Rocker Skywire mong muốn được diễn trong Duyên Dáng Việt Nam

09/12/2006 12:00 GMT+7

Một sự ngạc nhiên thú vị khi chương trình Duyên dáng Việt Nam (DDVN) sắp diễn ra vào cuối tháng 12 năm nay, một ban nhạc từ bên kia bờ đại dương xa xôi đã thu video clip tự giới thiệu họ gởi đến Báo Thanh Niên và ngỏ ý mong được góp mặt trong chương trình ca nhạc được xem là quy mô nhất Việt Nam.

Có thể thấy đây là một tín hiệu vui bởi thương hiệu DDVN đã vươn xa ra khỏi lãnh thổ đất nước chúng ta, trở thành một chiếc cầu nối văn hoá được bạn bè quốc tế trân trọng. Riêng đối với 5 chàng trai trẻ của ban nhạc Skywire, họ biết đến DDVN khi truy cập website tiếng Anh của Báo Thanh Niên. Khi được biết rằng DDVN năm nay lần đầu tiên có sự xuất hiện của ca sĩ người Mỹ đến từ New York Thomas Warren Skipp, Hoa hậu Hoàn Vũ Natalie Glebova và Hoa hậu Thái Lan Charm On warin Osathmond, 5 chàng trai của Skywire càng háo hức muốn được một lần đến Việt Nam để góp mặt trong chương trình nghệ thuật hoành tráng này.  

Từ tiểu bang North Carolina của nước Mỹ, Skywire viết một bức thư gởi đến chúng tôi bày tỏ ước muốn được biểu diễn trước khán giả Việt Nam. Họ tin rằng âm nhạc sẽ gắn kết những con người xa lạ lại với nhau, giúp hàn gắn những nỗi đau của quá khứ, thắt chặt tình hữu nghị. Chúng tôi lấy làm vinh hạnh khi Skywire chứng minh thiện chí của họ bằng cách chọn Báo Thanh Niên, chứ không phải tờ báo Mỹ nào khác, là địa chỉ đầu tiên để họ gởi tặng cuốn demo CD đầu tay mang tựa đề The Roots Run Deeper sắp phát hành vào đầu năm 2007.

Thành lập từ đầu năm 2005, Skywire ban đầu gồm 4 thành viên Dave Weaver (bass), Paul Leser (guitar), Brandon Sieprawski (trống/bộ gõ), và Jonathan Sumner keyboards). Sau một thời gian nỗ lực hợp tác với nhau, các thành viên trong ban nhạc đã định hình được phong cách riêng cho Skywire. Sau khi chàng trai có giọng ca quyến rũ Nick Driver gia nhập nhóm vào tháng 5/2006, Skywire đã trở nên hoàn thiện về mặt nhân sự.


Paul và Nick

Chỉ trong một thời gian ngắn, Skywire càng ngày càng trở nên thu hút đối với khán giả ở North Carolina, họ được mời lưu diễn tại nhiều địa điểm nhỏ, khởi đầu một sự nghiệp hứa hẹn ở quê nhà. Nét khác biệt của Skywire nằm ở phong cách chơi nhạc đầy cá tính và tài năng của thủ lĩnh vocal, Nick Driver. Tờ Technician, một tờ báo dành riêng cho giới sinh viên ở North Carorina nhận định họ là ban nhạc nổi trội hiện nay. Trong khi đó, tạp chí điện tử NC Scenester E-Zine đánh giá ban nhạc tiến bộ nhất năm 2006 và có tiềm năng đột phá nhất trong năm 2007. Để nghe thử các bài hát trong album đầu tay của ban nhạc và có cảm nhận riêng từ chính mình, người nghe có thể truy cập vào www.skywiremusic.com.

Trong CD đầu tay của mình, Skywire  trình bày 6 ca khúc có chủ đề tình yêu. Elegant Deity mở đầu với phần vocal hoàn hảo của Nick Driver, để lại ấn tượng qua phần chorus đơn giản nhưng dạt dào cảm xúc. Marie, ca khúc thứ 2 trở nên sôi động hơn với đôi chỗ gào thét, mang đặc trưng của rock nhưng không rơi vào tình trạng lạm dụng quá mức cần thiết. Cao trào của bài hát này là đoạn đặc tả những uẩn ức bị đè nén bật ra bởi nỗi thất vọng trong tình yêu với tiết tấu dồn dập. Heaven có vẻ dễ nghe, dễ nhớ và xem ra là ca khúc thích hợp nhất để quay một video clip theo phong cách MTV. Leaves là cơ hội khoe chất giọng khoẻ có âm vực rộng của Nick trong chất nhạc và ca từ huyền ảo. Polaris tiếp cận nỗi cô đơn của kiếp người một cách sâu sắc. Đây có thể là ca khúc cho thấy rõ nhất bản lĩnh “kích động” của Skywire với đoạn điệp khúc cao trào trong tiếng guitar gầm rú. Gardens, bài hát kết thúc CD, bỗng nhiên trở nên mềm mại với đoạn intro bằng guitar thùng khi mà giọng Nick trở nên rất mùi mẫn, đậm chất tự sự. Nghe Nick Driver hát, người nghe gợi nhớ đến Mike Patton, ca sĩ chính của nhóm Faith No More trước đây. Có thể nói, The Roots Run Deeper là sự khởi đầu hoàn hảo dành cho Skywire.


