh 456,75 USD/ounce, giá vàng trong nước khoảng 8,3 - 8,4 triệu đồng/lượng. Lần thứ hai là tháng 12/2005, giá vàng thế giới vượt mức cản 500 USD/ounce, tồn tại trong 18 năm, giá vàng trong nước lên 10 triệu đồng/lượng. Như vậy trong vòng một năm, giá vàng nội địa tăng 1,6 triệu đồng/lượng, tức xấp xỉ 20%.

Tín hiệu thứ hai là kinh doanh vàng trên tài khoản của các ngân hàng nhộn nhịp hơn hẳn năm ngoái do sự tham gia nhiều hơn của các cá nhân thông qua quyền lựa chọn vàng. Nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa ban hành quy định chính thức về kinh doanh vàng trên tài khoản.

Một số người khi thấy giá vàng lên cao đã vay vàng của ngân hàng và bán với hy vọng giá xuống, họ sẽ mua vào để trả nợ và hưởng lãi. Nhưng giá vàng không xuống, cứ tiếp tục lên. Họ cầm cự chỉ được 1 - 2 tháng và cuối cùng đành mua vàng giá cao, trả nợ ngân hàng, chịu lỗ.

Thứ ba là nhập khẩu vàng chủ yếu diễn ra trong sáu tháng đầu năm do lúc này giá thấp. Gần đây các doanh nghiệp ngưng nhập vàng hoàn toàn. Có khả năng tổng số lượng vàng nhập vào Việt Nam chính thức và không chính thức năm nay giảm, chỉ khoảng 40 - 45 tấn so với chừng 60 tấn/năm trước đây.

Xét trên nền ba điểm mới đó, những người giữ vàng từ năm ngoái đến năm nay có lợi. Tuy nhiên với những người đang có vài trăm triệu đồng tích lũy, thì mua vàng bây giờ có thể không lời được nhiều. Không ai biết chắc chắn trong vòng 12 tháng tới, giá vàng nội địa có tăng tiếp 13% như trong 12 tháng đã qua.

Đúng là mức tăng giá vàng cao hơn lãi suất ngân hàng, nhưng nó luôn hàm chứa yếu tố rủi ro giá giảm bất ngờ và giảm nhanh.

Tạm quên vàng?

Kinh doanh của các tiệm vàng hiện nay chủ yếu mua đi bán lại, không ai dám đầu cơ. Những doanh nghiệp đại gia về vàng cũng lắc đầu khi đề cập chuyện đầu cơ vàng.

Cứ theo quy luật trước đây thì đầu năm giá vàng xuống, cuối năm giá lên. Nhưng liệu quy luật này còn đúng cho năm 2006? Trong khi đó, chênh lệch giá mua vào - bán ra đang giảm. Điều này khiến lãi gộp/doanh số của các doanh nghiệp ngành vàng bị thu hẹp.

Ở công ty vàng bạc đá quý Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chi nhánh TP.HCM, doanh số mua vào năm 2004 là 1.378 tỉ đồng (doanh số bán ra tương đương), năm 2005 dự kiến 1.700 tỉ đồng, song mức lời gộp năm 2004 lên tới 20.000 đồng/lượng, nay chỉ còn 12.000 đồng/lượng. Doanh số tăng, lợi nhuận đã không tăng tương ứng.

Kiếm lời đơn thuần từ mua bán vàng không còn hấp dẫn. Có lẽ lúc này, khi lãi suất tiền đồng đang cao và còn "nhăm nhe" lên nữa, hãy tạm quên vàng.

Giá vàng thế giới có thể lên tới 850 USD/ounce

Tập đoàn nghiên cứu kim loại quý (GFMS) ở Anh cuối tuần trước đã dự báo, giá vàng trên thế giới có thể lên tới 850 USD/ounce trong 18 tháng tới, do đồng USD suy yếu khiến các nhà đầu tư ngày càng quan tâm tới kim loại quý này trong kế hoạch đầu tư dài hạn nhằm chống lại nguy cơ lạm phát.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới", trong 9 tháng đầu năm nay, nhu cầu về vàng của các nhà đầu tư, đầu cơ, tích trữ tăng 62%. Lý do khiến giới này tăng lượng vàng mua vào hiện còn chưa rõ, rất có thể họ cho rằng giá vàng sẽ còn lên cao nữa vì những nguyên nhân "hỗn hợp" khó có thể tách bạch: lạm phát, khủng hoảng tài chính, khủng bố, rối loạn lớn trên phạm vi toàn cầu, nguồn cung vàng khan hiếm. Chính vì vậy, trữ vàng được cho là chắc chắn hơn so với giữ đồng USD.

Tuy nhiên, một số chuyên gia thị trường cho rằng giá vàng sẽ có sự điều chỉnh trong thời gian ngắn hạn. Họ dự báo giá vàng cao nhất sẽ là 535-550 USD/ounce và thấp nhất là 499-515 USD/ounce vào tháng 2/2006. (TTXVN)

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.