Cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ dự thi

20/03/2013 02:13 GMT+7

Có nên nộp ngay hồ sơ trong thời điểm này và được nộp bao nhiêu bộ hồ sơ là băn khoăn của rất nhiều học sinh trong buổi Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp Bộ GD-ĐT tổ chức tại TP.Tuy Hòa, Phú Yên chiều 19.3.

Tham khảo nhiều nguồn thông tin để có quyết định đúng

 

Cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ dự thi

Báo Thanh Niên cảm ơn VTV Phú Yên, Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn Phú Yên, Công ty TNHH dầu nhờn GS Việt Nam, Công ty TNHH trồng rừng Trường Thành OJI đã hỗ trợ tổ chức thành công chương trình. Cảm ơn Trường ĐH Lạc Hồng tặng 5 suất học bổng Nguyễn Thái Bình, Công ty cổ phần vận tải và du lịch Phương Trang hỗ trợ xe đưa đón đoàn tư vấn.

Thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ diễn ra được hơn một tuần. Đây chính là lúc các thí sinh đang đắn đo, cân nhắc để quyết định chọn ngành thi, trường thi phù hợp.

Qua số điện thoại đường dây nóng, Hoài Thu, học sinh (HS) Trường THPT Nguyễn Huệ, thắc mắc: “Em dự định nộp 5 bộ hồ sơ dự thi ĐH, CĐ sau đó chọn 3 trường để thi liệu có được không? Em nên nộp hồ sơ ngay bây giờ hay đợi đên gần cuối?”. Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, khuyên: “Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ ngày 11.3 đến 11.4, thí sinh sẽ nộp hồ sơ tại trường THPT mình theo học. Sau thời gian này, từ ngày 12.4 đến 19.4, các em có thể nộp trực tiếp vào trường ĐH, CĐ mà mình dự thi. Nếu em nào đã xác định rõ hướng đi của mình, xác định rõ sở thích, điều kiện gia đình thì có thể nộp hồ sơ tại thời điểm này. Trong trường hợp còn phân vân, các em cần tham khảo thêm thông tin từ các chuyên gia tư vấn, báo chí, thầy cô... Quan trọng nhất là lắng nghe chính bản thân mình, suy nghĩ thật chín chắn vì còn đến hơn 2 tuần nữa mới hết hạn nộp tại trường các em đang học”.

Về việc nên nộp nhiều hay ít hồ sơ, tiến sĩ Trần Mạnh Thành lưu ý: “Bộ không hạn chế số lượng hồ sơ, tuy nhiên các em cần cân nhắc kỹ lưỡng. Năm nay mỗi bộ hồ sơ phải đóng lệ phí 80.000 đồng, đến khi các em đi thi trường nào sẽ nộp thêm 25.000 đồng nữa”.

Học ngành phù hợp với điều kiện sống của địa phương

Một HS đặt câu hỏi: “Gia đình em làm nghề đánh bắt cá xa bờ, em muốn giúp ba mẹ nâng cao năng suất và phát triển kinh tế theo lĩnh vực này thì học ngành nào?”. Thạc sĩ Đặng Kiên Cường, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, tư vấn: “Em nên đăng ký vào ngành khai thác thủy sản hoặc ngành nuôi trồng thủy sản. Các em sẽ được cung cấp kiến thức về khai thác tiềm năng thềm lục địa hoặc nghiên cứu các loại giống cá mới, phát triển các loại giống cá có sẵn...”.

Cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ dự thi
Học sinh nán lại sau buổi tư vấn để trao đổi thêm với các chuyên gia - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trong khi đó, Lê Văn Tài (HS Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) đưa ra một thắc mắc khá thiết thực: “Quê em có nhiều gió, cát và cả bão, em có thể học ngành nào để có thể khắc phục và chung sống được với thiên nhiên?”. Thạc sĩ Lê Văn Phùng, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, nhận định: “Để chung sống hòa bình với thiên nhiên, các em nên học ngành môi trường, khí tượng, thủy văn để tìm hiểu thiên tai, đưa ra các biện pháp khắc phục. Học xong các em có thể về ngay tại quê hương công tác, phục vụ công tác phòng chống lũ lụt, bão...”. Thạc sĩ Vũ Thu Hương, Phó giám đốc cơ sở 2 Trường ĐH Lâm nghiệp, lưu ý thêm: “Để khống chế sự khắc nghiệt của thiên nhiên, các em cũng có thể học ngành lâm sinh, trong đó có nhiều môn học, chuyên đề như làm sao khống chế gió, cát, rừng ngập mặn ven biển giúp các em có thêm kinh nghiệm phục vụ cuộc sống tại địa phương”.

