Xem những “nữ hoàng trường quay” trổ tài

08/03/2012 15:32 GMT+7

Thức khuya dậy sớm, trèo đèo lội suối, nắng mưa sương gió - là những hình dung đầy gian nan khi nói về các nữ đạo diễn. Và để xứng đáng với danh hiệu “nữ hoàng trường quay”, họ cũng phải khiến người khác nể phục sức lao động, lòng yêu nghề và sự tận tâm chăm chút cho những dự án phim.

Thức khuya dậy sớm, trèo đèo lội suối, nắng mưa sương gió - là những hình dung đầy gian nan khi nói về các nữ đạo diễn. Và để xứng đáng với danh hiệu “nữ hoàng trường quay”, họ cũng phải khiến người khác nể phục sức lao động, lòng yêu nghề và sự tận tâm chăm chút cho những dự án phim.

“Thân gái” dặm trường

Khi bộ phim đầu tay Đỗ Quyên trong mưa đang được lên sóng, nhận được nhiều lời khen của khán giả màn ảnh nhỏ thì nữ đạo diễn trẻ Trần Quế Ngọc cũng lên đường đến Phú Yên - tiếp tục cho dự án phim thứ 2 do chính cô viết kịch bản Màu xanh đôi mắt (đồng đạo diễn với Bùi Nam Yên).

 
Nữ đạo diễn Trần Quế Ngọc trên trường quay phim Đỗ Quyên Trong Mưa tại Đà Lạt

Những ngày này, Quế Ngọc đang “lang bạt” tận vùng biển Tuy An để có được những khung hình đẹp nhất cho bộ phim truyền hình Màu xanh đôi mắt. Cô Chịu khó đi xa để có được những bối cảnh đẹp, lãng mạn làm nền cho câu chuyện là nhiệt tâm của Ngọc. Cũng nhờ vậy mà câu chuyện Đỗ Quyên trong mưa khá hấp dẫn của cô cộng thêm với những hình ảnh thơ mộng của phố núi Đà Lạt trong những góc máy trau chuốt đã khiến cho phim hoàn toàn chinh phục được người xem.
                                              
“Làm đạo diễn có khi cả năm trời rong ruổi theo dự án, cũng có khi hàng tháng ròng vác ba lô đi nghêu ngao khắp nới để tìm thêm chất liệu cuộc sống, viết kịch bản, xây dựng những câu chuyện đời, từng nỗi đau và cả niềm vui nhỏ nhặt cho nhân vật. Nhưng cũng vì vậy mà tôi thấy nghề đạo diễn càng thêm… hấp dẫn” - nữ đạo diễn trẻ chia sẻ.
 
Dù thời gian dành cho việc nghỉ ngơi khá hiếm hoi, phải làm việc liên tục có khi trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng bóng hồng nào trên trường quay cũng sẵn sàng lăn xả.
                                       
Đạo diễn 8X Đặng Thái Huyền cũng vậy. Rời Hà Nội vào TP.HCM làm phim, mấy tháng ròng rã chịu đựng cái nắng như nung của Sài Gòn, cô gái Hà thành cũng có lúc “xỉu ngon lành” trên trường quay.


Đạo diễn nữ Đặng Thái Huyền tại trường quay phim Vũ Khúc Ánh Trăng ở Ninh Thuận 

“Xong một dự án phim, thấy mệt nhiều lúc cũng nói thôi tạm dừng vừa để nghỉ ngơi vừa để nhìn lại những gì mình đã làm, nhưng rồi khi có đề tài mới thì lại náo nức trở lại trường quay và thấy trong lòng mình ngọn lửa nghề vẫn cháy” - từ Hà Nội, đang chuẩn bị “Nam tiến” để tiếp tục với bộ phim truyền hình Góc khuất, đạo diễn của phim Thiên đường vắng em, Đặng Thái Huyền chia sẻ.
                                                             
Đạo diễn nữ - xét về mặt sức khỏe thì lúc nào cũng sẽ không thể sánh nói với nam giới nhưng về lòng yêu nghề và sự tận tâm thì cũng có thừa. Cùng với sự tỉ mỉ, luôn chăm chút chỉnh chu và cẩn trọng thì các nữ đạo diễn cũng để lại dấu ấn sâu đậm không kém “bậc mày râu”.
                                                                                       
Điển hình là nữ đạo diễn Việt Trinh - lần đầu tiên làm “tổng chỉ huy” trên trường quay với đủ mọi trách nhiệm. Nhưng người từng chỉ có mặt trên phim với vai trò là diễn viên này cũng đã khiến nhiều người trong giới bất ngờ với thành quả của phim Trở về. Cũng phải lặn lội, phơi nắng phơi gió với đoàn suốt mấy tháng ròng từ Việt Nam đến Campuchia, đến mức “con trai quên mặt, mẹ gọi giận không thèm nhìn” như chia sẻ vui của Việt Trinh, nhưng quả ngọt sau những ngày tháng “dặm trường” đó chính là sự đón nhận của khán giả truyền hình.

