Cơm nghĩa tình

20/04/2012 03:20 GMT+7

Nhà hàng Đèn Lồng trên đường Nguyễn Thiện Thuật (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) đã mở một “bếp ăn từ thiện”. Thứ hai hằng tuần, những bạn trẻ làm việc tại đây lại tất bật chuẩn bị bữa trưa miễn phí cho người nghèo.

Nhà hàng Đèn Lồng trên đường Nguyễn Thiện Thuật (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) đã mở một “bếp ăn từ thiện”. Thứ hai hằng tuần, những bạn trẻ làm việc tại đây lại tất bật chuẩn bị bữa trưa miễn phí cho người nghèo. 

 
Phát cơm miễn phí cho người lao động nghèo vào trưa thứ hai hằng tuần - Ảnh: Nguyễn Chung

Trưa đầu tuần, rất đông người bán vé số dạo, chạy xe ôm, xích lô, thu mua ve chai có mặt ở nhà hàng Đèn Lồng để thưởng thức bữa cơm nghĩa tình. Gọi là “cơm nghĩa tình” vì nhà hàng không bán mà chỉ phát miễn phí. Ở đây, khoảng cách giữa người cho và người nhận bị thu hẹp bằng những nụ cười ấm áp của sự sẻ chia. Hơn 11 giờ, thấy có bóng người ngồi trên xe lăn trước nhà hàng, một nhân viên tay cầm hộp cơm chạy ra ngoài để trao. Người bán vé số nâng niu hộp cơm vừa nhận, nở nụ cười hồn hậu thay cho lời cảm ơn. “Chỉ từng ấy thôi mà tụi mình đã thấy trong lòng ấm áp rồi. Một suất cơm không phải lớn, nhưng nó đem lại những cảm xúc vô cùng lạ”, Nguyễn Phương Nam (26 tuổi) - nhân viên nhà hàng Đèn Lồng nói.

Chủ nhà hàng này là anh Robert Costabile (người Úc). Năm 2005, Robert đến Nha Trang du lịch và ghé thăm các trại trẻ mồ côi nơi đây. Thấu hiểu những thiệt thòi của các em, Robert nảy ra ý tưởng mở nhà hàng Đèn Lồng để tạo nguồn kinh phí làm từ thiện. Sau khi nhà hàng đã hoạt động ổn định, cùng với việc thường xuyên tổ chức thăm hỏi, trao quà cho những em nhỏ mồ côi, một “bếp ăn từ thiện” đã ra đời vào tháng 10.2010. Những ngày đầu nhà hàng tổ chức phát cơm miễn phí cho người nghèo, số người đến rất thưa thớt, đa phần vì e ngại. Nhưng chỉ nửa tháng sau, khi đã hiểu mục đích của bếp ăn từ thiện, không chỉ đơn thuần là một bữa trưa, mà ý nghĩa chính nằm ở sự chia sẻ, nhà hàng đã phát hết 100 suất cơm chỉ trong vòng 30 phút.

Nhân viên nhà hàng đều là những bạn trẻ. Ngày đầu tuần, các bạn lại tất bật hơn với công việc chuẩn bị cơm cho người nghèo. Người nấu cơm, người luộc rau, người thái thịt… Không khí trong gian bếp nhỏ trở nên nhộn nhịp hơn khi các bạn bàn tán, góp ý cho nhau để bữa ăn đến với người nghèo phải “cơm dẻo, canh ngọt”. Anh Nguyễn Văn Vinh (quê Bình Định, làm nghề bán vé số) nói: “Hộp cơm trắng tinh, sạch sẽ, có đủ cả món mặn, rau, ăn rất ngon. Cảm nhận được sự quan tâm, sẻ chia của những người xung quanh khiến chúng tôi rất cảm động”.

Ý tưởng mở nhà hàng và làm từ thiện xuất phát từ Robert, nhưng anh nói “người trực tiếp thực hiện là những bạn trẻ Việt Nam. Họ mới là người có những hành động đẹp nhất”.

 Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.