Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị xét xử nguyên Phó vụ trưởng Thanh tra Chính phủ Lương Cao Khải

13/11/2007 15:17 GMT+7

(TNO) Theo kế hoạch xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), ngày 14.11, Tòa sẽ đưa ra xét xử theo trình tự sơ thẩm vụ án Lương Cao Khải với tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “nhận hối lộ” và “đưa hối lộ” đối với các bị can Lương Cao Khải (nguyên Trưởng đoàn thanh tra - Phó vụ trưởng Vụ thanh tra kinh tế 2 - Thanh tra Chính phủ); Dương Văn Lực (nguyên Phó vụ trưởng Vụ 4 - Phó đoàn thanh tra) và Bùi Xuân Bảy (nguyên Phó vụ trưởng Vụ 2 - Phó đoàn thanh tra Chính phủ).

Theo hồ sơ, nguyên Trưởng đoàn Lương Cao Khải và các bị can Dương Văn Lực, Bùi Xuân Bảy được Thanh tra Chính phủ giao nhiệm vụ trực tiếp thanh tra 4 dự án thuộc Tổng công ty Dầu khí Việt Nam. Trong quá trình thanh tra, các ông Khải, Lực và Bảy đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình trong khi thi hành công vụ để cấu kết với một số đối tượng khác thanh tra không đúng nội dung, sai sự thật, qui kết sai và bỏ lọt nhiều vấn đề khác.

Sau đó các bị can trên đã chủ động gặp gỡ các đối tượng thanh tra để vòi vĩnh, “làm tiền” nhằm vụ lợi cá nhân. Sau khi bị phát hiện, chính Lương Cao Khải từng 3 lần đem tiền (tổng cộng 110 triệu đồng) đến nhà ông Quách Lê Thanh (khi ấy là Tổng thanh tra Chính phủ) để đưa tiền. Tuy nhiên cả ba lần ông Quách Lê Thanh đều báo cáo Ban Nội chính Trung ương và nộp lại tiền.

* Trước đó ngày 1.10, Viện KSND tối cao đã có công văn (số 3447) gửi Chánh án TAND tỉnh BR-VT, cho biết: Sau khi nhận được quyết định trả lại hồ sơ vụ án ngày 12.9.2007 của TAND tỉnh BR-VT; Vụ 1C (Viện KSND tối cao) đã có quyết định số 19/QĐ-VKSTC trả hồ sơ vụ án Lương Cao Khải cho cơ quan An ninh điều tra của Bộ Công an để điều tra bổ sung. Ngày 26.9.2007, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có kết luận bổ sung số 180/KLĐTBS. Với kết luận điều tra bổ sung và các chứng cứ trong vụ án, Viện KSND tối cao đã có ý kiến với TAND tỉnh BR-VT như sau:

Hành vi của Nguyễn Trọng Nhưng (Giám đốc Công ty Thiết kế và xây dựng dầu khí - PVECC), Nguyễn Xin (Phó giám đốc) và Huỳnh Kim Quy (Kế toán trưởng) có dấu hiệu về tội “đưa hối lộ” nhưng đã chủ động khai báo với CQĐT trước khi vụ án bị phát hiện; quá trình điều tra, các đối tượng này đã thành khẩn khai báo, nên CQĐT không khởi tố các đối tượng trên về tội “đưa hối lộ” theo Điều 289 BLHS là có căn cứ và đúng pháp luật.

Quá trình điều tra cho thấy, Huỳnh Kim Quy đã vay tiền của Phạm Thị Hương (Thủ quỹ PVECC) để đưa cho một số cán bộ Đoàn thanh tra Chính phủ, nhưng Công ty PVECC buộc Huỳnh Kim Quy trả lại tiền đã mượn. Đến nay công ty này không có đề nghị gì, do vậy trong vụ việc này Công ty PVECC không phải là nguyên đơn dân sự, hoặc người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan của vụ án.

Được biết, phiên tòa sơ thẩm xét xử Lương Cao Khải sẽ do thẩm phán Tạ Quốc Việt, Chánh tòa hình sự TAND tỉnh BR-VT làm chủ tọa. Đây là vụ án tham nhũng được nhiều người quan tâm. Báo Thanh Niên sẽ chuyển đến bạn đọc những diễn biến mới nhất của phiên tòa.

Quế Hà - Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.