Một HS cho biết muốn học ngành dầu khí để sau này làm vị trí quản lý trong lĩnh vực này tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất, nhưng không biết trường nào đào tạo. Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, tư vấn: “Hiện có các trường: ĐH Dầu khí, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu... đào tạo nhiều ngành liên quan đến lĩnh vực dầu khí, như kỹ thuật dầu khí, kỹ thuật hóa dầu, kỹ thuật hóa học với nhiều chuyên ngành như khoan và khai thác dầu khí, lọc hóa dầu, công nghệ chế biến dầu khí”.

Nhiều HS quan tâm tới khối ngành công an, quân đội. Có HS đặt vấn đề nếu thi 2 trường quân đội khác nhau, thí sinh có cần khám sức khỏe cho mỗi trường riêng hay không? Thạc sĩ Đinh Văn Tân, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Trần Đại Nghĩa, cho biết: “Tiêu chuẩn về sức khỏe khi vào trường quân đội được thực hiện theo một quy định chung, do đó các em chỉ cần khám sức khỏe một lần tại các ban chỉ huy quân sự quận huyện, xã, phường nơi em đăng ký hộ khẩu thường trú”.

Có thay đổi về điểm sàn ?

Tại buổi tư vấn, HS Phạm Hồng Hà thắc mắc: “Có phải năm nay điểm sàn sẽ hạ từ 0,5 đến 1 điểm hay không”. Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ nhấn mạnh: “Năm nay quy định chấm thi có bổ sung thêm một vòng chấm ngoài vòng chính thức. Đó là Ban thanh tra sẽ chấm thanh tra với số lượng là 5% trong tổng số bài thi. Về điểm sàn, hiện chỉ có quy định về chế độ ưu tiên như sau: Các trường ĐH, CĐ đóng trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây nguyên và Tây Nam bộ, được phép xét tuyển thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT ở khu vực đó, với kết quả thi có thể thấp hơn mức sàn 1 điểm, chứ không phải là hạ điểm sàn chung”.

Số điện thoại của chương trình tại Bình Định 0919386057 – 0919386058

Từ 14 giờ 30 hôm nay (20.3), chương trình Tư vấn mùa thi sẽ diễn ra buổi tư vấn cộng đồng tại Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Bình Định. Đài phát thanh - truyền hình Bình Định sẽ truyền hình trực tiếp. Phụ huynh và HS có thể đặt câu hỏi qua số điện thoại 0919386057 - 0919386058 để được tư vấn. Buổi sáng cùng ngày có chương trình tư vấn lớp tại Trường THPT Nguyễn Diêu và Tuy Phước 1 (xã Phước Sơn, H.Tuy Phước).

Báo Thanh Niên tặng CD Hướng dẫn ôn tập và luyện thi trắc nghiệm do báo thực hiện. Bạn đọc cắt phiếu tặng CD, đến các điểm diễn ra chương trình để nhận.

Cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ dự thi

Sáng 19.3, các chuyên gia giáo dục đã đến tư vấn lớp cho hơn 1.000 HS của 2 trường THPT: Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa, Phú Yên). Buổi tư vấn rất có ý nghĩa vì hầu hết HS còn thiếu và ít tiếp xúc với những thông tin tuyển sinh 2013. Nhiều chuyên gia tư vấn cũng thừa nhận khi dò hỏi xem HS đã biết gì về thông tin kỳ thi sắp tới, hầu hết vẫn chưa hoặc không nắm thông tin về quy chế, cũng như việc chọn lựa ngành nghề.

Minh Luân

Mỹ Quyên - Đức Huy

Cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ dự thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.