Thừa chất sắt

20/06/2013 03:30 GMT+7

Chất sắt là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người. Tuy nhiên, chất sắt tích tụ quá nhiều trong cơ thể sẽ dẫn đến nhiều tác hại.

>> Chất sắt tăng giúp giảm Parkinson
>> Chất sắt giúp chống hội chứng tiền kinh nguyệt
>> Chất sắt và phụ nữ

Nguy cơ ung thư gan. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra mối nguy này, theo msn.com. Gan thường lưu trữ chất sắt dư thừa trong cơ thể, khi sắt quá nhiều sẽ tạo áp lực lớn, có thể dẫn đến ung thư hoặc xơ gan.

Bệnh tim mạch. Chất sắt dư thừa cản trở quá trình dẫn điện của tim, dẫn đến suy tim hoặc loạn nhịp tim. Chức năng của tim là bơm máu đi khắp cơ thể. Dư thừa chất sắt gây trở ngại cho việc bơm máu và làm gián đoạn sự lưu thông máu. Sưng chân và khó thở là những triệu chứng của suy tim.

 Mệt mỏi, căng thẳng và các cảm xúc bất thường khác có thể là phản ứng của cơ thể do thừa chất sắt
Mệt mỏi, căng thẳng và các cảm xúc bất thường khác có thể là phản ứng
của cơ thể do thừa chất sắt - Ảnh: Shutterstock

Thay đổi da. Khi lượng chất sắt dư thừa trong cơ thể di chuyển từ máu vào các mô cơ thể, nó đọng lại trong các tế bào da. Chính vì thế, làn da trở nên hơi xám và bạc màu. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 90% phụ nữ có lượng chất sắt dư thừa đã thay đổi màu da. Sắc tố da thay đổi cũng khiến da nhạy cảm hơn với các tia cực tím có hại.

Tiểu đường. Chất sắt dư thừa trong cơ thể thường xảy ra ở những người mắc căn bệnh gọi là hemochromatosis, trong đó cơ thể hấp thụ quá nhiều chất sắt từ thực phẩm. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề trong tuyến tụy và khảo sát cho thấy, 75% những người bị tình trạng này mắc bệnh tiểu đường. Nguyên nhân là lượng chất sắt dư thừa tích tụ trong tuyến tụy và gây rối tiến trình sản xuất insulin, khiến lượng đường trong máu tăng.

Viêm khớp. Chất sắt dư thừa tích tụ trong các khớp xương có thể dẫn đến tổn hại các mô, dẫn tới viêm khớp. Tổn thương mô khiến xương không có lớp gì bao phủ bên ngoài, làm cho chúng cọ xát vào nhau gây đau. Những người mắc bệnh hemochromatosis vốn hấp thu chất sắt quá nhiều dễ bị viêm khớp. Những tổn hại do lượng sắt dư thừa trong máu gây ra cũng ngăn cản cơ thể sửa chữa các mô. Điều này làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể.

Tổn hại buồng trứng. Nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng lượng chất sắt dư thừa trong máu của phụ nữ có thể làm hỏng buồng trứng. Ở một số phụ nữ, những biểu hiện của buồng trứng có vấn đề là chu kỳ kinh nguyệt không đều và không rụng trứng. Ở thiếu nữ, tuổi dậy thì cũng có thể bị trì hoãn vì lý do tương tự.

Kích thích vi khuẩn sinh sôi. Chất sắt vận chuyển khí ô xy cho khắp cơ thể và do đó là tác nhân vận chuyển khí ô xy chính. Lượng sắt dư thừa khiến vi khuẩn sinh sôi nảy nở với số lượng lớn. Vi khuẩn cần ô xy và lượng sắt dư thừa cung cấp ô xy cần thiết cho vi khuẩn, cho phép chúng phát triển nhanh. Đây là lý do phổ biến nhất khiến nhiều người phải đối mặt với bệnh truyền nhiễm mãn tính.

Các bệnh hệ thần kinh. Bệnh Parkinson (bệnh liệt rung), ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý), bệnh Alzheimer, các hành vi bất thường như hành vi chống xã hội hoặc bạo lực là kết quả của lượng chất sắt dư thừa trong máu gây ra. Mệt mỏi, căng thẳng, giận dữ, sợ hãi, thái độ chống đối là những cảm xúc tiêu cực mà một người cảm thấy khi họ có lượng chất sắt dư thừa trong máu.

Nhất Linh

>> Chất sắt giúp chống mệt ở phụ nữ
>> Thực phẩm bổ sung chất sắt
>> Vượt cơn mỏi mệt nhờ chất sắt
>> Chất sắt và sức khỏe
>> Bổ sung chất sắt vào gạo
>> Coi chừng quá tải chất sắt
>> Trẻ em và chất sắt
>> Bạn có bổ sung đủ chất sắt?
>> Chất sắt giúp hạn chế sinh non
>> Phát hiện gien gây thiếu chất sắt
>> Thai phụ cẩn thận với chất sắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.