Cuba sẵn sàng thương lượng với Mỹ

03/12/2006 16:13 GMT+7

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, phát biểu tại cuộc diễu binh và diễu hành kỷ niệm 50 năm ngày tàu Granma đổ bộ và 50 năm ngày thành lập các Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba (2/12/1956-2/12/2006), Đại tướng Raul Castro Ruz, Bí thứ thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng, tuyên bố Cuba sẵn sàng giải quyết trên bàn thương lượng sự bất đồng kéo dài với Mỹ, nếu Mỹ chấp nhận tôn trọng nền độc lập của Cuba.

Đại tướng Raul nhấn mạnh việc giải quyết bất đồng trên giữa hai nước sẽ được tiến hành "trên cơ sở các nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, không can thiệp và tôn trọng lẫn nhau".

Ông Raul khẳng định sau gần nửa thế kỷ, Cuba sẵn sàng chờ đợi với sự kiên nhẫn thời điểm có sự thay đổi trong cử chỉ của các giới cầm quyền Washington. Tuy nhiên, ông cảnh báo Cuba tiếp tục củng cố sức mạnh quân sự không gì có thể làm tổn thương được của các lực lượng vũ trang trên cơ sở học thuyết chiến lược Chiến tranh toàn dân đã được bắt đầu đi vào thực hiện cách đây 25 năm.

Cùng có mặt với ông Raul trên lễ đài tại Quảng trường Cách mạng Jose Marti ở thủ đô La Habana còn có Tổng thống Bolivia Evo Morales, Tổng thống Haiti Rene Preval, Tổng thống đắc cử Nicaragua Daniel Ortega, và đông đảo đại biểu của nhiều nước được Tổ chức Guayasamin mời dự các hoạt động mừng sinh nhật lần thứ 80 của Chủ tịch Fidel Castro.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.