Cựu trung vệ tuyển Việt Nam Nguyễn Mạnh Dũng đề xuất chiến thuật lạ trận gặp Úc

05/09/2021 12:17 GMT+7

Cựu trung vệ tuyển Việt Nam Nguyễn Mạnh Dũng đưa ra những nhận định khá độc đáo về trận đấu sắp tới gặp đội Úc ở vòng loại World Cup cuối khu vực châu Á, mà trong đó anh gợi ý sơ đồ lạ: ‘Chúng ta nên đổ bê tông với chiến thuật 9-1’.

Hôm trước, sau trận thua trước đội Ả Rập Xê Út, trung vệ Duy Mạnh có đăng lời xin lỗi khán giả và tuyển Việt Nam trên trang cá nhân.

Xem Úc 'làm gỏi' Trung Quốc, đối thủ sắp tới của Việt Nam đáng ngại thế nào?

Trung vệ Mạnh Dũng nói lời yêu thương chia sẻ ngay ở phần bình luận: “Cháu không sai. Thắng thua là kết quả của cuộc chơi. Những đội mạnh và may mắn hơn sẽ thắng. Các cháu thật sự rất cố gắng và họ cũng vậy.
Sự quyết tâm là 50/50 nhưng họ mạnh hơn các cháu thật sự nên mới tạo ra nhiều cơ hội như vậy để chúng ta có sai số. Với chú đã là 1 chiến binh thì không nói lời xin lỗi khi cuộc chiến chưa kết thúc. Chúc cháu vững vàng và giữ gìn sức khỏe cho các chặng đường sắp tới, khi cháu được quay lại sau trận bị treo giò”.

Cựu trung vệ Mạnh Dũng khi còn khoác áo đội tuyển thời HLV Colin Murphy

ẢNH: FACEBOOK NHÂN VẬT

Trung vệ 'chú' Mạnh Dũng cảm thông cho trung vệ 'cháu' Duy Mạnh

ẢNH: AFP

Cựu trung vệ CLB HAGL nói: “Tôi thấy rằng, điểm được nhất của tuyển Việt Nam trong vài năm trở lại đây đã được thể hiện tương đối rõ trong trận gặp đội Ả Rập Xê Út. Ý thức kỷ luật chiến thuật của các cầu thủ tương đối tốt. Khoảng cách giữa các vị trí được duy trì một cách tương đối ổn định, cự ly đội hình được đảm bảo phần nào nên chúng ta không tạo quá nhiều kẽ hở.
Tuy nhiên, tôi có một cảm giác là hình như cầu thủ Việt Nam đang chững lại so với chính họ. Tôi không dám nói là cầu thủ đã thỏa mãn và no nê với thành tích nhưng dường như một số vị trí trên sân không còn giữ được niềm khát khao cháy bỏng khi xử lý từng pha bóng. Chính vì vậy, không tạo ra được một tập thể cứng rắn và mạnh mẽ máu lửa một cách thật sự. Chúng ta hy vọng ở trận tới gặp đội Úc, được thi đấu trên sân nhà, tuyển Việt Nam sẽ có được một tinh thần quyết chiến nhất”.

Đội tuyển Úc vượt trội về mọi mặt

ẢNH: AFC

Con trai của cựu danh thủ đội Thể Công lừng lẫy một thời Nguyễn Trọng Giáp phân tích tiếp: “Đội Úc là một phần tương đối khác biệt so với những đội còn lại của bảng B. Không cần phải ca ngợi thể hình, chiều cao, thể lực của họ nữa vì có vẻ như hơi thừa. Mọi thứ ở mức gần như hoàn hảo.
Còn về chuyên môn, họ quá hay, khéo, dẻo, thông minh. Cách đội Úc thắng đội Trung Quốc mới thật nhẹ nhàng làm sao. Họ không bị bào mòn thể lực như chúng ta. Đối đầu với một đội bóng vượt trội như thế này, đội Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn càng chồng chất khó khăn khi chúng ta không có được nhân sự tốt nhất. Nhiều cầu thủ bị chấn thương. Tiến Dũng khả năng kịp hồi phục là cực thấp nên coi như tiếp tục vắng mặt. Duy Mạnh bị treo giò. Đình Trọng bị chấn thương. Vậy tuyển Việt Nam sẽ chơi thế nào đây?”.

Văn Đức có thể sẽ được thầy Park sử dụng trận gặp đội Úc

ẢNH: AFP

Đặt ra câu hỏi rồi trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng tự đặt ra lời giải, mà xét ở một góc độ nào đó, cũng thấy khá thú vị.
Anh chia sẻ: “Theo tôi, tuyển Việt Nam vẫn chơi phòng ngự phản công như trận trước thôi nhưng trận này, hệ thống phòng ngự theo kiểu đổ bê tông. Các cầu thủ tạo thành một khối hai lớp, chơi với sơ đồ 9-1 nhưng thực tế là 5 cầu thủ ở hàng phòng ngự, 5 cầu thủ ở tuyến giữa sân. Sơ đồ 3-5-2 hay 3-4-3 có nguy cơ phá sản hoàn toàn bởi đội Úc mạnh lắm.

Theo Mạnh Dũng, khi thiếu Tiến Dũng (phải), Hoàng Đức có thể đá được trung vệ dập

ẢNH: VFF

Tôi mong muốn thủ môn Văn Lâm được ra sân trận này. Hàng thủ, nên chăng bố trí nhân sự như sau: 3 trung vệ gồm Ngọc Hải, Thành Chung, Hoàng Đức (Đức hoàn toàn có thể đá được vị trí trung vệ dập). Hai hậu vệ biên gồm Văn Thanh (phải), Hồng Duy (trái). Tuyến giữa, nên chăng đặt Trọng Hoàng và Đức Huy đảm đương vị trí tiền vệ trụ để cày ải. Hai tiền vệ cánh là Văn Toàn (phải), Quang Hải (trái), Văn Đức hơi nhô cao một chút như một tiền đạo ảo.
Khối sơ đồ hai tầng này sẽ tạo ra hệ thống phòng ngự có chiều sâu mà vẫn thực hiện được phản công vì các cầu thủ tuyến giữa đều có xu hướng tấn công”.
Mạnh Dũng kết luận vấn đề: “Tôi dự báo kết quả 2-1 nghiêng về đội khách nhưng biết đâu, tuyển Việt Nam với sự nỗ lực tột đỉnh của mình vẫn có thể kiếm được một trận hòa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.