Tác động tích cực của thói quen “tiêu cực”

01/11/2012 03:35 GMT+7

Các chuyên gia nghiên cứu đã khám phá một số tác động tích cực của những thói quen được cho là chưa tốt.

“Bà tám”

Theo Nghiên cứu của Đại học Brown (Mỹ), việc dành 20 phút tán gẫu với bạn bè giúp giảm đến 96% cảm giác bị đè nén vì căng thẳng và lo lắng trong 4 giờ sau đó. Đặc biệt, những phụ nữ thường xuyên có các cuộc tán gẫu tích cực, vui vẻ còn giảm hẳn 72% triệu chứng trầm cảm trong vòng 3 tháng. Theo tiến sĩ Scott

Haltzman, tác giả cuốn sách The Secrets of Happy Families (tạm dịch: Bí quyết của các gia đình hạnh phúc), các cuộc trò chuyện tích cực giúp kích thích bản năng gắn kết của phụ nữ. Điều này cũng kích thích bộ não giải phóng các loại hormone chống trầm cảm và cải thiện tâm trạng.

“Để dành” việc

Nghiên cứu của Đại học Calgary (Canada) cho thấy 75% phụ nữ tham gia nghiên cứu thừa nhận họ thỉnh thoảng lại trì hoãn những việc cần làm, và cứ 4 người thì có 1 người làm như thế mỗi ngày. Theo Trung tâm y tế Hamburg-Eppendorf (Đức), việc tạm thời rời xa mớ công việc bừa bộn để “ngao du” trên mạng xã hội, hay đọc những email thú vị giúp cơ thể tăng cường sản sinh những hợp chất có tác dụng loại bỏ các cơn đau trong 8 phút. Những đợt nghỉ giải lao ngắn liên tục có thể giúp kéo dài hiệu ứng giảm đau suốt cả ngày.

“Lười” làm vệ sinh nhà bếp

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan (Mỹ) ghi nhận việc thường xuyên dọn vệ sinh nhà bếp bằng các loại chất tẩy rửa tiêu diệt vi khuẩn có thể làm tăng nguy cơ phơi nhiễm những loại vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm. Theo nghiên cứu của Đại học Tufts, để an toàn, nên lau chùi bề mặt nhà bếp bằng nước rửa chén thông thường và nước nóng sau khi nấu ăn. Chỉ nên dùng thuốc tẩy 1 lần mỗi tuần.

Quên đeo kính mát

Nghiên cứu của Đại học Khoa học và Công nghệ Missouri (Mỹ) cho thấy việc đeo kính mát liên tục có thể gây tổn hại cho da, bởi một số thành phần trong kính mát sẽ tạo ra phản ứng hóa học khi tiếp xúc với tia tử ngoại. Theo tiến sĩ Michael Holick thuộc Đại học Boston (Mỹ), tốt nhất nên để da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời 15 phút trước khi đeo kính mát.

Tiệc tùng

Theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản, hẹn hò vui vẻ với bạn bè có thể giúp giảm phân nửa nguy cơ mất ngủ. Tiến sĩ Bruce S. Rabin thuộc Đại học Pittsburgh (Mỹ) cho biết lo lắng là nguyên nhân chủ đạo gây mất ngủ. Những người dành thêm một chút thời gian cười đùa và giao du với bạn bè vài lần trong tháng có xu hướng giảm nhẹ được cảm giác này. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Đại học Standford, giấc ngủ kéo dài từ 2 giờ đến 6 giờ 30 sáng mới thực sự giúp hồi phục thể lực. Thế nên không cần quá lo ngại cho sức khỏe nếu thỉnh thoảng đi chơi về muộn một chút.

Quyên Quân

>> 10 thói quen gây hại cho tim
>> Quên “chuyện ấy” vì thói quen khi ngủ?
>> Thói quen ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
>> Đoán tính cách qua thói quen ăn trứng
>> Những thói quen gây hại cho nam giới
>> Thói quen tốt trong mùa cúm
>> Học sinh đang mất thói quen ăn sáng
>> Kiểm soát bệnh tiểu đường mùa tiệc tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.