Biểu diễn trong lễ hội Halloween

Skywire trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên:

* Chào các bạn. Trước hết xin cảm ơn các bạn đã có nhã ý muốn tham gia DDVN. Để có thể cho khán giả Việt Nam biết về âm nhạc của các bạn, xin hãy cho chúng tôi biết điều gì khiến Skywire không bị lẫn vào giữa một rừng ban nhạc hiện nay? Các bạn đã làm gì để tạo ra một hình ảnh mới?

- Nick Driver (ca sĩ chính): Tôi xin thay mặt ban nhạc trả lời. Skywire là một ban nhạc có lối sống và lối trình diễn giản dị. Chúng tôi khác với một số rock band ở chỗ chúng tôi không dùng ma tuý, không trang điểm, ăn mặc cầu kỳ khi lên sân khấu. Điều quan trọng với chúng tôi duy chỉ có âm nhạc. Bằng âm nhạc, chúng tôi muốn chia sẻ và đồng cảm với mọi người.

* Vậy có nghĩa là các bạn không đi theo âm nhạc thị trường?

- Mục đích của chúng tôi không phải để sản xuất ra các bài hát được nhiều người yêu cầu trên sóng radio. Chúng tôi viết nhạc để giúp những người trong cơn bĩ cực có cảm giác được khuây khoả. m nhạc của chúng tôi hướng tới những sự thay đổi. Đôi khi, chỉ cần nghe lời một bài hát, bạn sẽ nghiệm ra điều gì đó và muốn tự thay đổi mình cho một cuộc sống tốt đẹp hơn.

7 điều tâm niệm của Skywire:

- Lắng nghe khi có người cần đến
- Nói cho mọi người rằng ngày mai thế giới sẽ tốt đẹp hơn
- Làm tất cả cho Tình Yêu
-Dành thời gian cho Nghệ thuật
- Không quên ơn những ân nhân
- Sống có đức tin
- Điều quan trọng nhất: Biết tận hưởng cuộc đời
  
Nhật kí của Nick

Mỗi sớm mai mình thức dậy, lại cảm thấy yêu đời hơn. Người yêu, bạn bè, anh em và các chiến hữu ban nhạc cho mình niềm vui sống. Mình hiếm khi thức dậy mà thấy  cảm xúc của ngày hôm nay lặp lại của ngày hôm trước. Thế giới với dòng chảy khôn nguôi. Từng gương mặt đi ngang qua. Ta chìa bàn tay ra khi có người cần chia sẻ, dẫu cho đó là người ta không quen biết. Tất cả là nguồn cảm hứng sáng tác diệu kỳ. Viết và hát. Miễn là quả đất vẫn xoay.

Thanh Kha (ghi)

* Có phải là yếu tố lạc quan sẽ luôn có mặt trong các bài hát của Skywire?

- Vâng. Chúng tôi muốn làm ra nghệ thuật trên tinh thần lạc quan. Tuy nhiên, đôi khi trong cuộc sống cảm xúc của chúng ta cũng có khi trầm xuống. Nghệ sĩ như chúng tôi cũng là những con người bình thường, có đủ chuyện buồn vui. 

* Các bạn có tự xếp mình vào trong một  khuôn khổ nào đó khi sáng tác?

- Không bao giờ. Chúng tôi không quan tâm đến chuyện người ta gán nhãn cho Skywire như thế nào. Nhạc rock của chúng tôi không theo phong cách nào nhất định. Không phải là emo, không phải là nu metal, cũng chẳng phải là hardcord.  Chúng tôi không tạo ra một thứ âm nhạc rối rắm. Càng đơn giản, khán giả càng dễ đồng cảm và dễ tiêu hoá.

* Nhưng rõ ràng các bạn là một indie rock band, các bạn cũng là một phần của trào lưu các nghệ sĩ độc lập. Đã có một hãng đĩa lớn nào dạm hỏi các bạn chưa?

- Thành thật mà nói, vài hãng ghi âm nhỏ từng có đề nghị với chúng tôi. Nhưng chúng tôi chưa muốn kí hợp đồng với bất cứ ai trong số họ vào lúc này. Chúng tôi muốn chơi nhạc tự do thêm một thời gian nữa. 

* Xin cho biết những cái tên đã để lại dấu ấn lên nhạc của Skywire?   

- Nhiều lắm. Để xem nào: Red Hot Chili Peppers, Muse, Incubus, Deftones, 311, Idiot Pilot, Glassjaw... Nhưng nguồn động lực hiện hữu nhất phải kể đến cha mẹ, anh chị em, bạn bè của chúng tôi. Mỗi khi gặp khó khăn trên con đường nghệ thuật, chúng tôi cần đến họ nhiều nhất.

* Nếu có điều gì muốn nói với độc giả của Thanh Niên? 

- Những nghệ sĩ Mỹ như chúng tôi luôn có cảm tình sâu sắc đối với đất nước, con người Việt Nam. Skywire mong có ngày được đến Việt Nam biểu diễn, đặc biệt là biểu diễn trong chương trình DDVN của Báo Thanh Niên. Chúng tôi nghĩ rằng không chỉ có Skywire mà còn có nhiều nghệ sĩ Mỹ khác muốn đến Việt Nam để tự mình cảm nhận vẻ đẹp của xứ sở này.

Quỳnh Như
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.