Kỷ lục mới về cam kết tài trợ cho Việt Nam

15/12/2006 16:22 GMT+7

Năm 2005, Hội nghị Nhóm các nhà tài trợ cho Việt Nam lần thứ 13 (CG 13), các nhà tài trợ đã cam kết năm 2006 tài trợ cho Việt Nam 3,74 tỷ USD để xoá đói giảm nghèo và phát triển. Đây là một con số kỷ lục. Nhưng tại CG 14, kỷ lục đó đã bị “đánh ngã” với 4, 4457 tỷ USD cam kết tài trợ cho năm 2007.

Trong đó, 2,1643 tỷ USD đến từ các nhà tài trợ song phương, 2,1014 tỷ USD đến từ các nhà tài trợ đa phương và 180 triệu USD đến từ các tổ chức phi chính phủ quốc tế.

Tình hình chính trị-xã hội Việt Nam ổn định, kinh tế phát triển nhanh, bền vững. Kế hoạch Phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2006-2010 của Việt Nam đặt ra mục tiêu đầy tham vọng trở thành nước có thu nhập trung bình tới năm 2010, nhưng là có cơ sở. Việt Nam đạt được vị thế mới, quan trọng trên trường quốc tế sau khi tổ chức thành công Hội nghị lãnh đạo APEC-14 và rất nhiều điều kiện thuận lợi bởi việc gia nhập WTO. Các nhà lãnh đạo Việt Nam rất quan tâm đến hội nhập quốc tế và hợp tác hiệu quả với các nhà tài trợ. Bằng chứng là việc lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới dự, tiến hành đối thoại với các nhà tài trợ tại CG. Những lý do trên cùng với thực tế sử dụng các nguồn vốn viện trợ phục vụ phát triển của Việt Nam cũng như cam kết sử dụng hiệu quả, có trách nhiệm các nguồn viện trợ, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, cải cách tư pháp, nền hành chính quốc gia, đẩy mạnh cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước… đã thực sự thuyết phục các nhà tài trợ.

Kết quả, kỷ lục mới về cam kết tài trợ cho Việt Nam đã được xác lập. “Điều này thể hiện niềm tin của các nhà tài trợ vào tương lai phát triển của Việt Nam”, Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam - nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam năm 2007, ông Ayumi Konishi khẳng định.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.