 
Đạo diễn Việt Trinh chỉ đạo cảnh quay trong phim Trở Về


Khi nghề chọn người
 
“Chắc là nghề đã chọn mình, mệt gì thì mệt nhưng lúc nào cũng thấy muốn lao vào sáng tạo” - nhiều năm rồi, gặp lại đạo diễn Đặng Thái Huyền vẫn còn vẹn nguyên tâm huyết đó. Chị từng có được một Mười ba bến nước nhận giải Bông Sen vàng hạng mục phim truyện video) tại Liên hoan phim Việt Nam 2009 và một Vũ khúc ánh trăng nhận giải Ban giám khảo tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 vừa qua (cho hạng mục phim truyện video, không có giải Bạc và Vàng).
                                             
Dấn thân vào địa hạt phim truyền hình, Đặng Thái Huyền chọn cho mình những đề tài gần gũi, chân thực nhất của đời sống. Lồng ghép vào phim sự chia sẻ và thấu hiểu cùng cảm xúc tinh tế của người phụ nữ để có thể mang đến cho khán giả những câu chuyện giàu cảm xúc.

 
Đặng Thái Huyền 

 
... và đạo diễn Việt Trinh bụi bặm trên trường quay


Với Trần Quế Ngọc, tất cả những gì đang làm đều là bằng tất cả niềm đam mê của một người trẻ dành tình yêu vô tận cho điện ảnh. Tốt nghiệp trường sân khấu điện ảnh TP.HCM đã nhiều năm, nhưng Ngọc nói cả một khoảng thời gian dài cô chỉ quẩn quanh với phim ngắn - trong khi lối đi cho thể loại phim này rất hẹp. Ngọc đã quyết tâm tiếp cận với phim truyền hình bằng chính những kịch bản chăm chút của mình.
            
Và tất cả những sáng tạo, ngôn ngữ điện ảnh và cách xử lý bố cục, ánh sáng… đều được Ngọc dồn sức tập trung thể hiện trên phim. Chính vì vậy mà xem phim của Ngọc, không thể thấy được sự dễ dãi nào, mỗi một tập phim nữ đạo diễn trẻ này đều chiêu đãi khán giả bằng những cận cảnh rất điện ảnh và tinh tế đến mức mang cả ngôn ngữ điện ảnh vào cho phim truyền hình.
                                                                                          
“Phải thức khuya, dậy sớm, suy nghĩ và làm việc liên tục, cường độ công việc cao nhưng nói gì thì nói, nếu đã yêu thích công việc thì vất vả nào cũng vượt qua được hết cả” - Trần Quế Ngọc bảo vậy.

Với diễn viên Việt Trinh, chị làm phim cũng bắt đầu từ thao thức sâu với những câu chuyện có thật của cuộc sống. Việt Trinh bảo có thể chị sẽ tiếp tục thực hiện Trở về phần 2- nhưng là trên nền của một câu chuyện khác, chỉ có chung sợi chỉ đỏ xuyên suốt là triết lý nhân quả, những giá trị sống hướng thiện cho con người.
                                          
“Trên trường quay nhọc thì có nhọc thật, có lúc vô cùng căng thẳng vì những khó khăn khách quan cũng như những áp lực vậy quanh. Khi xem lại phim, tôi rất nhớ từng phân cảnh, lúc đó anh em đoàn phim đã phải cùng nhau cố gắng, nỗ lực làm việc như thế nào. Nhưng điều  khiến tôi thấy hạnh phúc hơn hết chính là bộ phim được khán giả đón nhận và khen ngợi. Lúc đó mọi mệt nhọc chẳng có ý nghĩa gì cả, chỉ thấy mình …hạnh phúc vô cùng" - Việt Trinh chia sẻ.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.