Nguyên Chánh văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu bị đề nghị 4-5 năm tù

25/04/2012 17:45 GMT+7

(TNO) Ngày 25.4, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “đưa hối lộ” và “nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty CP xây dựng và phát triển nhà Bạc Liêu.

(TNO) Ngày 25.4, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “đưa hối lộ” và “nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty CP xây dựng và phát triển nhà Bạc Liêu (gọi tắt là Công ty phát triển nhà Bạc Liêu).

Liên quan đến vụ án, có 4 người bị truy tố gồm: Phạm Văn Quang (SN 1957, nguyên Giám đốc Công ty phát triển nhà Bạc Liêu); Trần Thanh Tùng (SN 1973, nguyên Phó giám đốc) cùng bị truy tố về tội “đưa hối lộ”; Bùi Thanh Hồng (SN 1952, nguyên Chánh văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu) và Nguyễn Hoàng Linh (SN 1979, nguyên cán bộ Ngân hàng Công thương chi nhánh tỉnh Bạc Liêu) cùng bị truy tố về tội “nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng, sau khi Công ty phát triển nhà Bạc Liêu được cổ phần hóa, trong quá trình hoạt động kinh doanh từ năm 2008-2009, Quang và Tùng đã bàn bạc thống nhất đưa hối lộ cho Hồng 13 lần, mỗi lần đưa từ 5-20 triệu đồng, tổng số tiền 120 triệu đồng; và đưa cho Linh 160 triệu đồng, với mục đích “bôi trơn”, để giải quyết nhanh các công việc phục vụ lợi ích của công ty.

 
Các bị cáo nghe đại diện Viện KSND đề nghị Hội đồng xét xử luận tội - Ảnh: Trần Thanh Phong

Năm 2008, công ty xin vay 6 tỉ đồng tại Ngân hàng Công thương chi nhánh Bạc Liêu. Để làm thủ tục, giải ngân nhanh, Tùng đã nhờ Linh giúp và hứa sẽ chi 1%/số tiền vay cho Linh. Sau khi công ty được ngân hàng giải ngân cho vay 6 tỉ đồng, Tùng đã trực tiếp đưa cho Linh 60 triệu đồng như đã hứa.

Đến tháng 3.2009, Quang chỉ đạo Tùng lập hồ sơ xin vay 14 tỉ đồng từ ngân hàng trên để đầu tư xậy dựng chợ P.5. Tùng tiếp tục liên hệ với Linh và hứa chi 1% nếu giúp được vay nhanh.

Linh đã tiếp nhận hồ sơ, hoàn thành thủ tục, đề xuất lãnh đạo ngân hàng ký hợp đồng tín dụng cho công ty vay 14 tỉ đồng, nhưng ngân hàng chỉ giải ngân cho vay 10 tỉ đồng. Sau khi nhận tiền, Tùng đã chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản trả tiền mua đất của Linh với công ty.

Tương tự, để tác động Hồng sớm đề xuất UBND tỉnh Bạc Liêu ký các tờ trình về điều chỉnh vốn, phê duyệt dự toán, điều chỉnh thiết kế… tại các dự án xây dựng Thư viện tỉnh, Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu, công trình Đài phát thanh - truyền hình Bạc Liêu…, Tùng đã nhiều lần trực tiếp đưa tiền cho Hồng.

Sau khi văn bản được ký, duyệt, trước khi bộ phận văn thư chuyển cho công ty theo đường công văn, Hồng đã photocopy lại và gọi Tùng đến phòng làm việc nhận bản photo. Trước, trong và sau khi trình ký các văn bản, từ tháng 9.2008 đến 4.2009, ông Hồng đã nhiều lần yêu cầu Quang, Tùng đưa tiền, tổng cộng 120 triệu đồng.

Tại phiên thẩm vấn, cả Tùng và Quang phủ nhận mình bị truy tố về tội “đưa hối lộ” mà nói rằng việc đưa tiền cho Hồng, Linh chủ yếu là để hỗ trợ, bồi dưỡng chứ không đặt vấn đề gì.

Bị cáo Hồng thừa nhận mình có xin tiền Quang, Tùng để đi du lịch, tiếp khách, chữa bệnh, mua mắt kính… chứ không có đặt vấn đề khi giúp Công ty phát triển nhà Bạc Liêu trình ký các văn bản.

Việc Hồng khai nhận với Cơ quan điều tra nhiều lần nhận tổng cộng 120 triệu đồng từ Tùng, Quang là do sau khi bị bắt giữ, muốn được tại ngoại sớm; và cũng vì Hồng được biết kế toán của công ty ghi cụ thể số tiền mà Tùng tạm ứng đưa cho mình.

Đại diện luật sư bào chữa cho bị cáo Quang và Tùng cũng cho rằng thân chủ của mình vô tội, việc chi tiền hỗ trợ cho Linh còn đem lại lợi ích cho công ty (?), giúp công ty sớm vay được vốn trong lúc khó khăn, vì vay vốn ngân hàng có lãi suất thấp hơn so với vay bên ngoài. Theo luật sư, giữa Quang và Hồng có mối quan hệ thân tình với nhau nên việc hỗ trợ tiền, giúp đỡ nhau khi Hồng đặt vấn đề xin tiền là bình thường (!).

Từ lập luận đó, luật sư đề nghị Hội đồng xét xử tuyên vô tội, trả tự do đối với Quang và Tùng.

Tuy nhiên, đại diện Viện KSND vẫn giữ quan điểm theo cáo trạng đã truy tố, qua lời khai, bằng chứng khẳng định các bị cáo Hồng, Linh đều có tội “nhận hối lộ”; Quang và Tùng tội “đưa hối lộ”, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt Hồng từ 4-5 năm tù; Linh từ 7-8 năm tù; Quang từ 14-15 năm tù...

Dự kiến ngày mai 26.4, tòa sẽ tuyên án.

Riêng bị cáo Quang và Tùng còn liên quan đến vụ án “cố ý làm trái…” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đến tài sản nhà nước” tại Công ty phát triển nhà Bạc Liêu, được tách ra vụ án khác.

 Trần Thanh Phong

>> Tung tiền ra... vay tiền và “chạy” giấy tờ
>> Bắt giam Chánh văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu
>> 5 luật sư vắng mặt để... về quê chúc tết
>> Lấy hơn 2.000 sổ đỏ thế chấp ngân hàng
>> Bắt khẩn cấp Giám đốc Công ty phát triển nhà Bạc Liêu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.