Philippines cho phép quân Mỹ lập cơ sở

17/08/2013 03:55 GMT+7

Lầu Năm Góc không được phép lập căn cứ mới hay doanh trại ở Philippines, nhưng có thể đặt cơ sở trong khu vực do quân đội Philippines kiểm soát.

Đó là khẳng định của ông Carlos Sorreta, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Philippines, khi đề cập một thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ tăng cường hiện diện luân phiên ở nước Đông Nam Á này mà hai bên đang đàm phán.  Báo The Philippine Star ngày 16.8 dẫn lời ông Sorreta nói rõ: “Bất kỳ công trình nào đi kèm theo họ (quân đội Mỹ - NV) sẽ nằm trong các cơ sở của quân đội Philippines và sẽ được chuyển giao khi hoạt động kết thúc hoặc họ phải dời đi. Họ không thể thiết lập dựa theo nhu cầu của họ mà theo nhu cầu của chúng tôi”.

Philippines cho phép quân Mỹ lập cơ sở 
Đại diện Philippines (trái) và Mỹ trong cuộc đàm phán tại Manila ngày 14.8 - Ảnh: AFP

Ông Sorreta cho biết thêm vòng đầu tiên của cuộc đàm phán ở Manila vào ngày 14.8 đã diễn ra suôn sẻ và hai bên đã trao đổi quan điểm của nhau. Reuters dẫn lời giới chức Philippines cho hay trong vòng này, phía Mỹ đề xuất cho phép mở rộng tiếp cận các cơ sở dân sự cũng như quân sự ở Philippines để triển khai binh sĩ, chiến đấu cơ, tàu chiến và thiết bị. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Pio Lorenzo Batino nhấn mạnh một thỏa thuận an ninh mới sẽ không đề cập con số chính xác về binh sĩ và thiết bị được triển khai từ Mỹ.

Cũng theo ông Sorreta, cuộc đàm phán về thỏa thuận nói trên sẽ trải qua ít nhất 4 vòng và vòng thứ hai sẽ diễn ra ở Washington vào cuối tháng này. Ông nhấn mạnh Philippines muốn thỏa thuận nói trên được hoàn tất nhanh chóng để quân đội Mỹ có thể hỗ trợ họ tăng cường khả năng phòng vệ, giữa lúc Manila đang tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở biển Đông.

Trung Quốc phô diễn ở biển Đông, Hoa Đông

Ngày 16.8, Tân Hoa xã đưa tin Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Đông, nhưng không nói rõ thời gian và địa điểm. Cùng ngày, Đài truyền hình T.Ư Trung Quốc (CCTV) đưa tin Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 4 ngày ở biển Hoa Đông. Nhật Bản chưa có phản ứng về cuộc tập trận, giữa lúc Tokyo và Bắc Kinh có tranh chấp về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Văn Khoa

>> Tổng thống Philippines dị ứng hoa
>> Siêu bão Utor tàn phá Philippines, 2 người chết, 11 người mất tích
>> Philippines muốn được sử dụng thêm các khí tài quân sự của Mỹ
>> Philippines, Mỹ đàm phán quân sự
>> Philippines chuẩn bị đón siêu bão số 7

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.