Cần tham khảo ý kiến người dân

20/08/2012 03:10 GMT+7

Bài viết Tranh luận về mẫu chứng minh nhân dân mới đăng trên Thanh Niên ngày 18.8 đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc:

Cần tôn trọng bí mật cá nhân

Đến bây giờ mà chúng ta còn bàn cãi chuyện thông tin trên CMND e thật lạc hậu. Các nước tiên tiến người ta đã nghiên cứu và áp dụng vấn đề này từ lâu rồi, chúng ta nên học hỏi theo mà áp dụng. Mỗi công dân đều có độc nhất một số CMND, trên đó chỉ có 2 thông tin chính: số CMND, họ và tên chủ thẻ.

Muốn biết thông tin thêm, chỉ cần quẹt vào thiết bị chuyên dùng của công an là biết được tên cha mẹ, quê quán, nếu muốn biết sâu hơn thì kết nối về trung tâm quản lý sẽ biết chi tiết tiền án tiền sự, bệnh tật, nhóm máu... Phải biết tôn trọng bí mật thông tin cá nhân, đó mới là một đất nước văn minh. (conghungdien@gmail.com)

Nên thay tên gọi

Theo tôi nên đổi tên thẻ CMND thành thẻ căn cước hay thẻ nhận dạng (ID). Thật ra, CMND rất giống với giấy khai sinh khi chào đời, ở đó đã có đầy đủ  thông tin về cá nhân (tên họ, ngày sinh, nơi sinh, quốc tịch, quê quán, tên cha mẹ...) được chính quyền chứng nhận. Từ lúc đó họ đã chính thức trở thành công dân của một nước chứ không phải đợi đến 14 tuổi mới được chứng minh là nhân dân như hiện nay. Tô Thanh Phong (thanhphong_85@yahoo.com)

Quản lý bằng mã vạch

Chúng ta nên học tập các nước phát triển, quản lý công dân bằng vân tay, mắt, xét nghiệm cả ADN rồi đánh dấu mỗi cá nhân là một mã vạch trên CMND. Sau đó, xây dựng một cơ sở dữ liệu thông tin cá nhân để khi cần thì lực lượng chức năng chỉ cần truy nhập vào mạng, hệ thống sẽ cho kết quả. Nhà quản lý nên có nghiên cứu, lấy ý kiến sâu rộng hơn trong nhân dân trước khi thực hiện, như vậy sẽ tiết kiệm được cho ngân sách rất nhiều.  Thanh Giang (lathagia@gmail.com.vn)

Nếu bố tôi là lãnh đạo cao cấp

Theo tôi không nên ghi tên bố, mẹ vào CMND. Nếu bố tôi là lãnh đạo cao cấp thì khi vi phạm luật giao thông, tôi có thể trình bày với các chú CSGT để các chú ấy thả tôi ra… Nguyễn Tú (TP.HCM)

Theo tôi, trong CMND cần thêm thông tin về nhóm máu, nếu có thể thì ADN càng tốt, để tiện cho việc cấp cứu khi người đó gặp tai nạn. (Thái Thị Thức - ấp 1, xã Quy Đức, Bình Chánh, TP.HCM)

Thẻ CMND mới cần quản lý bằng mã vạch, có kích thước phù hợp như một thẻ tín dụng, vật liệu đạt yêu cầu để tránh hư hỏng. (Trịnh Tuấn Dũng - Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Thanh Đông
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.