Little Saigon chống chọi bão kinh tế

27/12/2008 23:32 GMT+7

Cơn khủng hoảng kinh tế đã không loại trừ bất cứ ai, và cộng đồng người Việt tại khu Little Saigon ở quận Cam thuộc tiểu bang California của Mỹ cũng không ngoại lệ.

Nhật báo Orange County Register dẫn lời giới làm ăn kinh doanh và những người chủ cho thuê mặt bằng tại đây cho hay không những công việc kinh doanh đang chậm lại mà tình hình kinh tế khó khăn đã khiến nhiều tiệm làm móng cũng như nhà hàng trong khu vực phải đóng cửa.

Do Phu Nguyen, một trong những người sở hữu khu thương mại Catinat Plaza trên đại lộ Bolsa, dẫn lời một khách hàng của ông, chủ nhà hàng Việt Nam Hong Mai, than rằng số người ăn tiệm ở Little Saigon đã giảm 30% so với trước đây.

Theo ông, mọi người đều đang cố gắng xoay xở khi phải đối đầu với tình trạng kinh tế có thể nói là tồi tệ nhất kể từ khi cộng đồng Việt Nam định cư tại đây. Ông Nguyen cũng cho biết gần đây có từ 10 đến 15% trong số 40 người thuê cắt hợp đồng thuê mặt bằng tại Catinat Plaza. Nhiều tiệm ăn nhỏ hơn đã bị bán đi hoặc đóng cửa. Vì là luật sư, nên ông Nguyen biết được số người nộp đơn xin phá sản ở Little Saigon gần đây tăng mạnh.

Ngành làm móng tại quận Cam cũng chẳng khá khẩm hơn gì. Nhiều tiệm móng của người Việt cũng bị rao bán hoặc đóng cửa vì kinh doanh ế ẩm, báo Orange County Register dẫn lời My Linh Le, quản lý Happy Nails, công ty có hơn 65 tiệm tại Bắc và Nam California. Bà Le thừa nhận chuyện làm móng là một thứ xa xỉ trong thời buổi chật vật và Happy Nails đang cố gắng tồn tại bằng cách đưa ra nhiều gói khuyến mãi hấp dẫn.

Ông Victor Lam, thuộc công ty cung cấp dịch vụ cho nhiều tiệm móng trên toàn quốc, nhận xét ngành làm móng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến công việc của ông cũng bị ảnh hưởng theo. Trước đây, nếu 1 tiệm móng trị giá khoảng 70.000 USD hoặc 80.000 USD thì hiện nay chúng được rao bán với giá khoảng 15.000 USD. Ông Lam ước tính từ 15 đến 20% tiệm móng đã đóng cửa trong vài tháng qua trên toàn quốc.

Frances Nguyen, vừa đắc cử Chủ tịch Phòng Thương mại Westminster, đánh giá quy mô làm ăn càng nhỏ thì càng dễ bị tác động, và suy thoái kinh tế gây tác động đến mọi ngành kinh doanh, từ tiệm móng, nhà hàng đến trường dạy nhạc. Tuy nhiên, bà Nguyen vẫn cố gắng lạc quan: “Tôi tin rằng nếu bạn tiếp tục phục vụ khách hàng tốt thì họ sẽ vẫn đến ủng hộ, bất chấp khủng hoảng kinh tế”.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.