Cuối năm, vay vốn ngân hàng dễ hay khó?

13/12/2005 22:56 GMT+7

Chỉ còn không đầy 2 tháng nữa là Tết, nhu cầu vay vốn làm ăn, sửa nhà, mua sắm... đang tăng cao. Các ngân hàng (NH) cũng đã mở cuộc đua nước rút, hết tăng lãi suất (LS) đến khuyến mãi rút thăm trúng thưởng để thu hút khách đến gửi tiền.

Theo số liệu của NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM, trong khi tốc độ huy động vốn của các NH trên địa bàn từ đầu năm đến nay chỉ tăng khoảng 20,4% thì tốc độ cho vay lại tăng hơn 24,6%. Tại trụ sở các NH như ACB, Sài Gòn thương tín (Sacombank), Eximbank... có khá đông khách đến làm thủ tục vay. Hiện dư nợ cho vay tiêu dùng của Sacombank chiếm đến 20% tổng dư nợ của NH này, còn dư nợ cho vay tiêu dùng của ACB hiện nay tăng khoảng 20% so với những tháng trước và sẽ còn tăng hơn nữa trong những ngày tới. Dư nợ cho vay tiêu dùng ở Eximbank cũng đã lên hơn 430 tỉ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái...

Để đáp ứng nhu cầu vay vốn tăng cao, các NH đã mở một cuộc đua huy động vốn sôi động. 8,4 tỉ đồng là tổng giải thưởng của chương trình khuyến mãi được Sở Giao dịch II NH đầu tư và phát triển Việt Nam (SGDII-BIDV) vừa tung ra. Đây là chương trình khuyến mãi huy động vốn lớn nhất từ trước đến nay với giải đặc biệt là 1 xe ô tô Toyota Camry 3.0 trị giá 1 tỉ đồng. Chỉ tính riêng ở SGDII trong 8 ngày đầu đã huy động được hơn 51 tỉ đồng. Dự kiến SGDII-BIDV sẽ huy động được 300 - 320 tỉ đồng qua chương trình. Liên tiếp những ngày sau đó, các NH Quốc tế (VIB Bank), Đông Á (EAB)... cũng đẩy LS huy động tiền đồng và ngoại tệ lên cao. Mức tăng LS tiền đồng từ 0,24% - 0,84%/năm (hiện LS kỳ hạn 12 tháng của các NH dao động 8,76 - 9,24%/năm). LS USD tăng từ 0,1 - 0,4%/năm (LS kỳ hạn 12 tháng hiện dao động từ 3,8 - 4,2%/năm). Các NH Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Á Châu (ACB)... còn đưa ra chương trình tiết kiệm dự thưởng LS bậc thang. Khách hàng gửi càng nhiều tiền thì sẽ được hưởng LS càng cao.

Cuộc cạnh tranh giữa các NH đã đem đến nhiều lợi ích cho người vay. Một số NH hiện cũng đã tăng thời gian cho vay, mức cho vay. Chẳng hạn, ACB tăng thời gian cho vay đối với các hộ sản xuất kinh doanh có tài sản thế chấp nhà đất từ 12 tháng lên 36 tháng. Hồ sơ vay vốn không bắt buộc hộ kinh doanh có giấy phép đăng ký kinh doanh hay không, không cần hóa đơn hay hợp đồng kinh tế... mà vẫn có thể vay được 1 tỉ đồng với LS cố định 1,2%/tháng. Đơn giản hơn, các cá nhân có thể vay thấu chi (sử dụng vượt số tiền của mình trong tài khoản tiền gửi thanh toán mở tại ACB) từ 50 triệu đồng trở lên tùy theo khách hàng có tài sản thế chấp hay không trong vòng 12 tháng...

Với người cần vay vốn, phần lớn có vẻ rất thuận lợi. Tuy nhiên, điều cần cân nhắc trước khi gõ cửa NH là vấn đề LS cho vay. Hàng loạt chương trình khuyến mại huy động vốn đã khiến LS cho vay của các NH hiện nay rất cao. Theo khảo sát của chúng tôi, LS cho vay ngắn hạn hiện nay khoảng 13,2%/năm, tăng khoảng 0,5%/năm so với cùng thời điểm năm trước. LS cho vay trung - dài hạn từ 10,5 - 12,36%/năm, tăng 0,96 - 1,34%/năm. Bên cạnh đó, thời gian làm thủ tục thực tế khá dài. Dù hiện nay nhiều NH công bố thời gian giải quyết hồ sơ vay chỉ còn từ 2 - 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ (chẳng hạn Eximbank giải quyết trong vòng 48 giờ, ACB trong vòng 3 ngày...) nhưng trên thực tế, một khách hàng làm thủ tục vay nhanh nhất cũng phải mất từ 15 - 20 ngày.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.