Trung Quốc đóng tàu chiến giống tàu sân bay trực thăng Nhật ?

29/08/2013 13:06 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đang đóng một tàu tấn công đổ bộ tại nhà máy đóng tàu Giang Nam, thành phố Thượng Hải, chứ không phải tàu sân bay thứ hai như các thông tin lan truyền trên mạng, theo nhận định của tạp chí online The Diplomat (Nhật Bản). Tàu tấn công đổ bộ này được cho là có thiết kế tương tự với tàu sân bay trực thăng của Nhật Bản.

(TNO) Trung Quốc đang đóng một tàu tấn công đổ tại thành phố Thượng Hải, chứ không phải tàu sân bay thứ hai như các thông tin lan truyền trên mạng, theo nhận định của tạp chí online The Diplomat (Nhật Bản). Tàu tấn công đổ bộ này được cho là có thiết kế tương tự với tàu sân bay trực thăng của Nhật Bản.

Dựa vào các hình ảnh lan truyền trên các trang mạng xã hội Trung Quốc hồi đầu tháng 8.2013, báo chí Mỹ, bao gồm trang tin quốc phòng IHS Jane's Defense Weekly và tạp chí Foreign Policy, kết luận rằng Trung Quốc đang đóng tàu sân bay nội địa tại nhà máy đóng tàu Giang Nam (thành phố Thượng Hải), theo The Diplomat ngày 27.8.

Nhưng The Diplomat kết luận rằng Trung Quốc thực chất đang đóng tàu tấn công đổ bộ có khả năng chở tàu đệm khí (loại tàu có thể di chuyển trên nước và đất liền) và trực thăng chiến đấu.

Tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (Canada) cho rằng tàu tấn công đổ bộ mà Trung Quốc đang đóng có thiết kế tương tự như tàu sân bay trực thăng lớp 22DDH, Izumo của Nhật Bản (hạ thủy hôm 6.8).

Kanwa Defense Review cho hay tàu tấn công đổ bộ này có kích thước gấp đôi tàu tấn công đổ bộ Loại 071 của Trung Quốc, với lượng giãn nước 20.000 tấn.

Để khẳng định kết luận của mình, The Diplomat còn đưa ra dẫn chứng là buổi phỏng vấn của thiếu tướng Hải quân Trung Quốc Doãn Trác với đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hồi tháng 11.2012. Lúc đó, ông Doãn Trác cho rằng Trung Quốc sẽ đóng những tàu tấn công đổ bộ mới với khả năng chở các trực thăng chiến đấu tân tiến như loại WZ-10 và WZ-19.

Bên cạnh đó, The Diplomat còn dẫn một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ năm 2013 cho biết Trung Quốc đang đóng tàu tấn công đổ bộ nội địa Loại 081.

Theo nhận định của tờ Japan Times (Nhật Bản), Trung Quốc sẽ triển khai tàu tấn công đổ bộ này trong những vụ tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia láng giềng trên biển Hoa Đông và biển Đông.

Còn tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) cho rằng tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc sẽ được đóng tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, nơi tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được nâng cấp sửa chữa sau khi mua lại từ Ukraine.

Theo The Dilopmat, Trung Quốc đang đóng tàu sân bay nội địa Loại 001A, dựa trên thiết kế tàu sân bay Liêu Ninh lớp Varyag mà Trung Quốc mua của Ukraine.

Phúc Duy

>> Trung Quốc dùng tàu ngầm mini chống tàu sân bay ‘khủng’ của Nhật
>> Trực thăng chiến đấu Trung Quốc bắn thành công tên lửa không đối không
>> Trung Quốc biên chế tàu sân bay Liêu Ninh
>> Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ hai?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.