Bàn chống… động đất

12/04/2012 11:28 GMT+7

Hai nhà thiết kế Israel vừa phát minh một loại bàn có khả năng chịu được sức nặng của gạch, bê tông và những loại vật liệu khác khi động đất xảy ra.

Hai nhà thiết kế Israel vừa phát minh một loại bàn có khả năng chịu được sức nặng của gạch, bê tông và những loại vật liệu khác khi động đất xảy ra.

 

Arthur Brutter và Ido Bruno, hai chuyên gia về thiết kế của Viện Nghệ thuật và Thiết kế Bezalel tại Israel, cho biết, những chiếc bàn này sẽ rất hữu dụng ở trường học, văn phòng, đặc biệt là những nơi thường xuyên xảy ra động đất như Nhật Bản.

Khi có động đất, mọi người thường chui xuống gầm bàn và không ít trường hợp mất mạng vì bàn bình thường sẽ sập. Vì thế, hai nhà thiết kế Israel nảy ra ý tưởng về loại bàn có khả năng chịu sức nặng của trần nhà. Khối lượng vật chất tối đa mà kiểu bàn trên có thể chịu được khoảng một tấn.

Không chỉ giúp bảo vệ tính mạng con người, bàn chống động đất còn có thể tạo được lối đi cho đội cứu hộ trong hoạt động tìm kiếm nạn nhân.

Kiểu bàn này được đề cử giải thiết kế của năm do Bảo tàng London, Anh trao tặng. Hiện nay, nó được công ty AD Miraz ở Israel sản xuất hàng loạt để đưa vào sử dụng trong trường học.

Ông Bruno cho hay: “Chúng tôi cố gắng tạo ra loại bàn đủ nhẹ để học sinh có thể di chuyển; giá rẻ để phần lớn các trường mua được. Giá của một chiếc bàn chống động đất cao gấp 2,5 lần bàn bình thường, nhưng thời gian sử dụng của chúng gấp đôi”.

Nhóm thiết kế đã liên lạc với các tổ chức bên ngoài Israel và Liên Hợp Quốc để bàn về những biện pháp nhằm đưa loại bàn này sang nước đang phát triển.
 

 
Sức chịu đựng có thể lên tới 1 tấn

Giám đốc Trung tâm chống động đất mạnh tại Đại học Victoria, New Zealand phát biểu: “Kiểu bàn này rất hữu ích tại trường học, ít nhất là ở những nước đang phát triển. Không thể tránh được hoàn toàn nhưng ít nhất nó giúp hạn chế thương vong”.

Max Wyss, Giám đốc Cơ quan Giám sát và giảm rủi ro động đất ở Thụy Sĩ nói: “Chiếc bàn chống động đất có thể bảo vệ con người khỏi những vật liệu rơi xuống khi động đất xảy ra, nhưng nó không thể chống đỡ sức nặng của vật liệu trong trường hợp ở tầng dưới của những tòa nhà cao tầng”.

Theo Tiền Phong 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.