Không có chuyện công ty Úc khai thác bauxite ở Tây Nguyên

25/12/2009 02:26 GMT+7

Hôm qua, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Xuân Hòa - Tổng giám đốc Tập đoàn than - khoáng sản VN (TKV) đã phủ nhận thông tin về việc Công ty khai khoáng Atlantic (trụ sở tại West Perth, Úc) loan báo họ đã ký ghi nhớ về việc sẽ thực hiện khai thác bauxite tại Lâm Đồng và Đắk Nông.

Ông Hòa cho biết, hiện Chính phủ đã giao TKV làm chủ đầu tư 2 dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, tập đoàn không có bất kỳ liên doanh liên kết nào với nước ngoài. Công ty Trung Quốc cũng chỉ là đơn vị trúng thầu xây dựng nhà máy, sau khi hoàn thành họ sẽ phải bàn giao cho VN vận hành. Theo ông Hòa, ở VN, tính đến thời điểm này, ngoài TKV không có bất kỳ công ty nào có thẩm quyền ký liên kết với đối tác trong việc khai thác bauxite các mỏ đã được cho phép tại Tây Nguyên.

Được biết, ngày 21.12, Công ty Atlantic thông báo trên website họ đã ký biên bản ghi nhớ với T-MV, một công ty sở hữu nhà nước của VN về việc sẽ xây dựng dự án khai thác mỏ bauxite tại Lâm Đồng và Đắk Nông. Theo đó, T-MV đã chỉ định Atlantic là đối tác độc quyền trong dự án này. Một ngày sau, hãng tin BBC dẫn các nội dung trong thông báo của Atlantic và có thêm thông tin: “Sau khi thông tin này được tung ra, giá cổ phiếu của Atlantic tăng vọt tới 19,35%...". Một chuyên gia có hơn 20 năm công tác trong ngành khai khoáng khẳng định rằng, ở VN không có công ty nhà nước nào tên T-MV hoạt động trong ngành khai khoáng.

Thanh Phong  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.