Tư vấn cho cả mẹ và con

16/11/2008 23:33 GMT+7

* Tôi mới sinh con được 6 tháng, đang có ý định kế hoạch trong mấy năm nữa. Vậy tôi có thể áp dụng phương pháp tránh thai bằng cách đặt vòng được không; cách này đảm bảo tránh thai tốt không; và khi muốn có con tiếp thì phải tháo vòng tránh thai trước bao lâu? Lúc mang thai tôi phát hiện mình có HbsAg

+, HbeAg (+), khi sinh bé, bệnh viện có chích ngừa theo lịch: (0-1-2-3-12-8 tuổi), vậy thì khả năng đảm bảo bé không bị nhiễm viêm gan B cao không? Tôi cũng đang điều trị bệnh của mình và kết quả xét nghiệm thì men gan vẫn bình thường và tôi vẫn uống thuốc. Tôi phải làm thế nào để bé của tôi không bị nhiễm bệnh đó? Xin cảm ơn rất nhiều! (myle@...)

- Trả lời: Có nhiều biện pháp ngừa thai hữu hiệu. Tính trên lý thuyết, các biện pháp ngừa thai bằng nội tiết - tức là thuốc viên ngừa thai (có loại dùng cho con bú), thuốc tiêm hay thuốc cấy ngừa thai là những loại có hiệu quả nhất; kế đến là dụng cụ tử cung, tức là vòng tránh thai.

Mỗi cách đều có những thuận lợi và bất lợi riêng của nó, ví dụ như với thuốc viên cần phải uống thuốc đều đặn hằng ngày; thuốc cấy hay thuốc tiêm có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt; vòng tránh thai có thể gây rong kinh trên một số người có tư thế tử cung đặc biệt... Do đó, khi nói về tránh thai, trên mỗi phụ nữ, tùy theo điều kiện xã hội, sức khỏe, gia đình... mà ta có một biện pháp thích hợp nhất. Riêng về dụng cụ tránh thai, nếu muốn có con, chỉ cần tháo vòng rồi để tự nhiên, không cần khoảng thời gian chờ đợi sau tháo vòng.

Con bạn 6 tháng tuổi, đã tiêm ngừa 3 mũi vaccin, bạn có thể khảo sát kháng thể và kháng nguyên của bé để được biết bé có bị viêm gan không, liệu các mũi thuốc ngừa có giúp gì cho bé không. Bạn có thể đến bệnh viện nhi đồng hay bệnh viện nhiệt đới để hỏi rõ về các xét nghiệm này.

Thân!

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh
(BV Hùng Vương, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.