Kết thúc ngày hội của những người yêu hoa

21/12/2008 17:10 GMT+7

(TNO) Trong 2 ngày 20 và 21.12, tại Đà Lạt đã diễn ra Phiên chợ hoa đầu tiên trên đường Nguyễn Thái Học bên hồ Xuân Hương thơ mộng.

Với chủ đề “Rực rỡ hoa Đà Lạt”, nơi đây đã trở thành điểm giới thiệu các loại hoa đặc trưng của Đà Lạt. Cả con phố dài 600m biến thành nơi giới thiệu các làng hoa, trình diễn nghệ thuật cắm hoa, trang trí xe hoa, các shop bán hoa… thu hút hàng ngàn người dân địa phương và khách du lịch tham gia.

Chị Lê Thị Thúy Vân, một du khách đến từ Hà Nội bộc bạch: "Tôi vào Đà Lạt lần đầu đúng lúc Festival hoa 2007, hoa Đà Lạt đã níu chân tôi. Biết Đà Lạt tổ chức 115 năm hình thành và phát triển, tôi không bỏ lỡ cơ hội đến để thưởng thức vẻ đẹp của hoa”.

Rực rỡ và sôi động nhất là khu vực thi cắm hoa, có trên 120 tác phẩm dự thi nhưng thu hút cả ngàn người tham gia; thật vui và thật cảm động khi chứng kiến có những ông chồng giúp vợ mang bình, mang hoa đến hội thi; có những người mẹ, người cha luôn “sát cánh” bên cô con gái đang thi thố tài năng; có trường học chỉ 2 cô giáo dự thi nhưng hơn chục thầy cô giáo đến động viên cổ vũ… Đây có thể xem là “cuộc chơi” dành cho những người yêu hoa. 

Cô Nguyễn Thị Bạch Lan đến từ TP.HCM hứng khởi: “Phố hoa Đà Lạt quá tuyệt vời! Được thưởng thức cuộc thi cắm hoa, các shop hoa ngay trên đường phố của "thành phố ngàn hoa" là điều may mắn đối với tôi!”.

Có thể cảm nhận, đứng trước vẻ đẹp của hoa mọi người đều trở nên thân thiện với những cảm xúc dâng trào và dường như muốn xích lại gần nhau hơn. Ông Vũ Công Tiến, Bí thư Thành Ủy Đà Lạt phấn khởi: “Phiên chợ hoa đã thu hút mọi tầng lớp nhân dân thành phố tham gia, đây là thành công của lễ hội mừng Đà Lạt 115 năm”

 
"Phiên chợ hoa đầu tiên Đà Lạt" - Ảnh: Lâm Viên

Ở một khía cạnh khác, Ban tổ chức muốn qua “Phiên chợ hoa đầu tiên Đà Lạt” này, các nông hộ, các trang trại sản xuất hoa sẽ ký kết được các hợp đồng tiêu thụ hoa.

Ông Trần Huy Đường, Phó chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt  cho biết, dịp này các đơn vị sản xuất hoa lớn đều ký kết được hợp đồng tiêu thụ hoa có giá trị, cao nhất là đơn vị LangBiang Farm ký kết cung cấp hoa Tết Kỷ Sửu cho Công ty Hoa Việt (TP.HCM) có giá trị 2 tỉ đồng. Một số khách sạn nhà hàng trên địa bàn cũng ký hợp đồng mua hoa dài hạn với nhà vườn.

Ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết: Hiện nay Đà Lạt được xem là nơi sản xuất hoa đứng đầu cả nước kể cả về qui mô lẫn công nghệ. Năm 1995 diện tích hoa cắt cành của địa phương chỉ có 120 ha, sản lượng bình quân đạt 25 triệu cành/năm, nhưng nay diện tích canh tác hoa là 1.200 ha và sản lượng bình quân đã đạt 800 triệu cành hoa các loại/năm. Thu nhập bình quân của nông dân trồng hoa cắt cành đạt từ 350 - 400 triệu đồng/ha/năm”.

Hoa không chỉ làm đẹp cho đời, không chỉ là niềm tự hào của Đà Lạt mà còn là nguồn lợi kinh tế cao của người dân phố núi.

 
Gánh hàng hoa tại phiên chợ hoa Đà Lạt - Ảnh: Lâm Viên

Lâm Viên - Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.