Ấm áp Giáng sinh tình nguyện

08/12/2007 22:55 GMT+7

Khi người người háo hức sum họp gia đình thì nhiều nhóm tình nguyện cũng tất bật chuẩn bị cho trẻ em thiệt thòi một Giáng sinh ấm áp.

Giáng sinh “5 xu” 

"Đã bao giờ bạn để dành lại những đồng xu? Nếu chưa, bạn thử lục lại xem trong túi áo, trong đáy chiếc giỏ xách, trong ngăn ví hay rải rác đâu đó trên chiếc bàn làm việc, trong ngăn tủ. Bạn nhặt được bao nhiêu đồng xu? Bạn sẽ làm gì với những đồng xu đó? Bạn có biết những đồng xu tưởng chừng nhỏ bé lại có thể đem đến sự ấm áp và hạnh phúc cho từng mảnh đời bất hạnh? Nó có thể trở thành cái bánh, quyển vở cho trẻ em khu xóm nghèo, là chiếc áo ấm cho trẻ lang thang đường phố, là cái chăn cho người vô gia cư”... 

Những ngày cuối năm này, nhiều tình nguyện viên trong nhóm Những ước mơ xanh (TP.HCM) đã tỏa đi khắp các đường phố Sài Gòn để phát những tờ rơi như thế. Năm ngoái, với chương trình này, nhóm đã quyên góp được khoảng 40 triệu đồng để mua quần áo ấm, những món quà và phần ăn cho hàng trăm trẻ em đường phố, trẻ em mồ côi và người vô gia cư. Tiếp tục “khí thế” của năm ngoái, năm nay nhóm lại cùng nhau làm chương trình “Giáng sinh 5 xu - Giáng sinh ấm 2007”. Ngày hội “Nhận heo đất - Gửi yêu thương” với sự “ra quân” của 600 chú heo đất đã diễn ra từ sáng chủ nhật 25.11 tại số 5 Đinh Tiên Hoàng, Q.1, TP.HCM. Nhóm sẽ nhận đóng góp cho tới ngày hội thu sẽ diễn ra vào chủ nhật 16.12 tại số 5 Đinh Tiên Hoàng, Q.1, TP.HCM. 

“Hội chợ mini” 


Các em ở làng Hữu Nghị vui Noel cùng CLB Tháng Năm - Ảnh: CLB Tháng năm cung cấp

Năm nào cũng vậy, những ngày lễ tết như ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6, trung thu, Noel, Tết Nguyên đán... là nhóm tình nguyện Câu lạc bộ (CLB) Tháng Năm lại có mặt ở làng Hữu Nghị (xã Xuân Phương, Vân Canh, Hà Nội) - nơi nuôi dưỡng các em nhỏ nạn nhân chất độc da cam. Chi phí cho mỗi chương trình như thế thường hết khoảng 2 - 3 triệu đồng. Thời gian đầu, số tiền để tổ chức và mua quà cho các em chủ yếu do các thành viên CLB đóng góp. Sau đó, các bạn có thêm “kênh” nữa là thông qua các mối quan hệ cá nhân mà xin tài trợ từ các công ty. Vài năm nay, hoạt động của CLB đã được nhiều người biết tới nên khoản xin tài trợ cũng bớt vất vả nhiều. 

Noel năm ngoái, trong bộ đồ đỏ rực rỡ, những “anh già Noel” vốn là “chỗ quen biết lâu năm” với các em làng Hữu Nghị đã mang rất nhiều quà và bánh kẹo tới đây để các em có một bữa tiệc Giáng sinh nho nhỏ. Năm nay, một nét mới trong buổi tiệc Giáng sinh diễn ra tối 23.12 tại làng, đó là CLB sẽ tổ chức một “hội chợ mini” cho các em ăn uống và vui chơi. Ngân Giang, một thành viên CLB cho biết: “Làng có nhiều khu nhà, thì bọn mình sẽ chia thành từng nhóm để trang trí mỗi khu nhà một khác. Sau đó, tại mỗi nhà sẽ có 1 bếp nhỏ để bọn mình và các em cùng “vào bếp nấu tiệc”. Sẽ là những món rất khoái khẩu của đám trẻ con như khoai lang, bỏng khô, nem chua, nem rán... và phát cho các em. Sẽ giống với một hội chợ ẩm thực mini, có điều khác là không có bán hàng mà tất cả sẽ cùng phá cỗ!”. 

Chia sẻ với Hà Giang

Ở vùng cao Hà Giang mùa đông giá buốt, năm nay các em nhỏ nghèo sẽ ấm áp hơn với những quần áo cũ mà các anh chị ở Hà Nội quyên góp trong chương trình “Mùa đông ấm”. Chương trình này đã được các bạn thực hiện từ năm 2005. Năm nay, nhóm sẽ nhận quyên góp từ 12.11 đến cuối tháng 12. 

Sau đợt vận động quyên góp, các bạn trẻ sẽ mang số quần áo này lên tới 3 xã nghèo nhất của huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Với nhiều người, quần áo ấm cũ không còn mặc được, giữ lại chỉ chật tủ. Nhưng với các em nhỏ vùng cao, thì có đủ cái mặc ấm qua mùa đông đã là một niềm hạnh phúc rất lớn rồi. Vì thế, các bạn trong nhóm không ngần ngại hỏi xin quần áo cũ từ bạn bè, người quen. Ở đâu báo có quần áo cũ cho trẻ từ 1 - 15 tuổi là các bạn mau mắn tới nhận. Những bao quần áo cũ vác về càng to, càng nặng thì... càng mừng. 

Phương Nguyên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.