Sốt xuất huyết có thể trở thành đại dịch

17/01/2013 08:41 GMT+7

(TNO) Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sốt xuất huyết là bệnh nhiệt đới lây lan nhanh nhất thế giới, trong khi vắc xin ngừa bệnh hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm và muỗi gây bệnh đang âm thầm phát triển theo cấp số nhân ở khắp các châu lục.

(TNO) Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sốt xuất huyết là bệnh nhiệt đới lây lan nhanh nhất thế giới, trong khi vắc xin ngừa bệnh hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm và muỗi gây bệnh đang âm thầm phát triển theo cấp số nhân ở khắp các châu lục.

Theo Reuters dẫn nguồn từ WHO, căn bệnh do bị muỗi cái cắn này thường lan rất nhanh chóng do sự di chuyển của con người và tình hình biến đổi khí hậu.

WHO ước tính trên thế giới có khoảng 50 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết mỗi năm, nhưng con số thực tế còn lớn hơn nhiều, theo tiến sĩ Raman Velayudhan, một chuyên gia của WHO.

Bệnh sốt rét tuy gây ra nhiều trường hợp tử vong hơn nhưng hiện đang có chiều hướng suy giảm và ảnh hưởng chưa đến 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong khi đó, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, và có khả năng khiến bệnh này trở thành đại dịch đe dọa toàn cầu.

Sốt xuất huyết có triệu chứng gần giống với bệnh cúm, và ở một số trường hợp thì thuyên giảm trong vài ngày.

Tuy vậy, cũng có trường hợp nghiêm trọng phải nhập viện điều trị biến chứng, bao gồm xuất huyết trầm trọng và có thể gây tử vong.

Đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị nhưng nếu phát hiện sớm và chăm sóc y tế thích hợp thì tỷ lệ tử vong sẽ giảm xuống dưới 1%, theo WHO.

Vắc xin tiên tiến nhất là vắc xin của nhà sản xuất dược phẩm Sanofi SA (Pháp) nhưng chỉ đạt được hiệu quả 30%, theo một thử nghiệm lâm sàng tiến hành tại Thái Lan vừa được công bố vào tháng 9.2012.

Đức Trí

>> Diệt muỗi: Giải pháp hiệu quả phòng bệnh sốt xuất huyết
>> Bảo vệ trẻ khỏi muỗi cắn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.