Tác nghiệp trong vùng động đất

21/06/2013 11:19 GMT+7

Đi qua những vùng đất của xứ Quảng luôn cho một người làm báo trẻ như tôi nhiều cảm giác. Nhưng ấn tượng và để lại nhiều kỷ niệm nhất chính là vùng động đất Bắc Trà My.

Đi qua những vùng đất của xứ Quảng luôn cho một người làm báo trẻ như tôi nhiều cảm giác. Nhưng ấn tượng và để lại nhiều kỷ niệm nhất chính là vùng động đất Bắc Trà My.

 Tác nghiệp trong vùng động đất
Phóng viên các báo tại Quảng Nam viết bài tại vùng động đất Bắc Trà My - Ảnh: Hoàng Sơn

Tôi vào Quảng Nam cũng là lúc địa điểm có thủy điện Sông Tranh 2 bắt đầu “trở mình” với những đợt rung chấn mạnh. Như những người đồng nghiệp khác “cứ nghe động là chạy”, tôi cũng vác ba lô, máy ảnh vượt hàng chục km đường rừng vào tâm chấn. Bắc Trà My nổi tiếng với quế nhưng không biết từ khi nào nhiều người dân địa phương đã quen câu cửa miệng “động đất là đặc sản”. Động đất xáo trộn cuộc sống của nhiều người dân và cũng chính động đất làm Bắc Trà My “nổi tiếng” vì xuất hiện nhiều hơn trên báo chí. Nghe có động đất, gọi điện cho ông Đặng Phong, Chủ tịch huyện (nay là Phó giám đốc Sở Tài chính Quảng Nam) là nghe ông nói ngay về cường độ Richter. Có bữa bên lề cuộc họp liên quan đến động đất, ông Phong nói vui: “Giờ nghe động đất là tôi áng áng được mấy độ rồi (Richter - PV)”. Động đất làm cho nhiều phóng viên gắn bó với Bắc Trà My thông qua “kênh” cán bộ huyện.

Bữa cơm trong vùng động đất cũng là một trải nghiệm mới với tôi. Có hôm nhiều anh em phóng viên đang ăn cơm trưa tại thị trấn Trà My thì xảy ra động đất. Không lạ lẫm gì nữa nên ai cũng bình tĩnh rồi ngồi đo động đất kéo dài trong bao nhiêu giây. Hết động đất, anh em phóng viên không ai bảo ai cứ thế bỏ bát đũa, mỗi người “ôm” một cái laptop viết tin gửi về cho tòa soạn báo điện tử. Thấy cảnh, bà chủ quán cơm nói: “Tối qua, có động đất, tôi đã bảo với mấy đứa con hôm nay nấu thêm cơm. Tôi nói đúng y mà, tôi mà không nấu thêm cơm thì trưa nay các anh phải đi chỗ khác ăn rồi nhé....”. Lại có bữa, phóng viên các báo kéo nhau về thành phố sau nhiều ngày “ăn dầm nằm dề” tại Bắc Trà My, khi đi đến nửa đường thì nhận thông tin động đất vừa mới xảy ra. Anh em báo chí lại quay đầu xe máy.

Có người nói vui, cho dù sau giờ làm việc, có lai rai cũng không được quá chén, vì lỡ nếu có động đất không làm kịp tin thì còn khổ hơn... say. Những ngày ở Bắc Trà My áp lực công việc khá nặng nhưng với tôi đó là một kỷ niệm không thể quên khi mới bước chân vào báo Thanh Niên.

Nói như nhà thơ Chế Lan Viên: Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở/Khi ta đi, đất bỗng hoá tâm hồn!, lâu không lên Bắc Trà My lại thấy nhớ, tôi lại tìm đề tài, kiếm một cái cớ gì đó để lại vào vùng động đất...

Hoàng Sơn

>> Hỗ trợ an sinh cho vùng động đất
>> Diễn tập ứng phó động đất ở Sông Tranh 2
>> Lại động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.