Phát hiện loài linh trưởng mới

29/12/2012 03:05 GMT+7

Các nhà khoa học đang làm việc tại Borneo cho biết đã phát hiện một loài linh trưởng ăn đêm mới có thân hình khá nhỏ nhắn.

Loài linh trưởng mới này trông khá dễ thương và gần gũi với loài vượn cáo chứ không phải khỉ hay vượn thông thường. Có thể xếp chúng vào loài culi chậm chạp.

Loài culi mới được đặt tên Nycticebus kayan, cần nhiều thời gian xác định một phần vì lối sống về đêm của chúng. Đây là thành quả của nhóm các nhà nghiên cứu được dẫn đầu bởi Giáo sư Anna Nekaris từ Đại học Oxford Brookes ở Anh và Rachel Munds từ Đại học Missouri, Mỹ. Khảo sát tập tính sinh học của loài culi mới được thực hiện trong rừng Borneo và ở Philippines.

 

Thoạt đầu các nhà khoa học cứ tưởng đó là loài mới duy nhất với tên gọi N.menagensis, nhưng sau khi tập trung nghiên cứu vào khuôn mặt với những dấu hiệu rất khác lạ, cho thấy có đến 4 loài culi mới tại Philippines và Borneo.

Hai trong số linh trưởng mới phát hiện có tên N.bancanus và N.borneanus được coi là phân loài của N.megane. Trong đó loài N.Kayan là rất mới đối với khoa học. Ngoài Borneo và Philippines, các loài culi mới này còn sống ở Nam và Đông Nam Á. Chúng rất nhát bóng người và được ghi vào danh sách đỏ IUCN vì khả năng đe dọa tuyệt chủng cao.

Theo BBC, ngoại hình dễ thương của các loài culi mới làm cho chúng trở thành mục tiêu ưa thích của giới buôn bán động vật nuôi. Một tập tính sinh học khá độc đáo của loài này là cách bảo vệ đàn con, khi cảm thấy nguy hiểm chúng sẽ cắn vào một tuyến ở khuỷu tay rồi trộn vào nước bọt. Độc tố này đủ khả năng gây sốc phản vệ có thể dẫn đến tử vong cho con người.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.