Mỹ đòi Hàn Quốc trả thêm tiền cho binh sĩ Mỹ đồn trú ở nước này

05/01/2014 14:20 GMT+7

(TNO) Mỹ đang cố thúc giục Hàn Quốc góp thêm vào khoản tiền chung của hai nước để trang trải cho chi phí đồn trú quân đội Mỹ ở nước này, Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin ngày 5.1.


Thủy quân lục chiến Mỹ tham gia tập trận chung với binh sĩ Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Hai nước Mỹ và Hàn Quốc sẽ tổ chức vòng đàm phán mới vào tuần sau tại Seoul để tái ký kết Hiệp ước về Các biện pháp đặc biệt (SMA), quy định về cách đóng góp chi phí cho việc đồn trú 28.500 binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc.

Yonhap dẫn lời nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc tiết lộ rằng Washington muốn Seoul hùn vào khoảng 900 triệu USD trong giao kèo mới giữa hai nước, tăng 9,2% so với khoản đóng góp trị giá 824 triệu USD mà Seoul đã chi theo thỏa thuận trong năm 2013.

Hàn Quốc cho rằng con số thích hợp là khoảng 850 triệu USD, vì mức tăng tối đa thường niên theo quy định của hiệp ước SMA trước đây là 4%.

Ngoài ra, Seoul cũng lo ngại rằng Quốc hội Hàn Quốc sẽ không thông qua hiệp ước SMA mới nếu phần hùn của Hàn Quốc vượt quá 850 triệu USD, đồng thời sẽ nói rằng quy mô của quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc cũng như điều kiện hoạt động của họ không thay đổi đến mức phải chi thêm nhiều tiền.

Nguồn tin của Yonhap còn nói thêm rằng phía Mỹ ban đầu muốn Hàn Quốc phải góp hơn 1 tỉ USD, với lý do chính là Triều Tiên đang gia tăng đe dọa an ninh.

Hoàng Uy

>> Quân đội Hàn Quốc lo thiếu điện
>> Quân đội Hàn Quốc lần đầu có sĩ quan gốc Việt
>> Quân đội Hàn Quốc chống nói tục
>> Quân đội Hàn Quốc trang bị áo chống đạn mới
>> Mỹ, Hàn Quốc tính kế ngăn chặn vũ khí hạt nhân Triều Tiên  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.