Những vườn cần sa tại Seattle

22/12/2007 15:02 GMT+7

Thành phố Seattle và các vùng lân cận ở miền tây bắc nước Mỹ đang nóng lên bởi hoạt động trồng cần sa của các băng đảng gốc Việt.

Báo động

Báo International Examiner vào giữa tháng này cho biết thành phố Seattle và các khu vực lân cận thuộc tiểu bang Washington, miền tây bắc nước Mỹ, đang bùng nổ các trang trại trồng cần sa. Điều đáng chú ý là trong bài viết của mình, nhà báo Diem Ly cho hay hầu hết các điểm trồng cần sa tại đây đều do băng đảng gốc Việt điều hành.

Báo Seattle Times số ra trong tháng này cũng có bài viết về các băng đảng trồng cần sa gốc Việt và điểm lại một số chiến dịch gần đây của nhà chức trách. Theo tờ báo, vào ngày 8.11, cảnh sát Seattle đã bắt 2 người gốc Việt liên quan tới vụ bắn chết 2 người khác trong một khu nhà trồng hơn 400 cây cần sa hồi tháng 7. Trong một dịp khác, cảnh sát đã phát hiện một khu nhà trồng 800 cây cần sa và bắt giữ 2 người gốc Việt ở độ tuổi ngoài 20. Trong hai vụ việc nói trên, những người bị bắt hoặc bị bắn chết đều có quan hệ xã hội hoặc họ hàng với nhau.

Trong bài báo của mình, nhà báo Diem Ly cũng thống kê hàng loạt vụ việc liên quan đến hoạt động trồng cần sa của người Việt tại Mỹ. Theo đó, vào ngày 21.9, một người quốc tịch Việt Nam tên là Tri Vo đã đầu thú tại Sở Cảnh sát Seattle sau khi bắn chết một người gốc Việt tên Duc Nguyen và bạn của người này. Tri Vo, mới 24 tuổi, đã bắn hai người kia sau khi cãi cọ nhau về việc điều hành một khu nhà trồng cần sa ở thành phố Covington, cũng thuộc tiểu bang Washington. Sau đó gần 1 tháng, vào ngày 18.10, Cơ quan Chống ma túy (DEA) đã tiến hành một đợt truy quét và bắt 20 người Việt, phong tỏa 11 điểm trồng cần sa với hơn 4.000 cây sắp được thu hoạch và thu giữ 25.000 USD tại Seattle. DEA cho biết đợt truy quét này là màn thu hoạch sau hơn 1 năm điều tra các cơ sở chế biến cần sa trong khu vực.

Báo International Examiner dẫn báo cáo của Văn phòng Chống ma túy Nhà Trắng cho hay từ năm 2005 đến nay, nhà chức trách liên bang và tiểu bang Washington đã phá hơn 100 điểm trồng cần sa và tiêu hủy hơn 41.000 cây tại khu vực Seattle. Hiện trong số 7 người châu Á có tên trong danh sách truy nã đặc biệt của DEA ở Seattle thì có tới 5 người gốc Việt phạm tội trồng cần sa. Một điều đáng chú ý là các băng đảng trồng cần sa gốc Việt vốn rất mạnh ở Canada gần đây đã "đầu tư" mạnh vào Mỹ.

Tại sao Seattle?

Một vấn đề đáng quan tâm là tại sao các băng đảng gốc Việt lại chọn Seattle để làm "căn cứ địa" cho hoạt động trồng cần sa? Báo International Examiner dẫn lời chuyên gia Rhett Fonseca thuộc Văn phòng DEA ở Seattle cho biết khu vực này chỉ thực sự nóng lên sau sự kiện 11.9.2001 tại Mỹ. Theo vị quan chức trên, do an ninh biên giới giữa Mỹ và Canada được tăng cường đáng kể sau vụ khủng bố 11.9, các băng đảng gốc Việt vốn rất mạnh ở Canada đã gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển "cần sa thành phẩm" vào Mỹ. Và trong hoàn cảnh đó, cách tốt nhất là trồng ngay trên đất Mỹ.

"Điều này rất lô-gíc. Mục đích của hoạt động này là kiếm tiền. Nếu bỏ qua yếu tố phạm pháp thì có thể coi đó là một ngành kinh doanh. Và vì là ngành kinh doanh nên cũng giống như các lĩnh vực kinh doanh khác, người ta phải tính toán tới việc vận chuyển hàng hóa thế nào, tiêu thụ ở đâu và đầu tư chỗ nào thì ít rủi ro nhất", Fonseca phân tích. Cũng theo vị quan chức này thì các băng tội phạm gốc Việt ở Canada đã bắt đầu "xây dựng nông trang" ngay trong lòng nước Mỹ, quốc gia được coi là thị trường tiêu thụ ma túy lớn hàng đầu thế giới. Và tại Mỹ, Seattle, vốn nằm không xa biên giới Canada và ngay bên bờ biển, là địa điểm rất thích hợp cho việc trồng, chế biến và tiêu thụ cần sa. Bằng cách trồng và chế biết tại Seattle, bọn tội phạm sẽ giảm thiểu được nguy cơ bị bắt giữ, bị tịch thu hàng phạm pháp so với việc vận chuyển xuyên biên giới. Vì thế, lợi nhuận sẽ cao hơn.

Theo các chuyên gia tại Trung tâm Tình báo chống ma túy quốc gia Mỹ (NDIC), dù không được tổ chức tốt bằng các băng đảng Mexico hoặc Colombia nhưng các nhóm gốc Việt đang dần mạnh lên. Báo cáo năm 2007 của NDIC nêu rõ: "Tầm ảnh hưởng và phạm vi hoạt động của các băng gốc Á, đặc biệt là gốc Việt, đang được mở rộng ra nhiều khu vực trên khắp nước Mỹ".  

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.